กองทัพเรือ ทำพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี

ข่าวทั่วไป Thursday August 30, 2007 11:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ส.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๓๐ สิงหาคม ๒๕๕๐) เวลา ๐๙.๐๙ น. พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือ ประเภทเรือพระที่นั่งและเรือรูปสัตว์ เพื่ออัญเชิญลงจากคานเรือลงน้ำ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี กรมศิลปากร คลองบางกอกน้อย เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ เพื่อเตรียมฝึกซ้อมกระบวนพยุหยาตราชลมารคในพระราชพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน
เรือพระราชพิธีที่จะอัญเชิญลงจากคานเรือลงน้ำ ประกอบด้วย เรือพระที่นั่ง จำนวน ๔ ลำ คือ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ ๙ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช และ เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ ส่วนเรือรูปสัตว์ จำนวน ๔ ลำ คือ เรือเอกชัยเหินหาว เรืออสุรวายุภักษ์ เรือกระบี่ปราบเมืองมาร และ เรือครุฑเหินเห็จ โดยพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือนั้น เป็นพิธีที่มีมาแต่โบราณ โดยมีความเชื่อกันว่าพระภูมิเจ้าที่นั้น เป็นเทพารักษ์ประจำพื้นที่มีหน้าที่รักษาอาณาเขตที่ดินและสถานที่ที่เจ้าของสถานที่อัญเชิญมาสิงสถิตบนศาลที่เตรียมการไว้ เพื่อหวังให้ช่วยป้องกันภัยพิบัติกำจัดภูติผีปิศาจซึ่งจะมาเบียดเบียนและเพื่อให้เกิดแต่ความสุขความเจริญ ส่วนการเซ่นไหว้แม่ย่านางนั้นชาวเรือมีความเชื่อกันมาแต่โบราณกาลว่าเรือทุกลำมีแม่ย่านางอยู่ประจำ เมื่อจะออกเรือทุกครั้งจึงต้องไหว้แม่ย่านางหรือทำพิธีบูชาแม่ย่านางเรือก่อน ถือเป็นประเพณีอย่างหนึ่ง แม้เรือรบหรือเรือพระราชพิธีของกองทัพเรือเวลาจะออกเรือหรือนำเรือลงน้ำเพื่อออกงานก็นิยมทำพิธีบูชาแม่ย่านางเรือด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลและเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่กำลังพลประจำเรือ
การจัดงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยกระบวนพยุหยาตราชลมารค ในปี ๒๕๕๐ นี้ จะใช้เรือพระราชพิธี จำนวน ๕๒ ลำ ใช้กำลังพลจากหน่วยต่าง ๆ ของ กองทัพเรือ จำนวน ๒,๐๘๒ นาย โดยกองทัพเรือได้ทำการฝึกครูฝึกฝีพาย ฝึกฝีพายบนเขียง และฝึกฝีพายในเรือ เริ่มทำการฝึกตั้งแต่เดือนมกราคม ๒๕๕๐ เป็นต้นมา จากนั้นจะทำการฝึกซ้อมย่อย จำนวน ๖ ครั้ง เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนในวันที่ ๑๔, ๑๘ และ ๒๑ กันยายน และเดือนตุลาคม ในวันที่ ๕, ๑๒ และ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๐ กำหนดซ้อมใหญ่ จำนวน ๓ ครั้ง ในวันที่ ๒๖ , ๓๐ ตุลาคม และวันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ ทั้งนี้ เพื่อความพร้อมเพรียงของฝีพายเรือพระราชพิธี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ