ก. พลังงาน ยัน ส่งเสริมการใช้เอทานอล เพื่อผลิตแก๊สโซฮอล์ 95 ต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Thursday March 1, 2007 12:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 มี.ค.--ก. พลังงาน
ก. พลังงาน ยัน ส่งเสริมการใช้เอทานอล เพื่อผลิตแก๊สโซฮอล์ 95 ต่อเนื่อง ด้านกรมธุรกิจพลังงาน เร่งเครื่องพิสูจน์การใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ พร้อมสร้างความมั่นใจในคุณภาพตั้งแต่ผู้บริโภค ปั๊มน้ำมัน ค่ายรถยนต์ ยันอู่ซ่อม
นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันกระทรวงพลังงาน มีนโยบายส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน โดยเฉพาะแก๊สโซฮอล์ 95 ที่จะมีการส่งเสริมการใช้เอทานอลเพื่อนำมาผสมน้ำมันเบนซิน 95 ร้อยละ 10 โดยจะมีการใช้ประมาณวันละ 1 ล้านลิตรในปี 2550 รวมทั้งจะเพิ่มการใช้เอทานอลในน้ำมันเบนซิน 95 และทดแทนเนื้อน้ำมันเบนซิน 91 ประมาณ 2 ล้านลิตรต่อวัน ภายในปี 2554
ปัจจุบัน มีผู้ประกอบการที่ผลิตเอทานอลแล้วทั้งสิ้น 6 ราย ได้แก่ บริษัท พรวิไล อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป จำกัด บมจ. ไทยแอลกอฮอล์ บริษัทไทยอะโกรเอนเอนจี จำกัด บริษัท ไทยง้วน เอทานอล จำกัด บริษัทขอนแก่นแอลกอฮอล์ จำกัด และบริษัท เพโทรกรีน จำกัด โดยมีกำลังการผลิตติดตั้งรวมทั้งสิ้น 855,000 ลิตรต่อวัน แต่ผลิตได้จริง 750,000 ลิตรต่อวัน ทั้งนี้มีผู้ประกอบที่ได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างโรงงานผลิตเอทานอลเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงรวม 45 โรงงาน กำลังการผลิตรวมประมาณ 12 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งเป็นกำลังผลิตที่เพียงพอเพื่อรองรับปริมาณการใช้แก๊สโซฮอล์ และเพื่อส่งออก
กระทรวงพลังงาน ยังคงส่วนต่างของราคาจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ให้ถูกกว่าน้ำมันเบนซิน 95 ไม่น้อยกว่า 1.50 บาทต่อลิตร ซึ่งปัจจุบันน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ถูกกว่าน้ำมันเบนซิน 95 อยู่ 1.80 บาทต่อลิตร รวมทั้งจะส่งเสริมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ในราคาที่ถูกกว่าน้ำมันเบนซิน 91 ไม่น้อยกว่า 1.50 บาทต่อลิตร ควบคู่ไปด้วยเพื่อให้เกิดการใช้เพิ่มขึ้นต่อไป
ด้านนายเมตตา บันเทิงสุข อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า ในเดือนมีนาคม 2550 เป็นต้นไป เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจต่อการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์มากยิ่งขึ้น กรมธุรกิจพลังงานจะร่วมพิสูจน์ข้อเท็จจริงเรื่องอัตราการเร่งและความสิ้นเปลืองของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ ซึ่งเป็นปัญหาหนึ่งที่ผู้ใช้น้ำมันมีข้อวิตกต่อการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ โดยเชิญอาสาสมัครและสื่อมวลชนเข้าร่วมพิสูจน์และขับรถยนต์โดยไม่ให้ทราบว่ารถคันไหนใช้น้ำมันเบนซินหรือน้ำมันแก๊สโซฮอล์ ในเครื่องยนต์ รุ่น และยี่ห้อเดียวกัน พร้อมทั้งให้สลับกันขับรถยนต์ในระยะทางการวิ่งไม่น้อยกว่า 250-400 กิโลเมตร ซึ่งผลการพิสูจน์นี้จะทำให้ทราบอัตราการเร่งของเครื่องยนต์และความสิ้นเปลืองของเชื้อเพลิงแต่ละชนิด
นอกจากนี้ กรมธุรกิจพลังงานจะร่วมกับผู้ค้าน้ำมันรับประกันความเสียหายจากการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ หลังจากบริษัทเชลล์ได้นำร่องรับประกันไปแล้วโดยจะขยายในบริษัทอื่นๆ ให้มากขึ้น ขณะเดียวกันจะส่งผลการพิสูจน์ให้ค่ายรถยนต์ และศูนย์บริการ ซึ่งมีความใกล้ชิดกับ ผู้ขับขี่รถยนต์ เพื่อให้มีความเข้าใจต่อน้ำมันแก๊สโซฮอล์มากยิ่งขึ้น และเป็นการปรับทัศนคติในทางบวกของการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์
ด้านมาตรการเสริมและป้องกันปัญหาน้ำมันคุณภาพต่ำ กรมธุรกิจพลังงานจะเข้าไปจัดระบบการจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ของผู้ค้ามาตรา 7 ที่จำหน่ายให้กับปั๊มน้ำมันนอกเครือข่าย เพื่อให้การจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ได้มาตรฐานเหมือนกันทั่วประเทศ โดยเฉพาะการเข้าไปดูแลให้มีการล้างถังน้ำมันในปั๊มน้ำมันก่อนจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ เพื่อให้ถังมีความสะอาดปราศจากน้ำที่ค้างอยู่ในถังน้ำมัน เพราะหากมีน้ำเข้าไปผสมในแก๊สโซฮอล์ จะเป็นปัญหาต่อเครื่องยนต์
“ในปี 2550 นี้ เชื่อว่าการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์จะเพิ่มขึ้นจากเดิม เพราะความกังวลของผู้ใช้น้ำมันจะหายไป เนื่องจากผู้ใช้น้ำมันมีความเข้าใจและมั่นใจมากขึ้น รวมทั้งการค้ำประกันจากผู้จำหน่ายน้ำมัน” นายเมตตา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ