การบินไทย ชวนอิ่มใจ บริจาคไมล์สร้างบุญ สัมผัสดินแดนพุทธศาสนา

ข่าวทั่วไป Wednesday March 14, 2007 16:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มี.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 การบินไทย จึงจัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติ “ไมล์สร้างบุญ” ให้คนรักการเดินทางและสมาชิกบัตรรอยัล ออร์คิด พลัส ได้ร่วมการกุศลครั้งยิ่งใหญ่ในการบริจาคไมล์ เพื่อสนับสนุนการเดินทาง “เที่ยวบินไทย เที่ยวบินธรรม” แด่พระสงฆ์ 80 รูป สู่ดินแดนแห่งพระพุทธศาสนา ณ ประเทศอินเดีย-เนปาล รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมบริจาคเงินและสัมผัสเส้นทางใหม่สู่การเข้าถึงแก่นแท้ของศาสนาพุทธอย่างแท้จริง ณ ห้องดุสิตธานี ฮอลล์ โรงแรมดุสิตธานี
เริ่มต้นบรรยากาศดีๆ ด้วยการทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระสงฆ์ 80 รูป ที่บริเวณถนนสีลม นำโดย วัลลภ พุกกะณะสุต รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเปิดเผยถึงโครงการนี้ว่า “การได้ไปเยือนประเทศอินเดีย ในสถานที่ประวัติศาสตร์ด้านศาสนา เดิมนั้นการเดินทางค่อนข้างลำบากมาก ทั้งนี้ ในปัจจุบันการบินไทยจึงได้ส่งเสริมให้การเดินทางสะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยเส้นทางบินใหม่ พุทธคยา — พาราณสี เพื่อเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนได้จาริก แสวงบุญ พร้อมกันนี้ยังสามารถสร้างบุญไปได้พร้อมกัน ด้วยการร่วมบริจาคไมล์หรือเงินสมทบในโครงการ “ไมล์สร้างบุญ” เพื่อเป็นปัจจัยสู่การนำพระสงฆ์ 80 รูปให้ได้พบธรรมะอันแท้จริง และสืบสานพระพุทธศาสนาให้คงอยู่ ซึ่งเป็นวิธีที่ดีและง่ายที่สุด สำหรับสังคมในยุคอารยธรรมทางตะวันตกเพิ่มมากขึ้น และขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามถูกลบเลือน โดยเส้นทางที่จะไปแสวงบุญนั้น ประกอบด้วย สวนลุมพินีวัน ซึ่งเป็นสถานที่ประสูติขององค์สมเด็จพระสัมมา สัมพุทธเจ้า, พุทธคยา สถานที่ตรัสรู้, พาราณสี สถานที่แสดงปฐมเทศนา และ นครกุสินารา สถานที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าปรินิพพาน โดยการบินไทยได้ร่วมมอบไมล์เริ่มต้นให้กับโครงการไมล์สร้างบุญ จำนวน 800,000 ไมล์ ซึ่งพระสงฆ์หนึ่งรูปจะต้องใช้ไมล์ในการเดินทางไปอินเดีย 50,000 ไมล์ ซึ่งขณะนี้การบินไทยได้รับการบริจาคไมล์มาแล้ว 1.5 ล้านไมล์ และเงินสดอีกประมาณ 5 แสนบาท ซึ่งยังคงเปิดรับการบริจาคจนถึง 30 พฤศจิกายนศกนี้”
จากนั้นเหล่ามิตรสหายต่างได้แลกเปลี่ยนความปลาบปลื้มใจและประสบการณ์อันน่าจดจำจากการเยือนดินแดนแห่งพุทธภูมิในงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “ไมล์สร้างบุญ” โดยได้รับความกรุณาจาก พระ ว.วชิรเมธี ร่วมให้อานิสงส์ของการทำบุญครั้งนี้ว่า “การที่พระสงฆ์หรือฆราวาสได้ไปเยือนยังประเทศอินเดีย ซึ่งถือเป็นดินแดนกำเนิดพุทธศาสนานั้น นับเป็นโอกาสอันดียิ่งของพุทธศาสนิกชน เปรียบเหมือนดั่งลูกกำพร้าที่ได้เจอหน้าพ่อ ซึ่งครั้งที่อาตมาไปเยือนนั้น แม้เวลาจะล่วงเลยไปกว่า 2-3 พันปีแต่มนต์ขลัง และพลังยังคงอบอวลอยู่และสัมผัสได้ถึง
ความเป็นพุทธศาสนา ได้เห็นภาพจริง สถานที่จริง และรับรู้ในรสพระธรรมอย่างชัดแจ้งตามประสบการณ์ตรงของชีวิต ซึ่งเป็นความประทับใจที่หาไม่ได้ในตำราหรือหนังสือใดๆ การส่งเสริมให้พระสงฆ์ได้ไปเยือนจึงเป็นการช่วยส่งเสริมพุทธศาสนาอย่างดียิ่ง ให้ได้รู้แจ้งเห็นจริงด้วยตาตัวเอง เป็นการเสริมคุณวุฒิตามรอยของพระพุทธองค์ได้อย่างเข้าถึงที่สุด และยังสนับสนุนเป้าหมายในการสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมปัญญา จนถึงเป็นสังคมธรรมในที่สุด ซึ่งโครงการไมล์สร้างบุญนี้จะเป็นเหมือนสะพานบุญ สำหรับผู้ที่มีจิตศรัทธาให้ได้สนับสนุนพุทธศาสนาในแนวใหม่ วิถีทางใหม่ ที่ได้บุญอย่างยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะครั้งนี้กับการเดินทางของพระสงฆ์ 80 รูป เพื่อการจาริกแสวงบุญ และร่วมสวดมนต์ถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ สังเวชนียสถานทั้งสี่ ดินแดนพุทธภูมิ ประเทศอินเดีย-เนปาล ซึ่งถือเป็นการแสดงออกถึงความรักที่มีแด่ในหลวง อย่างเป็นรูปธรรมที่สุด”
นอกจากนี้ กลุ่มผู้ใจบุญกลุ่มแรกที่ประเดิมบริจาคไมล์และเงินสดต่างกล่าวอย่างยินดีถึงโครงการนี้ โดย นางชาลอต โทณะวณิก แห่งธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า “อยากจะช่วยฟื้นฟูพุทธศาสนาให้คนไทยหันมามากยิ่งขึ้น เหตุนี้เราจึงร่วมมอบเงินบริจาคจำนวน 100,000 บาท นอกจากนี้ จะพยายามประชาสัมพันธ์โครงการนี้ให้ประชาชนมาร่วมทำบุญโดยผ่านสื่อต่างๆ ที่เรามีค่ะ” ส่วนนายอเนก จงเสถียร แห่งบริษัท เอ็ม เอ็ม พี แพ็คเกจจิ้ง กรุ๊พ จำกัด กล่าวว่า “ส่วนตัวนั้นผมเคยไปอินเดียเพื่อกราบไหว้สถานที่ศักดิ์สิทธิ์เหล่านี้มาแล้ว รู้สึกว่าเป็นการเดินทางที่คุ้มค่า เมื่อเกิดโครงการไมล์สร้างบุญนี้ขึ้น จึงรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมาก เนื่องจากได้ใช้ไมล์สะสมที่บางครั้งอาจละเลยไม่ได้ใช้ประโยชน์มาช่วยส่งเสริมศาสนาให้พระสงฆ์ได้ใกล้ชิดธรรมะที่ดินแดนต้นกำเนิดได้อย่างดี และเป็นอีกหนทางการทำบุญที่ทุกองค์กรสามารถร่วมแรงร่วมใจมอบไมล์สะสมของตนเอง อย่างเช่นผมและพนักงานในบริษัทที่ได้ร่วมกันบริจาคไมล์ รวมกันเป็นจำนวน 50,000 ไมล์ เพื่อเป็นแรงสนับสนุนส่งเสริมกิจกรรมดีๆ อย่างนี้”
สำหรับลภาภิดา หล่อกิติยะกุล หนึ่งในสาวใจบุญที่ร่วมบริจาค 50,000 ไมล์ และเงินจำนวน 50,000 บาทเพื่อสนับสนุนโครงการ กล่าวว่า “เลือกการทำบุญรูปแบบใหม่ครั้งนี้ เนื่องจากเป็นการทำบุญกับพระสงฆ์โดยตรง ซึ่งแต่ละรูปก็ถือว่าเป็นผู้สืบทอดศาสนาและว่าที่พระอรหันต์ที่เคร่งครัดในพระธรรมวินัย เป็นอีกหน้าที่หนึ่งของชาวพุทธที่จะร่วมส่งเสริมให้ท่านได้มีโอกาสใกล้ชิดพระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้นพร้อมกับน้อมนำเอาวิชาความรู้จากแหล่งต้นกำเนิดมาเผยแพร่สู่ประเทศไทย”
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งแห่งกุศลอันยิ่งใหญ่ ในโครงการ “ไมล์สร้างบุญ” กับการบินไทย ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ ในหลวง และส่งเสริมพระพุทธศาสนาได้ด้วยไมล์สะสมของคุณเองได้แล้ววันนี้ ที่ Call Center หมายเลข 0-2278-4022 หรือ www.thaiairways.com/rop ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 30 พฤศจิกายน 2550
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร.0-2434-8300 , 0-2434-8547
คุณสุจินดา , คุณแสงนภา , คุณภัควลัญชญ์
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ