กระทรวงพลังงานผนึกกำลังค่ายรถในงานมอเตอร์โชว์ปลุกกระแส “มั่นใจ ใช้ได้ น้ำมันแก๊สโซฮอล์”

ข่าวทั่วไป Thursday March 29, 2007 16:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มี.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
กระทรวงพลังงานรวมพลังกับค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ภายใต้แนวคิด “มั่นใจ ใช้ได้ น้ำมันแก๊สโซฮอล์” ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 28 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ใช้รถยนต์ และส่งเสริมนโยบายด้านพลังงานทดแทนของรัฐบาล
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า “กระทรวงพลังงานต้องการกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงภาวะวิกฤตการราคาน้ำมัน และหันมาใช้พลังงานทดแทนอย่างจริงจัง เพื่อเป็นการประหยัดค่าน้ำมัน ตลอดจนลดการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับยานยนต์ครั้งสำคัญระดับประเทศ มีประชาชนให้ความสนใจและเข้าชมเป็นจำนวนมาก จึงเป็นโอกาสที่เหมาะสมอย่างยิ่งในการส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์สู่กลุ่มเป้าหมายคือผู้ใช้รถ ผู้ที่กำลังจะซื้อรถ และประชาชนทั่วไป นอกจากนั้น ยังสอดคล้องกับแนวคิดของงานมอเตอร์โชว์ในครั้งนี้ คือ “พลังงานธรรมชาติ พลังงานอนาคต” อีกทั้งยังเป็นการสนองแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเกี่ยวกับพลังงานทดแทนในวโรกาสพิเศษเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาในปีนี้ด้วย”
การประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ภายใต้แนวคิด “มั่นใจ ใช้ได้ น้ำมันแก๊สโซฮอล์” ครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์อย่างต่อเนื่องและจริงจัง หลังจากที่ได้เริ่มรณรงค์ประชาสัมพันธ์มาแล้วตั้งแต่ปี 2548 โดยต้องการมุ่งให้ประชาชนที่ยังไม่มีความเชื่อมั่นปรับเปลี่ยนทัศนคติ เกิดความมั่นใจยอมรับ และหันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ทดแทนน้ำมันเบนซิน
“รัฐบาลต้องการให้ผู้ใช้รถ และประชาชนผู้ใช้รถยนต์มีความเข้าใจเบื้องต้นที่ถูกต้องเกี่ยวกับข้อเท็จจริงของการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ เช่น ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก เพราะปัจจุบันน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 มีราคาถูกกว่าเบนซิน 95 ถึง 2.50 บาทต่อลิตร และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ก็มีราคาถูกกว่าเบนซิน 91 ถึง 2 บาทต่อลิตรเช่นกัน นอกจากนี้การใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ไม่มีผลกระทบต่อสมรรถนะของเครื่องยนต์และอัตราเร่ง และสามารถเติมผสมกับน้ำมันที่เหลืออยู่ในถังได้เลยทันที โดยไม่ต้องรอน้ำมันหมด เป็นต้น
เรามุ่งหวังว่าการรณรงค์ส่งเสริมครั้งนี้จะประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย เนื่องจากได้รับความร่วมมือจากบริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นผู้จัดงานมอเตอร์โชว์ และบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต่าง ๆ จำนวนมาก เช่น โตโยต้า นิสสัน บีเอ็มดับบลิว ฟอร์ด มาสด้า เมอร์เซเดส-เบนซ์ แลนด์โรเวอร์ วอลโว่ และฮอนด้า ซึ่งเข้าร่วมกิจกรรมนี้โดยการติดสติ๊กเกอร์รณรงค์ “มั่นใจ ใช้ได้ น้ำมันแก๊สโซฮอล์” บนรถยนต์รุ่นต่าง ๆ ที่สามารถเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ได้ เพื่อประชาสัมพันธ์และเป็นการยืนยันจากทางผู้ผลิตโดยตรงให้ผู้ชมงานได้รับรู้อย่างชัดเจน และเป็นการสร้างความมั่นใจให้ผู้ซื้อรถยิ่งขึ้น”
ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานได้ริเริ่มรณรงค์การใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ อันเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายด้านพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม โดยการประสานงานผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นผู้จำหน่ายน้ำมัน ซึ่งให้ความร่วมมือในด้านการกำหนดราคาน้ำมันให้มีความจูงใจยิ่งขึ้น รวมทั้งผู้ผลิตรถยนต์ ตลอดจนหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้อง เพื่อการดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกัน และส่งเสริมซึ่งกันและกัน ด้วยการออกมาตรการสนับสนุนต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
การส่งเสริมด้านความพร้อมของวัตถุดิบและการผลิต - มีการส่งเสริมการขยายกำลังผลิตเอทานอลภายในประเทศให้ได้ถึง 800,000 ลิตรต่อวันเพื่อรองรับความต้องการที่เติบโตขึ้น มีการใช้กลไกราคาตามตลาดโลก เพื่อสร้างแรงจูงใจให้แก่ผู้ผลิต
การควบคุมมาตรฐานคุณภาพน้ำมันแก๊สโซฮอล์ - มีตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพของน้ำมันแก๊สโซฮอล์อย่างสม่ำเสมอ ทั้งจากคลังน้ำมันของผู้ค้ารายใหญ่ และจากสถานีบริการ
การกำหนดราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ให้ต่ำกว่าน้ำมันเบนซิน - เพื่อสร้างแรงจูงใจในด้านราคาแก่ผู้บริโภคให้ชัดเจนยิ่งขึ้น มีการปรับส่วนต่างราคาระหว่างน้ำมันเบนซินและน้ำมันแก๊สโซฮอล์ให้มากขึ้น โดยให้ส่วนต่างระหว่างเบนซิน 95 และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 2.50 บาทต่อลิตร และส่วนต่างระหว่างเบนซิน 91 และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 2 บาทต่อลิตร
การส่งเสริมให้มีการจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 อย่างกว้างขวางมากขึ้น — เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภค
การรณรงค์และประชาสัมพันธ์เชิงรุก — มีการรณรงค์และประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ในเชิงรุก และเข้าสู่กลุ่มเป้าหมายที่กว้างขวางและต่อเนื่องมากขึ้น
แถลงข่าวในนาม : สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน
รายละเอียดเพิ่มเติม : โกวิท สว่างวารีสกุล ( kovit.savangvareesakul@ogilvy.com )
จินตนา ดวงแก้ว ( jintana.duangkaew@ogilvy.com )
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 0 2205 6613, 0 2205 6653

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ