สะบัดธงเปิดเส้นทางคาราวานออมสินเพื่อประชาชน

ข่าวทั่วไป Tuesday May 15, 2007 09:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 พ.ค.--ธ.ออมสิน
เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2550 ที่ผ่านมา นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวน คาราวานออมสินเพื่อประชาชน ด้วยรถตู้ Mobile Hitech ออกให้บริการทางการเงินแก่ลูกค้าของธนาคารออมสินและประชาชนทั่วไป พร้อมด้วย นาย ช.นันท์ เพ็ชญ์ไพศิษฏ์ รองปลัดกระทรวงการคลัง นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ ประธานกรรมการธนาคารออมสิน และ นายกรพจน์ อัศวินวิจิตร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน โดยนำร่องเส้นทางในเขตพื้นที่ถนนมิตรภาพ ช่วงระหว่างอำเภอปากช่อง- อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา
นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลมุ่งหวังที่จะบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจให้แก่ประชาชนพร้อมกับเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจในระดับฐานราก ด้วยการเปิดโอกาสให้สามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้สะดวกและรวดเร็ว เพื่อนำไปใช้จ่ายเพื่อการบริโภค การประกอบอาชีพ ซึ่งจะทำให้เกิดรายได้หมุนเวียนเพิ่มขึ้นในชีวิตประจำวัน โดยกระทรวงการคลังได้หารือร่วมกับผู้บริหารสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ และได้มีข้อสรุปร่วมกันว่าจะดำเนินการเร่งรัดการปล่อยสินเชื่อในปี 2550 ให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ให้แก่กลุ่มเป้าหมายเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งจะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ
“การปล่อยขบวนคาราวานออมสินเพื่อประชาชน จึงนับเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ธนาคารออมสินได้ปรับกลไกการบริการทางการเงินให้เข้าถึงประชาชนมากยิ่งขึ้นด้วยการใช้รถตู้เคลื่อนที่ออกให้บริการ ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นนี้นับเป็นกลไกหนึ่งในการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในระดับฐานราก ที่ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และเชื่อว่าประชาชนทั่วประเทศจะได้รับการบริการที่สะดวกเพิ่มขึ้นจากธนาคารออมสินที่มีบริการทางการเงินหลากหลายรูปแบบ” นายสมหมาย กล่าว
นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ ประธานกรรมการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารออมสินได้เร่งดำเนินตามนโยบายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดผลกระทบให้แก่ประชาชนจากภาวะเศรษฐกิจ ด้วยการเพิ่ม เม็ดเงินปล่อยสินเชื่อในปี 2550 อีก 15,700 ล้านบาท ทำให้เป้าหมายสินเชื่อทั้งปี 2550 เพิ่มจาก 142,450 ล้านบาท เป็น 158,150 ล้านบาท ทั้ง สินเชื่อโครงการธนาคารประชาชน สินเชื่อเคหะและบุคคลเพิ่มยอด (GSB PLUS) สินเชื่อเพื่อการศึกษา สินเชื่อเพื่อพัฒนาชนบทสำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน พร้อมกับพัฒนาสินเชื่อประเภทใหม่เพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มประชาชนในระดับฐานราก ด้วยสินเชื่อรายย่อยอเนกประสงค์
ธนาคารออมสินได้ปรับกลยุทธ์เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนระดับฐานราก ด้วยการนำรถตู้ Mobile Hitech ออกให้บริการตามพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลจากจุดให้บริการจากสถาบันการเงินนอกเหนือจากการให้บริการที่สาขาและหน่วยให้บริการ อีกทั้งยังช่วยลดการพึ่งพาเงินกู้นอกระบบที่คิดอัตราดอกเบี้ยสูงด้วย” นายวิสุทธิ์ กล่าว
นายกรพจน์ อัศวินวิจิตร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า เหตุที่ธนาคารออมสินเลือกเส้นทางคาราวานออมสินเพื่อประชาชน ที่อำเภอปากช่องและอำเภอสีคิ้ว เป็นเส้นทางแรกก็ด้วยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีพื้นที่มากถึงครึ่งหนึ่งของประเทศ อีกทั้งในพื้นที่ภาคดังกล่าวยังมีประชากรมากถึง 21.33 ล้านคน และนับจากนี้เป็นต้นไปขบวนคาราวานออมสินเพื่อประชาชนจะเคลื่อนที่ออกให้บริการไปสู่พื้นที่ต่างๆ ทั่วทุกภาคของประเทศต่อไป ซึ่งจะทำให้ประชาชนไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ใดก็ตามจะได้รับการบริการด้านการเงินของธนาคารออมสินอย่างทั่วถึง
สำหรับขบวนคาราวานออมสินเพื่อประชาชนเส้นทางนำร่องนี้ จะเริ่มต้นให้บริการที่ตำบลกลางดงอำเภอปากช่องเป็นจุดแรก เคลื่อนที่ไปตามถนนมิตรภาพ แวะจอดให้บริการในจุดที่ 2 ที่ตลาดปากช่อง จุดที่ 3 บ้านป่าไผ่ และ จุดสุดท้ายที่โรงเรียนคลองไผ่วิทยา อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา
ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวอีกว่า รถตู้ Mobile Hitech จะให้บริการทางการเงินทั้งด้านเงินฝาก และสินเชื่อ ได้แก่ รับฝาก-ถอนเงิน รับคำขอใช้สินเชื่อ บริการฝาก-ถอนด้วยเครื่องอัตโนมัติ ATM รวมทั้งบริการให้คำปรึกษาด้านการเงินแก่ประชาชน ซึ่งประชาชนสามารถใช้บริการทางการเงินเหมือนได้เข้าไปใช้บริการที่สาขาของธนาคารออมสิน เนื่องจากความทันสมัยด้วยการให้บริการในลักษณะออนไลน์ โดยในช่วงนี้จะเน้นให้บริการด้านสินเชื่อเพื่อการดำรงชีพ ได้แก่ สินเชื่อรายย่อยอเนกประสงค์ วงเงินให้กู้ตามความจำเป็น แต่สูงสุดรายละไม่เกิน 5,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 1 ต่อเดือน ใช้บุคคลที่มีรายได้และถิ่นที่อยู่แน่นอนจำนวน 2 คนเป็นผู้ค้ำประกัน และระยะเวลาชำระคืนเงินกู้ไม่เกิน 1 ปี 6 เดือน หรือไม่เกิน 18 งวด ซึ่งคาดว่า ในปี 2550 จะมีผู้ใช้บริการจำนวน 280,000 ราย คิดเป็นวงเงินสินเชื่อ 1,400 ล้านบาท
ขณะเดียวกันพ่อแม่ผู้ปกครอง ที่มีภาระค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับบุตรหลานในช่วงเปิดภาคเรียนปีการศึกษาใหม่ สามารถยื่นขอสินเชื่อต้อนรับเปิดเทอมได้ที่รถตู้ Mobile Hitech ของธนาคารออมสินได้เช่นกัน โดยวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 8,000 บาทต่อบุตรที่กำลังศึกษาอยู่ 1 คน และผู้ปกครอง 1 ราย กู้ให้บุตรได้ไม่เกิน 3 คน หรือ ไม่เกิน 24,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำประเภทเงินกู้ที่มีระยะเวลา (MLR)+1.50 หรือปัจจุบันเท่ากับร้อยละ 8.75 ต่อปี (ขณะนี้อัตราดอกเบี้ย MLR ของธนาคารออมสินอยู่ที่ร้อยละ 7.25 ต่อปี) สามารถผ่อนชำระเป็นงวดรายเดือนได้ไม่เกิน 10 งวด ใช้บุคคลที่น่าเชื่อถือหรือทำงานในหน่วยงานเดียวกันกับผู้กู้มาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ปี เป็นผู้ค้ำประกัน หรือเป็นบุคคลที่มีอาชีพและรายได้ที่แน่นอน โดยคาดว่าในปี 2550 จะมีผู้ใช้บริการสินเชื่อประเภทนี้ประมาณ 5,000 ราย คิดเป็นวงเงินสินเชื่อ 200 ล้านบาท
“การปล่อยขบวนคาราวานออมสินเพื่อประชาชน จึงถือเป็นช่องทางหนึ่งในการดำเนินนโยบายดังกล่าวให้บรรลุวัตถุประสงค์ และประสบความสำเร็จตามเป้าหมายต่อไป สำหรับประชาชนที่อยู่ใกล้สาขา ของธนาคารออมสินอยู่แล้ว ก็สามารถใช้บริการได้ที่สาขา หรือถ้าต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ Call Center โทร.1115” นายกรพจน์ กล่าวในที่สุด
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ