สนามบินสุวรรณภูมิฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินประจำปี

ข่าวทั่วไป Thursday August 23, 2007 10:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ส.ค.--ทอท.
สนามบินสุวรรณภูมิได้จัดให้มีการฝึกซ้อมตามแผนฉุกเฉิน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประจำปี 2550 ตามข้อกำหนด ICAO โดยจำลองสถานการณ์ว่า มีการพบวัตถุยังไม่ระเบิด บริเวณชั้น 1 อาคารผู้โดยสาร
นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า วันนี้ (22 ส.ค.50) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้จัดให้มีการฝึกซ้อมบางส่วนตามแผนฉุกเฉิน ทสภ. ประจำปี 2550 ขึ้น ณ บริเวณภายในชั้น 1 และ 2 อาคารผู้โดยสาร สำหรับการฝึกซ้อมดังกล่าวได้มีการจำลองสถานการณ์กรณีพบวัตถุระเบิดยังไม่ระเบิด ณ อาคารผู้โดยสาร และการอพยพผู้โดยสาร โดยจะเริ่มฝึกซ้อมตั้งแต่การตรวจพบกระเป๋าต้องสงสัยว่าเป็นวัตถุระเบิดที่บริเวณชั้นหนึ่งอาคารผู้โดยสาร เจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอนพบว่ากระเป๋ามีวัตถุระเบิด จึงได้ทำการอพยพผู้โดยสารและนำกระเป๋าที่มีวัตถุระเบิดดังกล่าวไปทำลายตามขั้นตอนที่กำหนด
นายเสรีรัตน์กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดให้มีการฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบความรวดเร็วถูกต้องและความชำนาญในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ตลอดจนทดสอบความพร้อมของอุปกรณ์ต่าง ๆ ดังกล่าว อีกทั้งยังเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดขององค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) ที่กำหนดให้แต่ละท่าอากาศยานของ รัฐภาคีจัดให้มีแผนฉุกเฉิน เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติ เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น พร้อมทั้งให้ต้องมีการฝึกซ้อมบางส่วน (Partial Exercise) อย่างน้อยปีละ 1 ครั้งโดยการฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินในครั้งนี้ ทสภ. ได้มีการประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และสายการบินต่าง ๆ อาทิ สถานีตำรวจภูธรราชาเทวะ ตำรวจท่องเที่ยวท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์ระเบิด กองบังคับการตำรวจปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล เป็นต้น ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้การฝึกซ้อมดังกล่าวประสบผลสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ