คนบันเทิงตบเท้า ร่วมงาน "หยุดเพิ่มความร้อนใส่กรุงเทพฯ" ปลุกจิตสำนึกลดใช้พลังงาน

ข่าวทั่วไป Thursday May 17, 2007 15:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 พ.ค.--
กลายเป็นปัญหาสำคัญของโลกอีกปัญหาหนึ่งที่ทุกคนต้องตระหนัก และช่วยกันรณรงค์ในการลดใช้พลังงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพลังงานน้ำมัน พลังงานเชื้อเพลิง เพื่อแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน ซึ่งนับวันก็ยิ่งทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันหลายหน่วยงาน หลายองค์กร ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ได้ร่วมมือกันจัดกิจกรรมเพื่อปลุกจิตสำนักต่อสถานการณ์ของภาวะโลกร้อน โดยล่าสุดทาง กรุงเทพมหานครได้ร่วมกับ สำนักสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรมยิ่งใหญ่ “หยุดเพิ่มความร้อนใส่กรุงเทพฯ” ณ บริเวณห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เวิลด์ โดยไฮไลท์ของงานนี้ก็คือ การดับไฟบนถนน 6 จุดหลัก อันได้แก่ เยาวราช ข้าวสาร ราชดำเนิน สีลม เพชรบุรีตัดใหม่ และถนนรามคำแหงเป็นเวลา 15 นาที
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อาทิ การจัดนิทรรศการพลังงานในพระราชดำริ การสาธิตและชมตัวอย่างบ้านประหยัดพลังงาน การให้ประชาชนนำหลอดไส้มาแลกเป็นหลอดตะเกียบ ฟรี!! การแจกต้นไม้ ฯลฯ ส่วนบนเวทีกลางก็มีมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินรับเชิญ สลับผลัดเปลี่ยนกันมาสร้างความสนุกสนานคลายร้อนให้กับผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งเหล่าศิลปินดาราก็ได้เปิดเผยถึงวิธีที่จะช่วยลดภาวะโลกร้อนในแบบฉบับของตัวเอง ไปฟังเหล่าศิลปินและดาราที่มาร่วมงานในครั้งนี้ว่าพวกเขาจะมีวิธีช่วยลดความร้อนให้กับโลกได้อย่างไรบ้าง
นิโคล ปานพุ่ม เล่าถึงวิธีการลดใช้พลังงานแบบง่ายๆ ของตัวเองว่า...
“สำหรับวิธีช่วยความร้อนและช่วยประหยัดพลังงานของกี้ก็ไม่ยุ่งยากและเป็นสิ่งที่ทำเป็นปกติอยู่แล้ว คือ เมื่อไหร่ที่เลิกใช้ไฟก็จะปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านทุกครั้ง ไม่เปิดทิ้งไว้ ถ้าจะใช้ก็เปิดเท่าที่จำเป็น นอกจากนี้ก็พยายามนำถุงพลาสติกกลับมารีไซเคิลใช้ให้คุ้มที่สุดเพราะพลาสติกเป็นขยะที่ย่อยยากมากกว่าจะย่อยสลายก็ไม่รู้กี่ร้อยปี ดังนั้นเราก็ต้องใช้ให้คุ้มค่าและไม่ใช้ฟุ่มเฟือย เพื่อช่วยกันลดจำนวนขยะพลาสติกด้วย”
ไอริน ดำรงมงคลกุล ผู้ประกาศข่าวสาวจากวิกทหาร เปิดเผยวิธีช่วยลดใช้พลังงานว่า....
“วิธีลดใช้พลังงานที่ช่วยลดภาวะโลกร้อนของป๋องก็เป็นวิธีง่ายๆ ซึ่งก็ทำเป็นประจำในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว เช่น เวลาอาบน้ำก็ไม่ใช้น้ำอุ่น เปิดแอร์ในอุณหภูมิที่ 25 องศา ดับไฟดวงที่ไม่จำเป็น นอกจากนี้ก็จะใช้ทรัพยากรที่มาจากธรรมชาติให้คุ้มค่ามากที่สุด โดยเฉพาะกระดาษ เพราะกระดาษก็มาจากต้นไม้”
ติ๊ก ชิโร่ บอกเล่าถึงวิธีช่วยลดภาวะโลกร้อนว่า...
“จะคอยสอดส่องดูแลเรื่องของการใช้ไฟฟ้าตลอด เพราะที่บ้านมีสมาชิกอยู่ร่วมกันหลายคนและส่วนใหญ่จะเป็นเด็กๆ ซึ่งไม่ค่อยรอบคอบ ดังนั้นจึงต้องคอยดูแลปิดไฟ หรือปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้งหลักเลิกใช้ นอกจากนี้ถ้าออกไปข้างนอกที่ไม่ไกลจากบ้านก็ใช้วิธีขี่จักรยานเพราะได้ออกกำลังกายแถมไม่สิ้นเปลืองน้ำมันด้วย
ปิดท้ายเคล็ดลับการประหยัดพลังงานที่จะช่วยลดภาวะโลกร้อนของผู้ประกาศข่าว และพิธีกรคนเก่ง กนกรัตน์ วงศ์สกุล เล่าให้ฟังว่า...
“วิธีง่ายๆ เลย คือ ใช้ไฟดวงที่จำเป็น และเมื่อเลิกใช้งานก็ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้ง เดินขึ้นลงอาคารแทนการใช้ลิฟต์ ใช้จักรยานแทนรถยนต์บ้างในกรณีที่จะเดินทางไปยังสถานที่ที่อยู่ไม่ไกลมาก นอกจากนี้ก็พยายามเลือกใช้ทรัพยากรและพลังงานจากธรรมชาติให้ประหยัดและคุ้มค่ามากที่สุดเท่านี้ก็จะช่วยลดภาวะโลกร้อนลงได้”
ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถหยุดยั้งภาวะโลกร้อนให้หยุดลงได้ แต่จากจุดเล็กๆ และวิธีปฏิบัติง่ายๆ เพียงเท่านี้ โลกร้อนก็จะบรรเทาลง ถ้าทุกคนเริ่มต้นปฏิบัติอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ไม่ใช่ทำเพียงเพราะเป็นแค่กระแสนิยมเท่านั้น!!
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ