เนคเทค คัด 3 สุดยอดผลิตภัณฑ์สมองกลฝังชิพอัจฉริยะ ทุ่มงบ 3.5 แสนพัฒนาต้นแบบ เตรียมชิงชนะเลิศกันยายนนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday July 17, 2007 10:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ค.--สวทช.
เนคเทค/สวทช. คัดแล้ว 3 สุดยอดผลิตภัณฑ์สมองกลฝังชิพอัจฉริยะ ทุ่มงบต่อเนื่องกว่า 3 แสนพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบ นัดชิงชนะเลิศเดือนกันยายนนี้ คาดว่าจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนนักศึกษา และกระตุ้นให้เกิดการต่อยอดผลิตภัณฑ์สมองกลฝังชิพอัจฉริยะ ไปสู่เชิงพาณิชย์ในธุรกิจภาคเอกชน
ดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ แห่งชาติ (เนคเทค/สวทช.) เปิดเผยว่า เนคเทคได้จัดให้มีการแข่งขันพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยระบบสมองกลฝังตัว ครั้งที่ 1 (Embedded Systems on New Industrial Design Camp and Contest Yr 2007) รอบ 3 ทีมสุดท้าย ในงาน Thailand Electronics 2007 ในวันที่ 12-15 กรกฎาคมนี้ ที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยผลิตภัณฑ์ที่ชนะการแข่งขัน ได้แก่ ระบบป้ายแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไร้สาย จาก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เครื่องช่วยสำรวจตำแหน่งสิ่งกีดขวางของผู้พิการทางสายตาเพื่อลดอุบัติเหตุ จาก สถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คสำหรับ ผู้พิการทางสายตา จาก มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
“การแข่งขันพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยระบบสมองกลฝังตัว ครั้งที่1” (Embedded Systems on New Industrial Design Camp and Contest 2007) เป็นความร่วมมือของเนคเทคและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งสร้างและพัฒนาบุคลากรในระดับอุดมศึกษาที่มีความรู้ความสามารถและมีศักยภาพในการพัฒนาชิพสมองกลฝังตัว ส่งเสริมให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ การวางแผนการตลาด เป็นจุดเริ่มต้นของต้นแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ของอุตสาหกรรมไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศ และยังสร้างให้เกิดเอกภาพของกระบวนการทำงานเป็นทีมก่อนที่นักศึกษาจะออกจากรั้วมหาวิทยาลัยไปสู่สังคมการทำงาน อีกทั้งยังช่วยให้อุตสาหกรรมไทยเกิดความยั่งยืน มั่นคงและสามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้
ดร.พันธ์ศักดิ์ กล่าวว่า “10 ผลงานการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์สมองกลฝังชิพอัจฉริยะของเหล่านักศึกษา เกิดจากการคิดค้น สร้างสรรค์และพัฒนาเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์แบบในด้านระบบสมองกลฝังตัว การดีไซน์รูปลักษณ์ และการวางแผนการตลาด ที่มีกระบวนการทำงานเป็นทีมและเป็นการนำความรู้ในห้องเรียนมาปรับใช้ในการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างเป็นรูปธรรม ผู้เข้าชมจะได้พบกับผลิตภัณฑ์สมองกลฝังชิพอัจฉริยะ ที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน เป็นนวัตกรรมที่ถูกคิดค้นขึ้นมาใหม่ โดยผลิตภัณฑ์สมองกลฝังชิพอัจฉริยะที่นำมาจัดแสดงมีหลายผลงานที่มีศักยภาพนำไปต่อยอดพัฒนาให้เป็นผลิตภัณฑ์ในเชิงพาณิชย์ได้จริง เพราะเป็นผลงานที่เหมาะสม สอดคล้องกับยุคสมัย รองรับความต้องการของตลาดได้”
3 ผลิตภัณฑ์สมองกลฝังชิพอัจฉริยะ ที่ชนะการแข่งขันการแข่งขันจะได้รับเงินสนับสนุนเพื่อพัฒนาต้นแบบ ทีมละ 150,000 บาท เพื่อเข้าร่วมแข่งขันรอบชิงชนะเลิศที่จะมีขึ้นในเดือนกันยายน 2550
ทีมผู้ชนะเลิศจะได้รับโล่เกียรติยศ พร้อมเงินรางวัลมูลค่า 150,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับโล่เกียรติยศ พร้อมเงินรางวัลมูลค่า 100,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับโล่เกียรติยศ พร้อมเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท
การแข่งขันพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยระบบสมองกลฝังตัว ครั้งที่1 จัดขึ้นโดย เนคเทค/สวทช. สมาคมนักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (IDS) สมาคมสมองกลฝังตัว (TESA) และโครงการอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย สนับสนุนโดย สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (SIPA) ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ(MTEC) โครงการเทคโนโลยีแผ่นวงจรพิมพ์ (PCBTEC) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) และการบินไทย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
คุณพีรนันท์ กาญจนาศรีสุนทร โทร. 02-564-6900 ต่อ 2577
หรือ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คุณสมพร โทร. 089-130-2886

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ