เนคเทค/สวทช. จัดงานมหกรรมซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สแห่งชาติ ครั้งที่ 7 ภายใต้แนวคิด “สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนด้วยโอเพนซอร์ส”

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday July 25, 2007 18:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ค.--เนคเทค
ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) หนุนอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย จับมือผู้สนับสนุนทั้งภาครัฐและเอกชน จัดมหกรรมทางด้านเทคโนโลยีโอเพนซอร์สครั้งใหญ่ที่สุดแห่งปีภายใต้ชื่อ มหกรรมซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สแห่งชาติ ครั้งที่ 7 ซึ่งในปีนี้ใช้แนวคิดในการจัดงานว่า สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนด้วยโอเพนซอร์ส ทั้งนี้งานกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-3 สิงหาคม 2550 ณ บางกอก คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ ชั้น 4-5 เซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว
ดร.วิรัช ศรเลิศล้ำวาณิช รักษาการผู้อำนวยการ .................... ได้กล่าวถึงรายละเอียดในการจัดงานในครั้งนี้ว่าในบทบาทของหน่วยงานภาครัฐที่มีนโยบายโดยตรงในการผลักดันให้เกิดการใช้การทางด้านซอฟต์แวร์ที่ถูกกฎหมาย ทั้งนี้โดยมุ่งเน้นวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้ประเทศไทยได้รับการยอมรับจากนานาประเทศในเรื่องการใช้ซอฟต์แวร์ที่ถูกลิขสิทธ์ รวมถึงเป็นการประหยัดงบประมาณในการจัดซื้อซอฟต์แวร์ ซึ่งในแต่ละปีประเทศไทยจะต้องใช้งบประมาณในส่วนนี้จำนวนมหาศาล อีกทั้งยังเป็นการขยายโอกาสให้กับนักพัฒนาชาวไทยอีกด้วย
“จากข้อมูลของตลาด ICT ของไทย พบว่ามูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณ 125,000 ล้านบาท โดยแยกเป็นส่วนมูลค่าซอฟต์แวร์และบริการถึง 48,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ปัญหาด้านการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ก็ยังอยู่ในระดับที่สูงมากนั่นคือ 80 เปอร์เซ็นต์”
จากปัญหาดังกล่าวทางเนคเทคเล็งเห็นว่าการใช้แนวทางของการพัฒนาเพื่อให้สามารถลดปัญหาดังกล่าวได้ก็คือ การใช้โอเพนซอร์ส ซึ่งได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ ทั้งนี้ตัวอย่างของซอฟต์แวร์ที่ได้รับความนิยม อาทิ OpenOffice.org (ชุดโปรแกรมสำนักงาน), Mozilla Firefox (โปรแกรมเว็บบราวเซอร์), Ubunta Linux (ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์), Apache Webser (เว็บเซิร์ฟเวอร์ อันดับหนึ่ง) ฯลฯ ผู้ใช้สามารถเลือกใช้งานได้อย่างอิสระ และไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหน่วยงานใหญ่ ๆ ที่จำเป็นต้องจัดตั้งงบประมาณในการซื้อซอฟต์แวร์ในแต่ละปีจำนวนมากนั้น เริ่มหันมาให้ความสนใจและใช้งานโอเพนซอร์สกันมากขึ้น อาทิ การไฟฟ้าแห่งประเทศ, บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย และการบินไทย เป็นต้น
การจัดงานมหกรรมซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สแห่งชาติ ครั้งที่ 7 หรือ The 7th Thailand Open Source Software Festival ในปีนี้มีแนวคิดในการจัดงานว่า สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนด้วยโอเพนซอร์ส ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของเนคเทคและ สวทช. ที่ว่าต้องการให้เกิดการใช้งานโอเพนซอร์สอย่างแพร่หลายและจริงจัง
ในปีนี้นับเป็นปีที่ 7 ของการจัดงาน และจัดได้ว่าน่าสนใจมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ทั้งนี้ภายในงานจะแบ่งกิจกรรมออกเป็น 3 ส่วนหลัก คือ ส่วนสัมมนา นิทรรศการ และ การประกวดเขียนโปรแกมลินุกซ์ โดยเฉพาะในส่วนสัมมนา เราได้รับเกียรติจากวิทยาระดับโลกทางด้านโอเพนซอร์สที่จะเปิดเปิดเผยรายละเอียดที่น่าสนใจและประสบการณ์ตรงที่คนไทยยังไม่เคยได้รับฟังมาก่อน
สำหรับการสัมมนาก็จะมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนจำนวนมากเข้าร่วมแสดงผลงาน และยังมีการประกวดเขียนโปรแกรมลินุกซ์แห่งประเทศไทย ซึ่งตลอดทั้ง 2 วันจะมีผู้เข้าร่วมประกวดขับเคี่ยวกันเพื่อหาผู้ชนะได้รับรางวัลใหญ่ในงานนี้ด้วย
มหกรรมซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สแห่งชาติ ครั้งที่ 7 จะเปิดสู่สายตาประชาชนในวันที่ 2-3 สิงหาคม 2550 เวลา 09.00 — 17.00 น. ณ บางกอก คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ สำหรับประชาชนหรือหน่วยงานที่สนใจสามารถเข้าร่วมงานได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ Call Center โทร 02-264-9699 หรือเว็บไซด์ www.ossfestival.in.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ