ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ ชูเป้าหมายยกระดับศูนย์กทม. 1555 ให้ทั่วถึงประชาชนพึ่งได้

ข่าวทั่วไป Monday July 9, 2007 11:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ค.--กทม.
ตั้งเป้ายกระดับให้ศูนย์กทม. 1555 เป็นที่พึงของประชาชนได้อย่างแท้จริง ปรับปรุงระบบเชื่อมต่อทุกช่องทางในการรับเรื่องร้องทุกข์และเข้าดำเนินการแก้ไขพร้อมแจ้งกลับในระยะเวลามาตรฐาน พร้อมคิดงาน Call center เชิงรุกโทรแจ้งข้อมูลประชาชนถึงบ้าน
(6 ก.ค. 50) เวลา 10.00 น. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายรัฐพล มีธนาถาวร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมศูนย์กทม. 1555 อาคารเอสวีโอเอ ทาวเวอร์ เพื่อเตรียมพัฒนาประสิทธิภาพการบริการรับเรื่องร้องทุกข์ และติดตามแก้ไขปัญหาแก่ประชาชนให้ดียิ่งขึ้น
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญในการรับแจ้งเหตุและติดตามแก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชน โดยได้พัฒนาระบบ call center สายด่วน 1555 อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2548 จากเดิมที่สามารถรับเรื่อง 85% ของสายที่ โทรเข้ามา ขณะนี้สามารถรับเรื่องได้ถึง 98% โดยมีคู่สาย 120 คู่สาย และเจ้าหน้าที่ประจำ 45 คน ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุดและกำลังเตรียมยกระดับเพิ่มขีดความสามารถของศูนย์กทม. 1555 ให้เป็นที่พึงของประชาชนชาวกรุงเทพมหานครได้ดียิ่งขึ้น โดยปรับปรุงระบบเชื่อมต่อกับช่องทางต่างๆ ที่ประชาชนสามารถแจ้งเข้ามา ได้แก่ ศูนย์วิทยุอัมรินทร์ ตู้ปณ.1555 และเว็บไซต์ www.bma.go.th นอกนั้นยังเพิ่มการบริการประสานแจ้งหน่วยงานพื้นที่ให้ดำเนินการ โดยจัดลำดับความสำคัญของเรื่อง และกำหนดเวลามาตรฐาน ในการตอบกลับผู้ร้องว่า เรื่องใดจะสามารถดำเนินการเสร็จในกี่ชั่วโมงหรือกี่วัน และชี้แจงผู้ร้องได้หากมีอุปสรรคที่ทำให้การแก้ปัญหาล่าช้า เช่น กรณีเรื่องฉุกเฉินต่างๆ อาทิ ต้นไม้ล้มกีดขวางถนน น้ำท่วมขังในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ Best พร้อมเครื่องมืออุปกรณ์จะต้องถึงสถานที่เกิดเหตุเพื่อแก้ไขภายในเวลา 1 ชั่วโมง เป็นต้น
นอกจากนี้กทม. ยังเตรียมบริการเชิงรุก โดยให้ call center 1555 เข้าถึงประชาชนด้วยการโทรแจ้งให้ข้อมูลแก่ประชาชน ไปยังบริษัท ห้างร้าน บ้านเรือน กรณีที่กทม. มีกิจกรรม หรืองานใดๆ ที่ต้องอาศัยความร่วมมือ เช่น กรณีหน้าฝนซึ่งมีความเสี่ยงเรื่องโรคไข้เลือดออก อาจมีการโทรไปยังบ้านเรือนประชาชนให้เตรียมการป้องกันและแนะนำวิธีดูแลบุตรหลานไม่ให้ถูกยุงกัด เป็นต้น
สำหรับสถิติการให้บริการของศูนย์กทม. 1555 ตั้งแต่ ม.ค. - มิ.ย. 50 มีผู้ใช้บริการส่วยด่วน 1555 จำนวน 15,000 ครั้ง เป็นเรื่องร้องทุกข์ประมาณ 15-20 % โดยเรื่องที่มีการร้องเรียนมากที่สุดเป็นการแจ้งเหตุเดือดร้อนรำคาญ เช่น ร้านคาราโอเกะส่งเสียงดัง รองลงมา คือ การทำผิดในที่สาธารณะและปัญหาท่อระบายน้ำ นอกนั้นเป็นการโทรสอบถาม แสดงความคิดเห็น และพูดคุย ซึ่งในปีที่แล้วมีสายที่โทรมาก่อกวนจำนวนมากนับหมื่นสายทำให้เป็นปัญหาแก่ประชาชนที่เดือดร้อนจริงๆ ต้องรอสายนาน ขณะนี้สายก่อกวนลดลงเหลือประมาณ 5 ,000-7,000 สาย เนื่องจากมีระบบล็อคหมายเลขที่เคยโทรมาก่อกวน และพยายามทำความเข้าใจกับผู้ที่โทรมาก่อกวนให้นึกถึงผู้ที่มีความเดือดร้อนจริง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ