เนคเทค คัดโชว์ 10 สุดยอดผลงานผลิตภัณฑ์ฝังชิพอัจฉริยะ เฟ้นหามันสมองรุ่นใหม่ หนุนอุตสาหกรรมสมองกลไทย

ข่าวทั่วไป Monday July 16, 2007 10:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ค.--สวทช.
เนคเทค/สวทช. ชวนนักเรียน นักศึกษา นักธุรกิจภาคเอกชน ร่วมชม เชียร์ 10 ผลงานการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์สมองกลฝังชิพอัจฉริยะ และคัดเลือกสุดยอด 3 ทีม ทุ่มงบนับแสนพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ในงาน Thailand Electronics 2007 ระหว่างวันที่ 12-15 กรกฎาคม 2550 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ คาดว่าจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนนักศึกษา และกระตุ้นให้เกิดการต่อยอดผลิตภัณฑ์สมองกลฝังชิพอัจฉริยะ ไปสู่เชิงพาณิชย์ในธุรกิจภาคเอกชน
ดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ แห่งชาติ (เนคเทค/สวทช.) เปิดเผยว่า เนคเทคได้จัดให้มีการแข่งขันพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยระบบสมองกลฝังตัว ครั้งที่ 1 (Embedded Systems on New Industrial Design Camp and Contest Yr 2007) รอบ 3 ทีมสุดท้าย ในงาน Thailand Electronics 2007 ในวันที่ 12-15 กรกฎาคมนี้ ที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยได้จัดแสดงผลงานต้นแบบผลิตภัณฑ์สมองกลฝังตัวของนักศึกษา 10 ทีม เพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาและตัดสิน โดยจะประกาศผลการแข่งขันในวันที่ 13 กรกฎาคม 2550
“การแข่งขันพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยระบบสมองกลฝังตัว ครั้งที่1” (Embedded Systems on New Industrial Design Camp and Contest 2007) เป็นความร่วมมือของเนคเทคและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งสร้างและพัฒนาบุคลากรในระดับอุดมศึกษาที่มีความรู้ความสามารถและมีศักยภาพในการพัฒนาชิพสมองกลฝังตัว ส่งเสริมให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ การวางแผนการตลาด เป็นจุดเริ่มต้นของต้นแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ของอุตสาหกรรมไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศ และยังสร้างให้เกิดเอกภาพของกระบวนการทำงานเป็นทีมก่อนที่นักศึกษาจะออกจากรั้วมหาวิทยาลัยไปสู่สังคมการทำงาน อีกทั้งยังช่วยให้อุตสาหกรรมไทยเกิดความยั่งยืน มั่นคงและสามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้
ดร.พันธ์ศักดิ์ กล่าวว่า “10 ผลงานการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์สมองกลฝังชิพอัจฉริยะของเหล่านักศึกษา เกิดจากการคิดค้น สร้างสรรค์และพัฒนาเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์แบบในด้านระบบสมองกลฝังตัว การดีไซน์รูปลักษณ์ และการวางแผนการตลาด ที่มีกระบวนการทำงานเป็นทีมและเป็นการนำความรู้ในห้องเรียนมาปรับใช้ในการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างเป็นรูปธรรม ผู้เข้าชมจะได้พบกับผลิตภัณฑ์สมองกลฝังชิพอัจฉริยะ ที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน เป็นนวัตกรรมที่ถูกคิดค้นขึ้นมาใหม่ โดยผลิตภัณฑ์สมองกลฝังชิพอัจฉริยะที่นำมาจัดแสดงมีหลายผลงานที่มีศักยภาพนำไปต่อยอดพัฒนาให้เป็นผลิตภัณฑ์ในเชิงพาณิชย์ได้จริง เพราะเป็นผลงานที่เหมาะสม สอดคล้องกับยุคสมัย รองรับความต้องการของตลาดได้”
ผลงานออกแบบผลิตภัณฑ์สมองกลฝังตัวอัจฉริยะของนักศึกษาทั้ง 10 ทีม ที่ถูกนำมาจัดแสดงให้กับนักเรียน นักศึกษา นักธุรกิจ ได้ชมและเชียร์ เป็นผลงานของนักศึกษาจาก
# ชื่อผลงาน Brand สถาบัน
1 ระบบป้ายแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้สาย WELS ม.เกษตรศาสตร์
2 เครื่องวัดคลื่นหัวใจแบบไร้สาย Heart Warrior ม.เกษตรศาสตร์
3 หมอนโอบอุ่น (หมอนสำหรับคนท้อง) OOBOUN ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
4 ถังขยะอัจฉริยะ HELIO smart bin ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
5 เครื่องฟอกอากาศสำหรับตำรวจจราจร SATU ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
6 เครื่องถ่ายโอนข้อมูลอัจฉริยะ Hybridge ม.มหาสารคาม
7 Scooter Board Y-Snoft รุ่น Dolphin ม.ธรรมศาสตร์
8 คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คสำหรับผู้พิการทางสายตา AmBraille ม.สงขลานครินทร์
9 เครื่องช่วยสำรวจตำแหน่งสิ่งกีดขวางของผู้พิการทางสายตา เพื่อลด อุบัติเหตุการเดินทาง BUDDY WAY สถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ