ศูนย์ป้องกันฯ เขต 5 แนะการป้องกันอุบัติภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ข่าวทั่วไป Thursday February 8, 2007 15:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.พ.--ปภ.
นายวิทยา วชิระอังกูร ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา เปิดเผยว่า วันตรุษจีน หรือวันปีใหม่ของชาวจีน ในปีนี้ตรงกับวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2550 ซึ่งเป็นวันที่ ชาวไทยเชื้อสายจีนมักจะประกอบพิธีบูชาเทพเจ้าและบรรพบุรุษ ตามธรรมเนียมจีนโบราณ โดยจะมีการจุดธูปเทียนไหว้เจ้าและบรรพบุรุษ รวมทั้งมีการเผากระดาษเงินกระดาษทอง และจุดประทัดเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ โดยสถานประกอบการของชาวจีนส่วนใหญ่จะมีการหยุดงานเพื่อประกอบพิธีไหว้เจ้า และเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ด้วยบรรยากาศเพลิดเพลินสนุกสนาน
อย่างไรก็ตาม เทศกาลตรุษจีนมิได้มีแต่ความสนุกสนานเท่านั้น เพราะในปีที่ผ่าน ๆ มา พบว่าช่วงดังกล่าวมักจะเกิดภัยต่าง ๆ ขึ้น โดยเฉพาะอัคคีภัยและอุบัติเหตุทางถนน ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้นจากความประมาท เผอเรอ จึงขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการใช้ก๊าซหุงต้ม อาหาร และวัตถุไวไฟทุกประเภท รวมถึงการจุดธูปเทียนให้จัดหาภาชนะที่ทนไฟรองรับธูปเทียน และการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง ให้เผาในภาชนะที่สามารถควบคุมการลุกลามได้ ไม่ควรจุดไฟใกล้วัสดุที่ติดไฟง่าย เพื่อป้องกันไฟลุกลาม พร้อมกันนี้ควรตรวจตราดูธูปเทียนและกระดาษเงินกระดาษทองที่เผาไว้ดับให้สนิทก่อนที่จะออกจากบ้าน และให้หมั่นตรวจสอบสายไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้า หากพบว่าชำรุดหรือบกพร่อง ควรเรียกช่างที่มีความชำนาญดำเนินการซ่อมแซม ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้อย่างปลอดภัย
ภัยอีกประเภทหนึ่ง ซึ่งมักเกิดในช่วงเทศกาลตรุษจีน ได้แก่ อุบัติเหตุทางถนน เนื่องจากสถานประกอบการหยุดงานหลายวัน ทั้งนายจ้างและลูกจ้างนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อป้องกันความสูญเสียที่เกิดจากอุบัติเหตุทางถนน จึงขอให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะขับขี่รถด้วยความไม่ประมาท ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ตรวจสอบสภาพยานพาหนะก่อนออกเดินทาง พร้อมทั้งเตรียมอุปกรณ์ฉุกเฉินไว้ประจำรถ ในกรณีที่ต้องขับรถเองควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หากเกิดอาการง่วงนอน ควรแวะพักสายตาตามสถานีบริการน้ำมัน หรือจุดแวะพักที่จัดให้ ไม่ควรดื่มสุราหรือเครื่องดื่มมึนเมาทุกชนิดทั้งก่อนและขณะขับรถ ตลอดจนหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงอื่น ๆ ที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุหากต้องขับรถทางไกล ควรมีคนผลัดเปลี่ยนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการหลับใน ซึ่งอาจเป็นต้นเหตุของการเกิดอุบัติเหตุที่ก่อให้เกิดความสูญเสียและโศกนาฏกรรมได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ