‘พาณิชย์’ ใช้สภาโจ๊กให้ความรู้ FTA แก่นิสิต นักศึกษาหวังกระตุ้นรู้ทันการค้าโลกมากขึ้น

ข่าวทั่วไป Tuesday July 10, 2007 10:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ค.--กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
‘พาณิชย์’ เชิญสภาโจ๊กมาเป็นผู้นำเสนอความรู้เขตการค้าเสรีในกรอบความตกลงต่างๆ ทั้งที่ได้เจรจาไปแล้วและกำลังดำเนินการอยู่กับคู่เจรจาต่างๆ ให้แก่นิสิต นักศึกษาระดับอุดมศึกษาทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค โดยจัดให้มีขึ้นใน 3 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี เชียงใหม่ และ กรุงเทพมหานคร
นางอัญชนา วิทยาธรรมธัช นักวิชาการพาณิชย์ 9 ชช. กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ มีโครงการให้ความรู้เกี่ยวกับการค้าเสรีแก่นิสิต นักศึกษาทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยการจัดสัมมนาเรื่อง “ค้าขายเสรี…สร้างสิ่งดีๆ ให้ชีวิต” เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจด้านการค้าระหว่างประเทศในกรอบความตกลงต่างๆ ที่ประเทศไทยได้เจรจาไปแล้วและกำลังดำเนินการอยู่กับคู่เจรจาต่างๆ โดยมีเป้าหมายการสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับกระแสโลกาภิวัฒน์และการเจรจาเปิดเสรีการค้าของไทยในกรอบการเจรจาภายใต้ WTO , ASEAN และ FTA ซึ่งโครงการดังกล่าวจะใช้วิธีการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการเจรจาการค้าเสรีที่เข้าใจง่ายตรงกับกลุ่มเป้าหมาย โดยมีรูปแบบการบรรยายเชิง EDUTAINMENT ซึ่งใช้วิทยากรจากกลุ่มนักพูดจาก รายการสภาโจ๊กมาเป็นผู้บรรยาย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ในรูปแบบของเกมส์ต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้ความเพลิดเพลินไปพร้อมกับการสอดแทรกเนื้อหาสาระและความรู้มากมาย
“การจัดสัมมนาดังกล่าวจะจัดใน 3 ภูมิภาค คือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ จ. อุบลราชธานี ภาคเหนือที่ จ.เชียงใหม่ และภาคกลางที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งโครงการนี้จัดเป็นครั้งแรกที่ จ. อุบลราชธานี วันที่ 29 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนิสิต นักศึกษากว่า 200 คน ทั้ง 3 สถาบันที่มีชื่อเสียงในจังหวัด คือ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และมหาวิทยาลัยราชธานี สัมมนาครั้งต่อไปกำหนดจะจัดที่เชียงใหม่ในวันพุธที่ 11 กรกฏาคม 2550 เวลา 8.30 — 15.30 น. ณ อุทยานการค้ากาดสวนแก้ว และที่กรุงเทพมหานครประมาณต้นเดือนสิงหาคม 2550 ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ จึงขอเชิญชวนนิสิต นักศึกษาอย่าพลาดโอกาสเข้าร่วมโครงการดังกล่าว ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อเด็กรุ่นใหม่ที่จะก้าวไปเป็นผู้ประกอบการที่มีความรู้เท่าทันกระแสการค้าโลกที่นับวันจะต้องเปิดเสรีมากขึ้น” นางอัญชนา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ