3 อุตฯ สมองกล จับมือเนคเทค กระตุ้นไทยสร้าง “แบรนด์อัจฉริยะ” แทน “รับจ้างผลิต”

ข่าวทั่วไป Wednesday March 14, 2007 13:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มี.ค.--เนคเทค
3 องค์กรยักษ์ใหญ่อุตสาหกรรมชิพฝังตัวอัจฉริยะร่วมกับ เนคเทค เร่งพัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์ไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ เปลี่ยนไทยจาก “ผู้รับจ้างผลิต” เป็น “เจ้าของแบรนด์” เน้นสร้างดีไซน์ การตลาดและพัฒนาชิพสมองกลฝังตัว คาดกระตุ้นประเทศไทยเพิ่มยอดส่งออกอย่างยั่งยืน พร้อมจัดแข่งผลิตภัณฑ์ฝังชิพอัจฉริยะ ครั้งแรกในไทย
ดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ แห่งชาติ (เนคเทค/สวทช.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีมูลค่าการผลิตอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 6 แสนล้านบาท และส่งออกประมาณ 1.66 ล้านล้านบาท โดยการผลิตเพื่อส่งออกของไทยผู้ประกอบการมักเป็นเพียง “ผู้รับจ้างผลิต” ให้กับสินค้าแบรนด์ดังจากต่างประเทศ ซึ่งเกิดจากการขาดความรู้ทั้งด้านดีไซน์ การทำการตลาดและการพัฒนาชิพสมองกลฝังตัว ดังนั้นการสร้างผู้ประกอบการให้เป็น “เจ้าของแบรนด์” จึงเป็นสิ่งจำเป็นเร่งด่วนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเพิ่มมูลค่าการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ของไทย ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยสามารถสร้างรายได้จากการนำเข้ามากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจไทยยั่งยืนและมั่นคง
เนคเทค/สวทช. สมาคมนักออกแบบอุตสาหกรรม (Industrial Designer Society:IDS) สมาคมสมองกลฝังตัว (Thai Embedded Systems Association :TESA) และโครงการอุทยานวิทยาศาสตร์ ประเทศไทย (TPS) จึงมีแนวคิดร่วมกันที่จะเสริมสร้างทักษะและความรู้ด้านการออกแบบ การสร้างแผนการตลาดและการพัฒนาชิพสมองกลฝังตัว ให้เกิดกับผู้ประกอบการ ซึ่งจะทำให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ของไทย มีศักยภาพแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างภาคภูมิใจ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มคุณภาพของบุคลากรด้านต่างๆ ในสายการผลิตอุตสาหกรรม ไทยและกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่มองเห็นโอกาส ช่องทางการเติบโตของวิชาชีพในตลาดแรงงาน
สมาคมนักออกแบบอุตสาหกรรม (IDS) จะทำหน้าที่ในการส่งเสริมและกระตุ้นให้ผู้ผลิต เกิดทักษะ ความรู้ในการดีไซน์ผลิตภัณฑ์ให้มีรูปทรง สีสันที่สวยงาม แปลกใหม่ นำสมัยสอดคล้องกับผู้ใช้งาน สมาคมสมองกลฝังตัว (TESA) ช่วยสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาชิพสมองกลฝังตัวที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ ให้มีความฉลาดและอัจฉริยะมากขึ้นกว่าเดิม รองรับการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ด้านโครงการอุทยานวิทยาศาสตร์ ประเทศไทย จะช่วยเสริมสร้างทักษะ ฝึกอบรมการทำแผนธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการ เพื่อสร้างการตลาดเชิงรุกให้กับสินค้า
“การแข่งขันพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยระบบสมองกลฝังตัว ครั้งที่1” (Embedded Systems on New Industrial Design Camp and Contest 2007) เป็นจุดเริ่มต้นความร่วมมือของเนคเทคและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งสร้างและพัฒนาบุคลากรในระดับอุดมศึกษาที่มีความรู้ความสามารถและมีศักยภาพในการพัฒนาชิพสมองกลฝังตัว ส่งเสริมให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ การวางแผนการตลาด เกิดต้นแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ของอุตสาหกรรมไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศ และยังสร้างให้เกิดเอกภาพของกระบวนการทำงานเป็นทีมก่อนที่นักศึกษาจะออกจากรั้วมหาวิทยาลัยไปสู่สังคมการทำงาน
ขณะนี้มีนักศึกษาและสถาบันการศึกษา ทั่วประเทศสนใจสมัครเข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก การแข่งขันรอบคัดเลือกจะมีขึ้นในเดือนเมษายน 2550 การแข่งขันรอบ 2 จะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2550 และรอบชิงชนะเลิศจัดให้มีขึ้นในเดือนกันยายน 2550 ผู้ชนะเลิศจะได้รับโล่เกียรติยศพร้อมเงินรางวัลมูลค่า 150,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับโล่เกียรติยศพร้อมเงินรางวัลมูลค่า 100,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับโล่เกียรติยศพร้อมเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท
“การแข่งขันพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยระบบสมองกลฝังตัว ครั้งที่1” (Embedded Systems on New Industrial Design Camp and Contest Yr 2007) จัดขึ้นโดย เนคเทค/สวทช. สมาคมนักออกแบบอุตสาหกรรม (IDS) สมาคมสมองกลฝังตัว (TESA) และโครงการอุทยานวิทยาศาสตร์ ประเทศไทย สนับสนุนโดย สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (SIPA) ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ(MTEC) โครงการเทคโนโลยีแผ่นวงจรพิมพ์ (PCBTEC) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณพีรนันท์ กาญจนาศรีสุนทร โทร. 02-564-6900 ต่อ 2577
หรือ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คุณสมพร โทร. 089-130-2886

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ