ศูนย์ ปภ.เขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ จัดโครงการฝึกซ้อมแผนป้องกันอัคคีภัย

ข่าวทั่วไป Monday April 30, 2007 11:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 เม.ย.--ปภ.
อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มีความห่วงใยประชาชนที่พักอาศัยในอาคารสูงจะมีโอกาสเสี่ยงต่ออัคคีภัย จึงสั่งการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดฝึกซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากอัคคีภัยในอาคารสูง เพื่อเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่
ที่เกี่ยวข้องและประชาชนผู้พักอาศัย
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นประธานเปิดโครงการฝึกซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาภัยจากอัคคีภัยในอาคารสูง พร้อมกับกล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์การเกิดสาธารณภัยมีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะอัคคีภัยซึ่งเกิดบ่อยครั้งในช่วงฤดูแล้ง ประกอบกับในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ส่วนใหญ่จะก่อสร้างอาคารที่มีความสูงหลายชั้น และมีผู้เข้าพักอาศัยอย่างหนาแน่น ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดภัย และมีโอกาสที่จะสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินสูง ในการนี้ กรมป้องกันฯ โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ เล็งเห็นถึงความสำคัญ
ในการป้องกันการเกิดอัคคีภัยและเพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจต่อประชาชนเกี่ยวกับการอพยพหนีภัย จึงจัดให้มีการฝึกซ้อมแผนอพยพประชาชนจากอาคารสูงเมื่อเกิดอัคคีภัย ซึ่งมีการประชุมเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุ และซักซ้อมวิธีการปฏิบัติงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการเตรียมความพร้อมให้กับประชาชนที่พักอาศัยในอาคารสูง โดยจำลองสถานการณ์เสมือนจริง เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติงานตามขั้นตอนเมื่อเกิดอัคคีภัย ตั้งแต่ขั้นตอนการสื่อสารรับแจ้งเหตุ การแจ้งข่าว การประสาน และการปฏิบัติการจัดตั้งศูนย์อำนวยการส่วนหน้า เพื่อควบคุม อำนวยการ การสื่อสาร การป้องกันพื้นที่อันตรายและการอำนวยความสะดวกด้านจราจร รวมทั้งการปฏิบัติเมื่อเข้าเผชิญเหตุและระงับเหตุของหน่วยปฏิบัติและหน่วยสนับสนุนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยและการปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บจากสถานการณ์ และการจัดตั้ง
ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย สำหรับการฝึกซ้อมแผนครั้งนี้ใช้อาคารชุดมิลฟอร์ด พาราไดซ์ คอนโดเทล ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นอาคารชุดและอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด โดยมีเจ้าหน้าที่จาก ศปภ.เขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ สนง.ปภ.จ.ประจวบคีรีขันธ์ ศูนย์การทหารราบปราณบุรี ที่ว่าการอำเภอปราณบุรี ตำรวจ อาสาสมัครและหน่วยงานภาคีเครือข่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกว่า 350 คน เข้าร่วมฝึกซ้อมแผนในครั้งนี้ ทั้งนี้ คาดว่าการฝึกซ้อมดังกล่าวจะทำให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในระดับหนึ่งอย่างปลอดภัย และเพื่อให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้มีการฝึกเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติงาน รวมทั้งสามารถบริหารจัดการเมื่อเกิดเหตุอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ