ถูกปาก “น้าแอ๊ด” “ยืนยง ตั้งวงเล่า” ลายมือเดียวกัน

ข่าวทั่วไป Wednesday January 10, 2007 14:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ม.ค.--อาร์เอส
ปกติเคยแต่เขียนเอง ร้องเองซะเป็นส่วนใหญ่ ฉะนั้นจะแต่งให้ถูกปาก ถูกใจขนาดไหน ก็ไม่ใช่เรื่องยาก แต่พอมาเจอลายมือของ “บั๋ง-สุทธิพงษ์ สมบัติจินดา” นักเขียนเพลงมือทองของค่าย อะบอริจิ้นส์ ในเครือ อาร์ เอส ที่ร่วมงานกันมาตั้งแต่สมัย “หนุ่มบาว-สาวปาน” จนมาถึงอัลบั้ม “ยืนยง ตั้งวงเล่า” งานเพลงล่าสุด ที่ “ยืนยง โอภากุล” หรือ “แอ๊ด คาราบาว” ประกาศกร้าวว่า เป็นงานปลดแอกจากพันธะ และภาระเดิมๆ ที่แบกไว้ตลอด 20 ปีของการเป็นนักร้อง เจ้าตัวถึงกับตบอกผาง กับสไตล์การเขียนเพลงที่ถูกอก ถูกใจ และถูกปาก
“ปกติรู้มาว่า “บั๋ง” เค้าจะเขียนเพลงแนวหนุ่มสาว เกี่ยวกับเรื่องรักๆ ใคร่ๆ ซะเป็นส่วนใหญ่ ก่อนที่จะมาร่วมงานกันในอัลบั้ม “หนุ่มบาว-สาวปาน” ก็ยังนึกภาพไม่ออกครับ ว่าถ้าเค้ามาเขียนเพลงให้ “คาราบาว” ร้องจะเป็นยังไง เพราะจะให้ “คาราบาว” ไปร้องเพลงแบบรักสามเส้าก็คงไม่เข้าที แต่พอได้ร่วมงานกันจริงๆ เห็นลายมือกันจากเพลง “หนุ่มบาว-สาวปาน” ก็เริ่มมองเห็นทิศทางที่ดีว่า เออ !! คงร่วมงานกันได้ไม่ยาก เพราะลายมือไปทางเดียวกัน ลีลาที่ “บั๋ง” เขียนเพลงให้เรา ก็จะไม่ใช่สไตล์แบบที่เค้าเขียนให้ ปาน”
พอมาถึงอัลบั้ม “ยืนยง ตั้งวงเล่า” ก็เรียกว่าคุ้นมือกันดีอยู่แล้ว ไม่ต้องคุยอะไรกันมาก เพียงแต่คุยภาพกว้างๆ มากกว่า ว่าเออ !! ชุดนี้เราจะไม่ซีเรียสนะ จะเน้นความบันเทิง เน้นเพลงแบบโจ๊ะๆ นี่คือโจทย์แรกที่วางไว้ แล้วก็มาลงตัวที่เพลง “ราชันย์ฝันสลาย” ซึ่งก็จะเป็นเรื่องราวของขี้เมาอกหักคนหนึ่ง ที่มาระบายความอัดอั้นตันใจในผับแห่งหนึ่ง ซึ่งผมถูกใจตรงที่ว่า “บั๋ง” เค้าเป็นคนมีมุขดีนะครับ คือเราเข้าใจว่าคนอกหักน่ะ เวลาเห็นอะไรนิด อะไรหน่อย ก็จินตนาการไปเรื่อย ในเพลงนี้ ก็มีจะช่วงนึงที่”บั๋ง” เค้าเขียนเป็นกลอนเลย ก็เอาบรรดาอาหารต่างๆ มาเขียนเป็นคำคล้องจอง เป็นเรื่องเป็นราวเลย อย่างเช่น ... ต้มยำกุ้ง ยิ้มเยาะ หัวเราะเย้ย เนื้อแดดเดียว เอื้อนเอ่ย สมน้ำหน้า ปลาแป๊ะซะ ถากถาง ด้วยหางตา อัศวิน สิ้นน้ำยา หมดท่าแมน …. อันนี้ถูกใจมาก รู้สึกว่าเออ !! เราภาษาเดียวกัน ลายมือคล้ายๆ กัน ร่วมงานกันแล้วสบายใจครับ ซึ่งอัลบั้มชุด “ยืนยง ตั้งวงเล่า” ก็จะเป็นการแบ่งกันทำงาน เหมือนอัลบั้ม “หนุ่มบาว-สาวปาน” คือจะมีทั้งเพลงที่ผมเขียนเอง กับเพลงที่ทาง
อะบอริจิ้นส์ทำ แต่ว่าฟังแล้วกลมกลืนกันมากครับ”
ติดตามชมลีลาใหม่ของ “แอ๊ด คาราบาว” ในสไตล์ แสบ คัน มัน โจ๊ะ กับอัลบั้ม “ยืนยง ตั้งวงเล่า” ทุกแผงเทปทั่วประเทศ วันนี้
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

แท็ก ลายมือ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ