ส่งเสริมสุขภาพฟันเพื่อเด็กกทม.ฟันดี

ข่าวทั่วไป Monday July 16, 2007 15:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ค.--กทม.
กทม.ห่วงใยสุขภาพฟันเด็ก จัดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมและป้องกันฟันผุในเด็กตั้งแต่ต้นทาง โดยส่งเสริมทันตสุขภาพแก่หญิงตั้งครรภ์ การทำความสะอาดฟันในเด็ก พร้อมทั้งเสริมนมฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ เดินหน้ารณรงค์ 6 โรงเรียน กทม. นำร่องสุขภาพฟันดีทั้งโรงเรียน
16 ก.ค.50 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม./ ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเป็นประธานแถลงข่าว เรื่อง กทม.ห่วงใยใส่ใจสุขภาพฟันเด็ก ในกิจกรรมพบกัน จันทร์ละหน คนกับข่าวของกรุงเทพมหานคร ว่า กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับปัญหาสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะปัญหาสุขภาพฟันในเด็ก ซึ่งเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข โดยจากข้อมูลการสำรวจสุขภาพช่องปากเด็กกรุงเทพมหานครในปี พ.ศ.2549 พบว่าเด็กอายุ 3 ปีในศูนย์รับเลี้ยงเด็กกลางวัน ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน โรงเรียนอนุบาลและประถมศึกษา ประมาณร้อยละ 60 มีปัญหาฟันน้ำนมผุ เด็กอายุ 6 ปี มีปัญหาฟันน้ำนมผุร้อยละ 80 และสำหรับฟันแท้ พบว่าเด็กอายุ 6 ปี มีปัญหาฟันแท้ผุร้อยละ 10 และเด็กอายุ 12 ปี มีปัญหาฟันแท้ผุร้อยละ 60 โดยเฉลี่ยเด็กจะมีฟันผุคนละ 2 ซี่
กรุงเทพมหานครจึงได้เร่งกระตุ้นให้ทุกฝ่ายตระหนักและร่วมกันแก้ไขปัญหาฟันผุในเด็ก รวมถึงสนใจดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและคนใกล้ชิดมากขึ้น โดยจัดกิจกรรมรณรงค์สัปดาห์ป้องกันโรคฟันเป็นประจำทุกปี สำหรับปี 2550 กำหนดจัดระหว่างวันที่ 16 - 20 กรกฎาคม 2550 โดยมีกิจกรรมรณรงค์ใน 6 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนวัดดอน โรงเรียนคลองทรงกระเทียม โรงเรียนพูนสิน โรงเรียนวัดสร้อยทอง โรงเรียนวัดอ่างแก้ว และโรงเรียนนาหลวง รวมถึงจัดกิจกรรมประกวดการส่งเสริมทันตสุขภาพในโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนเห็นถึงความสำคัญของฟันและวิธีการดูแลรักษาสุขภาพเหงือกและฟันให้แข็งแรง กิจกรรมการประกวดแบ่งเป็น 3 หมวด คือ การจัดการเรียนรู้ด้านทันตสุขภาพในโรงเรียน การควบคุมการบริโภคอาหาร ขนมที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ทุกวัน นอกจากนี้ในช่วงสัปดาห์รณรงค์กรุงเทพมหานครได้จัดบริการขูดหินปูน อุดฟัน ถอนฟันฟรี ณ ศูนย์บริการสาธารณสุขทุกแห่งของกรุงเทพมหานคร
สำหรับมาตรการป้องกันเพื่อมิให้เด็กเป็นโรคฟันผุที่กรุงเทพมหานครดำเนินการ ได้แก่ ส่งเสริมทันตสุขภาพแก่หญิงตั้งครรภ์ ส่งเสริมให้ผู้ปกครองสนใจทำความสะอาดฟันให้บุตรหลานด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์เป็นประจำทุกวัน ดูแลเรื่องการเลือกรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ ควบคุมการบริโภคอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล ส่งเสริมให้เด็กได้รับฟลูออไรด์เสริมตามความเหมาะสม เช่น การจ่ายยาเม็ดฟลูออไรด์เสริมในคลินิกสุขภาพเด็กดี ( Well Baby Clinic) การให้เด็กดื่มนมฟลูออไรด์ในโรงเรียน ซึ่งโครงการนมฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุในเด็กกรุงเทพมหานคร เป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา ในการผลิตนมผสมฟลูออไรด์ มูลนิธิ Borrow Foundation สนับสนุนด้านวิชาการ และงบประมาณบางส่วน เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ.2543 ในเขตบางพลัด และขยายครบทุกเขตในปี พ.ศ.2549 ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดการเกิดโรคฟันผุในเด็กกรุงเทพมหานครลงได้ระดับหนึ่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ