5 มิ.ย.คลอดร่างแผนแก้โลกร้อน เชิญทุกส่วนระดมสมองให้ลงสู่ปฏิบัติเฉลิม 12 สิงหามหาราชินี

ข่าวทั่วไป Tuesday May 29, 2007 10:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ค.--กทม.
ประกาศ 5 มิ.ย.50 ร่างกรอบความร่วมมือและแผนปฏิบัติการว่าด้วยการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน ระยะ 5 ปี ดึงทุกภาคส่วนระดมความคิดอีก 60 วัน ให้พร้อมประกาศแผนสู่ทุกหน่วยภาคีลงปฏิบัติ 12 สิงหามหาราชินี
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังประชุมพิจารณาหารือแผนปฏิบัติการว่าด้วยการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่ร่วมลงนามปฏิญญาลดภาวะโลกร้อน 36 หน่วยงาน และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม โดยมีการหารือถึงกรอบความร่วมมือและจัดทำแผนปฏิบัติการว่าด้วยการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน ระยะ 5 ปี คือปี 2550-2555 โดยขณะนี้ได้มีการยกร่างแผนขึ้นมาเพื่อพิจารณาโดยสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ได้นำเสนอร่างเพื่อพิจารณา ซึ่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ร่วมหารือถึงรายละเอียดในร่างดังกล่าว เพื่อจัดทำร่างแผนฯ ที่สมบูรณ์แล้วประกาศในวันที่ 5 มิ.ย.50 นี้
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า หลังจากประกาศร่างแผนฯ แล้ว จะเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วน ทั้งองค์กรภาคีที่ร่วมลงนามปฏิญญา หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ประชาชนทั่วไป แสดงความคิดเห็นผ่านช่องทางสื่อ เช่น เว็บไซต์ สื่อมวลชนต่างๆ อย่างกว้างขวาง แล้วนำเอาข้อคิดเห็นเหล่านั้นมาประกอบการจัดทำแผนปฏิบัติการว่าด้วยการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน โดยจะเปิดโอกาสให้ร่วมแสดงความคิดเห็นเป็นเวลา 60 วันนับจากวันประกาศร่างแผนฯ 5 มิ.ย.50 เมื่อเสร็จกระบวนการจัดทำแผนและเกิดเป็นแผนสมบูรณ์ก็จะประกาศแผนเพื่อให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำลงสู่การปฏิบัติในวันที่ 12 ส.ค.50 อันเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา และน้อมนำแนวพระราชดำรัสของพระองค์เกี่ยวกับความห่วงใยในสภาพแวดล้อมอีกด้วย
สำหรับกรอบรายละเอียดของแผนปฏิบัติการว่าด้วยการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน ที่กำหนดขึ้นประกอบด้วยกรอบ 5 ด้าน คือ การพัฒนาระบบขนส่งมวลชน การส่งเสริมการใช้พลังงานทางเลือก การปรับปรุงอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในอาคาร การจัดการขยะและน้ำเสีย และการเพิ่มพื้นที่สีเขียว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ