33 องค์กรลงนามประกาศปฏิญญากรุงเทพฯลดภาวะโลกร้อน

ข่าวทั่วไป Thursday May 10, 2007 16:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ค.--กทม.
เวลา 15.45 น. เมื่อวานนี้ (9 พ.ค. 50) กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ 33 องค์กร อาทิ กระทรวงพลังงาน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงคมนาคม การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าฝ่ายผลิต องค์กรเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อม และเครือข่ายภาคประชาชน ฯลฯ ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ในปฏิญญากรุงเทพมหานคร ว่าด้วยความร่วมมือลดปัญหาภาวะโลกร้อน โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานลงนาม ปฏิญญาดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อร่วมกันสนับสนุน ส่งเสริม และทำกิจกรรมที่มีส่วนช่วยลดภาวะโลกร้อน 5 ข้อ คือ 1. ลดการใช้พลังงานใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในทุกกิจกรรมในภาคการผลิตและการบริโภค เพื่อให้เกิดผลกระทบกับภาวะโลกร้อนน้อยที่สุด 2. ส่งเสริมและสนับสนุนบทบาทของเยาวชน ชุมชน ธุรกิจ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ และปัจเจกบุคคลให้มีส่วนร่วมในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อลดภาวะโลกร้อน 3. สนับสนุนและส่งเสริมวิถีชีวิตบนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นการป้องกัน เตรียมตัว และปรับตัวสู้กับภาวะโลกร้อน 4. ให้การสนับสนุน ส่งเสริม และร่วมทำกิจกรรมที่จะทำให้เกิดการดูดซับก๊าซเรือนกระจก ด้วยการปลูกต้นไม้ยืนต้นอย่างกว้างขวางและต่อเนื่อง และ 5. ส่งเสริมให้มีการกิจกรรมการลดและป้องกันภาวะโลกร้อนอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ด้วยการเผยแพร่ข้อมูลและให้ความรู้สู่การปฏิบัติทุกโอกาส
จากนั้นผู้เข้าร่วมสัมมนาและผู้แทนเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อมประมาณ 2,000 คน ร่วมกันเดินรณรงค์จากองค์การสหประชาชาติ ถ.ราชดำเนินนอก ไปยังลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อรวมพลังแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันที่จะลดภาวะโลกร้อนอย่างจริงจังตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
"ปิดไฟ 15 นาที เพื่อกรุงเทพฯ ของเรา" เริ่มต้นใช้พลังงานเท่าที่จำเป็น
ในเวลา 17.00 น.เป็นต้นไป ในวันเดียวกันนี้ ณ บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ สี่แยกราชประสงค์ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานครร่วมกับภาคีต่างๆ จัดกิจกรรม "ปิดไฟ 15 นาที เพื่อกรุงเทพฯ ของเรา" โดยมีกิจกรรมต่างๆ น่าสนใจมากมาย อาทิ การประกวด บ้านประหยัดพลังงานลดใช้ไฟฟ้า กิจกรรมนำหลอดไฟฟ้าแบบไส้เปลี่ยนเป็นหลอดตะเกียบฟรีสำหรับ 1,000 คนแรก นิทรรศการรณรงค์ประหยัดพลังงาน แจกแผ่นพับประชาสัมพันธ์ "หยุด! เพิ่มความร้อนใส่กรุงเทพฯ" และ "โลกร้อน คุณช่วยได้" พร้อมชมภาพยนตร์ เรื่อง AN INCONVENIENT TRUTH และการแสดงบนเวทีของศิลปิน ดารา นักร้อง
จากนั้นก่อนเวลา 19.00 น. ร่วมกันนับถอยหลังสู่กิจกรรม "ปิดไฟ 15 นาที เพื่อกรุงเทพฯ ของเรา" โดยศูนย์กลางการปิดไฟอยู่ที่เซ็นทรัลเวิลด์ พร้อมทั้งถ่ายทอดสัญญาณภาพจาก 5 ถนนสายหลัก คือ เยาวราช ราชดำเนิน สีลม เพชรบุรีตัดใหม่ และข้าวสาร ที่มีการปิดไฟพร้อมกัน โดยส่วนราชการปิดไฟอาคาร สถานที่ คงเหลือไว้เฉพาะที่จำเป็นต่อการทำงาน หรือเพื่อความปลอดภัยในจุดต่างๆ ภาคเอกชนให้ปิดไฟป้ายโฆษณา ไฟประดับ ไฟอาคาร และอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เกินจำเป็น ส่วนประชาชนให้ปิดไฟที่ไม่ได้ใช้ ตลอดจนอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เกินจำเป็น เพื่อร่วมกันแสดงให้เห็นถึงพลังและการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อปัญหาภาวะโลกร้อน โดยในระหว่างนี้ การไฟฟ้านครหลวงจะแสดงภาพปริมาณการใช้ไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 50 ซึ่งเป็นวันที่ชาวกรุงเทพฯ ใช้ไฟฟ้าสูงสุด เปรียบเทียบกับปริมาณการใช้ไฟฟ้าหลังการดับไฟ 15 นาที แสดงให้เห็นปริมาณการใช้ไฟฟ้าและปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
การดึงทุกภาคส่วนร่วมกิจกรรมในครั้งนี้จะสานต่อการรณรงค์ให้เกิดการประหยัดพลังงานและลดภาวะโลกร้อน โดยมีแนวคิดจะจัดกิจกรรมรณรงค์อย่างต่อเนื่องทุกวันที่ 9 ของทุกเดือน เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหาที่เกิดจาก ภาวะโลกร้อนและร่วมกันแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ