ก.ล.ต. ลงโทษผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน (เจ้าหน้าที่การตลาด) 3 ราย

ข่าวทั่วไป Thursday April 5, 2007 14:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 เม.ย.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. มีคำสั่งลงโทษผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน (เจ้าหน้าที่การตลาด) 3 ราย จากการตรวจพบการกระทำหรือพฤติกรรมที่เข้าข่ายเป็นการปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ สข. 15/2548 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนและมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 21 มิถุนายน 2548
โดยตรวจพบพฤติกรรมและพิจารณาลงโทษ ดังนี้
(1) สั่งพักนางสาวพนัชกร แซ่ตั้ง เป็นระยะเวลา 1 เดือน โดย ก.ล.ต. ตรวจพบว่า นางสาวพนัชกรตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีของลูกค้าโดยพลการ ทำให้ลูกค้าได้รับความเสียหาย ซึ่งนางสาวพนัชกรเคยมีพฤติกรรมเช่นนี้มาก่อนและลูกค้าห้ามมิให้กระทำการดังกล่าว แต่ยังกระทำอีก
(2) ภาคทัณฑ์นายวิกรณ์ ประดับมุข เป็นระยะเวลา 1 ปี เนื่องจากพบว่า นายวิกรณ์ ตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทนลูกค้าโดยที่ลูกค้ามิได้สั่ง โดยยอมรับว่ากระทำไปเพราะเห็นว่าน่าจะสามารถทำกำไรจากการซื้อขายหลักทรัพย์นั้นได้ และ
(3) ภาคทัณฑ์นายสมบัติ ลีอุดมเงินทอง เป็นระยะเวลา 1 ปี เนื่องจากนายสมบัติปฏิบัติไม่เป็นไปตามข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการเรียกค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนและการกำกับดูแลกิจการที่ดีของสมาชิก พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 28 ตุลาคม 2547 กรณีบริษัทหลักทรัพย์จ่ายผลประโยชน์อื่นใดในรูปการเบิกค่ารับรองที่มิใช่การให้บริการตามปกติของการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้าของตน และตลาดหลักทรัพย์ฯ พิจารณาลงโทษ ซึ่งเป็นผลให้นายสมบัติมีลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์
ทั้งนี้ รายที่ 1 และ 2 มีผลตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2550 ส่วนรายที่ 3 มีผลตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2550
ก.ล.ต. ขอเรียนว่า การตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทนลูกค้าไม่ว่าผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนจะกระทำด้วยความตั้งใจดีต่อผลประโยชน์ของลูกค้าหรือไม่ก็ตาม การกระทำดังกล่าวอาจเป็นช่องทางให้เกิดความเสียหาย เอาเปรียบหรือทุจริตต่อทรัพย์สินของลูกค้าได้ การกระทำดังกล่าวจึงเป็นการปฏิบัติ
ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน ซึ่งผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนจะต้องหลีกเลี่ยง

แท็ก ก.ล.ต.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ