สสวท. ประชุมพัฒนาต้นร่างสื่อดิจิทัล Learning Object วิชาคณิตศาสตร์ประถมศึกษา

ข่าวเทคโนโลยี Thursday February 8, 2007 14:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.พ.--สสวท.
ศ.ดร.สุรินทร์ พงศ์ศุภสมิทธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า สสวท. ได้ดำเนินโครงการจัดทำต้นร่าง Learning Object วิชาคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา เป็นสื่อการเรียนรู้ดิจิทัลที่ช่วยสร้างองค์ความรู้และส่งเสริมประสิทธิภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยมีการออกแบบเนื้อหาที่เหมาะสมเพื่อการเรียนรู้และให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทั้งนี้ สสวท. จะจัดประชุมระดมความคิดในการพัฒนาต้นร่าง Learning Object ในวันที่ 13 และ 27กุมภาพันธ์ 2550 ณ ห้องประชุมคณิตศาสตร์ประถมศึกษา อาคารปฏิบัติการ สสวท.
ก่อนหน้านี้ สสวท. ได้เปิดตัว Learning Object จำนวน 17 รายการ ได้แก่ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง เกมต่อติด , กำเนิดหินอัคนี,ชนิดของหินอัคนี,กำเนิดแมกมา,ชนิดของแมกมา, ห้องหินตะกอน,ตะกร้อลอดห่วง,ความลับของต้นถั่ว, pH ดิน,ดีเอ็นเอลูกผสม, ปรากฏการณ์โฟโตอิเล็กทริก, กฎของบอยล์ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เปรียบเทียบเศษส่วน, มองต่างมุม และวิชาเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบกล่องใส่ซีดี, รอบรู้เรื่องแลน, การแปลงรหัสภายใต้ และนอกจากจะผลิตขึ้นเองแล้ว สสวท. ยังได้คัดเลือกสื่อบางตัวที่น่าสนใจจากออสเตรเลียมาแปลเป็นภาษาไทยให้ได้ใช้กันด้วย
ลักษณะสำคัญของ Learning Object ที่ สสวท. ผลิตขึ้น ประกอบด้วย เนื้อหากิจกรรมที่ถูกต้อง มีการนำเสนอเหมาะสมกับอายุ ความสนใจ ความรู้เดิมของผู้เรียน มุ่งให้เกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ลำดับการนำเสนอเนื้อหาและกิจกรรมเอื้อให้เกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ มีการประเมินความก้าวหน้าในการเรียนรู้ ผู้เรียนสามารถรับข้อมูลเพิ่มเติม และคำแนะนำที่เหมาะสมและมีประโยชน์ ผู้เรียนได้ปฏิบัติกิจกรรม (สืบเสาะค้นหา แก้ปัญหา แปลความหมายข้อมูล พัฒนา สร้าง นำเสนอชิ้นงาน) ไม่ใช่เพียงแต่รับข้อมูลเท่านั้น และผู้เรียนเรียนรู้จากสถานการณ์ที่สอดคล้องกับชีวิตจริง และใช้ความรู้ในบริบทที่หลากหลาย
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
สินีนาฎ ทาบึงกาฬ
โทร. 0-2712-3604, 089-122-6513
โทรสาร 0-2392-3167

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ