ปตท. ยืนยันแนวท่อส่งก๊าซฯ จะนะ ไม่ได้บุกรุกที่ชาวบ้าน ยึดหลักการมีส่วนร่วม เพื่อส่งก๊าซผลิตไฟฟ้าสร้างความมั่นคงให้ภาคใต้

ข่าวทั่วไป Tuesday July 17, 2007 10:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ค.--ปตท.
นายสรัญ รังคสิริ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กรณีที่มีข่าวชาวบ้าน อ.จะนะ จ.สงขลา คัดค้านโครงการวางท่อก๊าซธรรมชาติจากโรงแยกก๊าซฯ ไปยังโรงไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ นั้น ปตท. ขอชี้แจงว่า การก่อสร้างท่อส่งก๊าซฯ ดังกล่าว มีความยาวประมาณ 7.5 กิโลเมตร และได้ดำเนินการก่อสร้างเกือบแล้วเสร็จ เหลือเพียง 100 เมตรบริเวณห้วยสาธารณประโยชน์ในเขตพื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ แต่มีชาวบ้านบางคนได้ขัดขวางการวางท่อโดยเข้าใจว่าตนเป็นเจ้าของที่ดินดังกล่าว ซึ่งตามข้อเท็จจริงเจ้าหน้าที่ อ.จะนะ ได้ตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ที่ดินบริเวณดังกล่าวแล้ว พบว่าบริเวณที่มีการวางท่อส่งก๊าซฯ เป็นห้วยสาธารณประโยชน์ตามที่ระบุในแผนที่ระวางของกรมที่ดิน ซึ่ง ปตท.ได้รับอนุญาตให้วางท่อผ่านได้
นายสรัญ กล่าวเพิ่มเติมว่า การวางท่อก๊าซฯ ดังกล่าว เพื่อนำก๊าซฯ เป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้าให้เพียงพอกับปริมาณความต้องการใช้ของประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และ ปตท. ขอยืนยันว่า ปตท. มีแผนการนำก๊าซฯ ไปใช้เชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้า และใช้ในยานยนต์ (NGV) เท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมา การคัดเลือกแนวท่อส่งก๊าซฯ เส้นดังกล่าว ปตท. ได้รับความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่มาตั้งแต่ต้น โดย ปตท. ใช้หลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกเส้นทางวางท่อก๊าซฯ ที่ก่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด เช่น หลีกเลี่ยงบริเวณที่เป็นชุมชนหนาแน่น ศาสนสถาน และพื้นที่ป่าต้นน้ำ เป็นต้น รวมทั้งเป็นเส้นทางที่ประชาชนให้การยอมรับและมีส่วนร่วมในการคัดเลือก โดยในการดำเนินงาน ปตท. ได้ทำความเข้าใจและชี้แจงข้อมูลกับประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกับบุคคลที่อ้างสิทธิ์ครอบครองห้วยสาธารณะดังกล่าว รวมถึงได้พิจารณาเปลี่ยนวิธีการก่อสร้างจากขุดเปิดมาเป็นแบบเจาะลอด เพื่อไม่ต้องรบกวนพื้นผิวดินด้านบนของห้วยสาธารณะประโยชน์ เพื่อให้งานก่อสร้างส่วนที่เหลือให้บรรลุผลสำเร็จโดยสันติวิธีต่อไป
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ 0-2537-2159-60

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ