ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดการบินทหารและพลเรือน “ซีแมค 2007”

ข่าวทั่วไป Tuesday February 27, 2007 16:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.พ.--วิทยุการบิน
ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดว่าด้วยความร่วมมือใน การบริการจราจรทางอากาศระหว่างพลเรือนและทหาร “ซีแมค 2007” เป็นครั้งแรกใน
ภูมิภาคเอเชีย โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมเป็นระดับนายพลชั้นสูงและผู้บริหารองค์กร การบินจากต่างประเทศ จำนวน 32 ชาติ กว่า 200 คน ในระหว่างวันที่ 26
กุมภาพันธ์ — 1 มีนาคม 50 ณ โรงแรมมิลเลเนียม ฮิลตัน
นายสุธีระ อริยะวนกิจ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะผู้แทนปลัด กระทรวงคมนาคม ประธานในพิธีเปิดการประชุมสุดยอดว่าด้วยความร่วมมือในการบริหารจราจรทางอากาศระหว่างพลเรือนและทหาร “ซีแมค 2007” เปิดเผยว่า “การประชุมซี แมคครั้งนี้เป็นการจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 โดยประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้า ภาพเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมีผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานการบินทั้ง ทหารและพลเรือนทั่วโลกมาร่วมประชุมกว่า 200 คน จาก 32 ประเทศทั่วโลก อาทิ นายทหารระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา นายทหารระดับสูงของจีน อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศสหราชอาณาจักร ผู้บริหารระดับสูงจากองค์กรการบินระหว่างประเทศต่าง ๆ โดยกระทรวงคมนาคมเองมีนโยบายให้การสนับสนุนระบบการขนส่งทางอากาศให้เกิดความคล่องตัวและปลอดภัยสูงสุด เนื่องจากในปัจจุบันการจราจรทางอากาศในภูมิภาคได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การบริหารจัดการจราจรทางอากาศให้เกิดประสิทธิภาพจึงต้องอาศัยการประสานงานและความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ทุกส่วนทั้งด้านภารกิจทหารและการบินเชิงพาณิชย์ของพลเรือน โดยในส่วนของประเทศไทยเอง กองทัพ อากาศและวิทยุการบินฯ ได้มีการประสานงานเรื่องการใช้น่านฟ้าด้วยดีมาโดยตลอด และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า บทสรุปจากสาระการประชุมซีแมคครั้งนี้จะช่วยให้เกิดความก้าวหน้าในการบริหารจัดการน่านฟ้าและส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ใช้บริการน่านฟ้าทุกรายทั้งภายในประเทศไทยและกับนานาประเทศ”
พล.อ.อ.สมหมาย ดาบเพ็ชร เสนาธิการทหารอากาศ ในฐานะผู้แทนผู้บัญชาการกองทัพ อากาศ กล่าวว่า “ ในส่วนของกองทัพอากาศแม้ว่าจะมีภาคกิจหลักด้านความมั่งคงเป็นหลัก แต่ก็ตระหนักอยู่ตลอดเวลาถึงผลประโยชน์โดยรวมของประเทศ โดยเฉพาะในปัจจุบันที่ราคาน้ำมันที่ใช้เพื่อกิจการบินพุ่งสูงขึ้น กองทัพอากาศไทยจึงตระหนักดีว่ามีความจำเป็นต้องมีการช่วยเหลือพึ่งพากันในภาคอุตสาหกรรมการบินที่จะช่วยให้การใช้น่านฟ้าเกิดประโยชน์และประสิทธิภาพสูงสุด เวทีการประชุม CMAC 2007 จึงเป็นโอกาสที่ดีที่ผู้เข้าร่วมประชุมจากนานาประเทศได้ใช้โอกาสแลกเปลี่ยนความคิด ประสบการณ์ และแสดงถึงความร่วมร่วมมือร่วมใจกันในการส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือระหว่างฝ่ายพลเรือนและทหาร โดยปัจจุบันกองทัพอากาศไทยได้ร่วมมือกับวิทยุการบินฯ ดำเนินการก่อตั้งศูนย์ Thai-CMAC ซึ่งมีการจัดทำแผนหลักสำหรับระบบบริหาร น่านฟ้าแห่งชาติ โดยมุ่งเน้นนโยบายครอบคลุมเกี่ยวกับน่านฟ้าทั้งหมด”
ดร.ปรีติ เหตระกูล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวว่า “บวท. ในฐานะหน่วยงานผู้ให้บริการด้านการจราจรทางอากาศของประเทศ ที่มีความรับผิดชอบการบริการจัดการห้วงอากาศให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยสูงสุด รู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูงที่ บวท. ได้รับความไว้วางใจให้จัดการประชุม CMAC 2007 ในฐานะตัวแทนประเทศไทย การประชุม CMAC ครั้งนี้ จะทำให้เราได้รับประโยชน์จากความรู้ความเข้าใจ ตลอดจนประสบการณ์จากการดำเนินงานของแต่ละประเทศที่นำมาเสนอต่อที่ประชุม โดยเฉพาะในประเด็นของความร่วมมือของฝ่ายทหารกับการบินภาคพลเรือน ที่จะมุ่งบรรลุเป้าหมายในการใช้ประโยชน์สูงสุดของน่านฟ้าไปพร้อม ๆ กับการสร้างสมดุลระหว่างความมั่นคงและอธิปไตยของชาติ”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ