โอเชี่ยน มารีน่า ยอช์ทคลับ เปิดรายการแข่งขันเรือใบ Thailand Platu Open Championship เผยได้รับเลือกเป็นสนามแข่งขันกีฬาเรือใบในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24

ข่าวกีฬา Friday March 2, 2007 15:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มี.ค.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
สโมสรเรือใบโอเชี่ยน มารีน่า ยอช์ทคลับ โดยบริษัท โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้ จำกัด จัดการแข่งขันกีฬาเรือใบปลาทู รายการ Thailand Platu Open Championship รวมนักแข่งขันนานาชาติเข้าประลองฝีมือในวันที่ 3 - 5 มีนาคมศกนี้ ริมหาดจอมเทียน พัทยา เพื่ออุ่นเครื่องก่อนเปิดการแข่งขันรายการใหญ่แห่งปี Top of The Gulf International Regatta 2007 ในเดือนพฤษภาคมศกนี้ เผยได้รับการคัดเลือกให้เป็นสนามฝึกซ้อมและแข่งขันกีฬา พร้อมทั้งเก็บตัวนักกีฬาทีมชาติไทยในการแข่งขันเรือใบจากคณะกรรมการสาขาสนามแข่งขันฯ ของกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ในปลายปีนี้
พัทยา : นางนุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์ ประธานกรรมการ บริษัท โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้บริหารโครงการโอเชี่ยน มารีน่า ยอช์ทคลับ พัทยา สโมสรนักกีฬาเรือใบ และท่าจอดเรือมาตรฐานระดับสากลแห่งแรกในไทย เปิดเผยว่า ทางโอเชี่ยน มารีน่า ได้สนับสนุนด้านสถานที่ในการจัดการแข่งขันเรือใบรายการ Thailand Platu Open Championship ระหว่างวันที่ 3 - 5 มีนาคม ศกนี้ ซึ่งเป็นการแข่งขันครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่ง มีเรือใบปลาทูเข้าร่วมแข่งขันประมาณ 16 ลำ ผู้ร่วมแข่งขันร่วม 100 คน ประกอบด้วยทีมไทย และ ทีมชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในเมืองไทย สำหรับการแข่งขั้นครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการเล่นกีฬาเรือใบให้เป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันเพื่อเป็นการประลองฝึกฝนฝีมือก่อนที่จะถึงรายการใหญ่แห่งปีในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม คือ รายการ Top of The Gulf International Regatta 2007 รวมถึงรายการระดับชาติอย่าง กีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 24 ที่จะจัดขึ้นที่นี่ในปลายปีนี้
นางนุสรา กล่าวว่า ปกติแล้วที่โอเชี่ยน มารีน่า ยอช์ทคลับ จะมีการจัดแข่งขันเรือใบที่เรียกว่า Ocean Marina Weekend Race เป็นประจำทุกสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ซึ่งมีนักกีฬาจำนวนมากให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นสิ่งที่น่ายินดี คือ ในปีนี้ ทางโอเชี่ยน มารีน่าฯ ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการสาขาสนามแข่งขัน สนามฝึกซ้อมและการติดตั้งอุปกรณ์กีฬา ในคณะกรรมการฝ่ายเทคนิคกีฬา การจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 พ.ศ.2550 (Sport Technical Committee) แต่งตั้งให้เป็นสนามหลักในการแข่งขันกีฬาเรือใบทุกประเภท รวมทั้งเป็นสนามเก็บตัวนักกีฬาทีมชาติไทย สนามฝึกซ้อมของนักกีฬาจาก 6 ประเทศ และเป็นศูนย์อำนวยการใหญ่ของการรายงานผลการแข่งขันกีฬาทางน้ำทุกประเภทที่แข่งในกีฬาซีเกมส์ โดยในส่วนของการแข่งขันเรือใบในเบื้องต้นแบ่งออกเป็น 3 ประเภทได้แก่ เรือใบเดี่ยว อ็อพทิมิสท์ และคิลล์โบท โดยมีนักกีฬาจาก 6 ประเทศที่เข้าร่วมแข่งขัน ทั้งนี้ เกณฑ์ที่ได้รับการคัดเลือก พิจารณาจากความพร้อมของสถานที่ในทุกๆด้าน ได้แก่ สิ่งอำนวยความสะดวกที่มีอย่างครบสมบูรณ์ ทั้งในเรื่องท่าจอดเรือในน้ำและบนบก ระบบเครนนำเรือขึ้น-ลง การติดต่อสื่อสาร การบริการซ่อมบำรุงและดูแลรักษา การรักษาความปลอดภัย และความสะดวกในการเติมน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นต้น ทำให้ทางสมาพันธ์ซีเกมส์ฯ เชื่อมั่นในศักยภาพความสมบูรณ์แบบของสนามแข่งขันแห่งนี้ที่จะสามารถรองรับความต้องการของนักกีฬาที่เข้ามาใช้บริการได้อย่างเต็มที่
นางนุสรากล่าวต่อไปว่า “ในวันที่ 3-7 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้ โอเชี่ยน มารีน่า ยอช์ทคลับ จะเป็นเจ้าภาพด้านสถานที่ จัดการแข่งขันเรือใบนานาชาติประจำปี รายการ Top of The Gulf International Regatta 2007 หรือ TOG Regatta 2007 โดยได้รับความร่วมมือจากทางภาครัฐและเอกชน เพื่อทำการประชาสัมพันธ์รายการแข่งขันเรือใบให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขว้างและยอมรับจากนักแข่งขันในระดับนานาชาติมากยิ่งขึ้น โดยคาดว่าจะมีเรือใบเข้าร่วมกว่า 250 ลำ และทีมนักแข่งขันในระดับแนวหน้าของประเทศไทยและต่างประเทศกว่า 5 ประเทศอาทิ ออสเตรเลีย ฮ่องกง ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และ ฟิลิปินส์ ซึ่งคาดว่าในระยะเวลาดังกล่าวจะช่วยให้ภาพรวมของเศรษฐกิจในเมืองพัทยามีความคึกคักมากขึ้น จากการที่มีชาวต่างชาติเข้ามาร่วมแข่งขันเรือใบในปีนี้
“นอกจากนี้ โอเชี่ยน มารีน่า ยอช์ทคลับ ยังให้การส่งเสริมกีฬาเรือใบอย่างต่อเนื่อง ด้วยการจัดเตรียมหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาขีดความสามารถของเยาวชนไทยที่สนใจกีฬาเรือใบ โดยร่วมมือกับโรงเรียนสอนเล่นเรือใบระดับนานาชาติ 2 แห่ง ได้แก่ “บลูเวฟยอช์ทโปร” รับรองโดยสมาคมเรือใบแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา และโรงเรียนเรือใบวายุ รับรองโดยสมาคมแข่งขันเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งได้แบ่งออกเป็น 2 หลักสูตร หลักสูตรเรือใบขั้นต้น 2 วัน (เดี่ยว) และหลักสูตรเรือใบขั้นต้น 4 วัน (กลุ่ม) ทั้งนี้ รูปแบบการเรียนการสอนในหลักสูตรบลูเวฟยอช์ทโปร เหมาะสำหรับเยาวชนอายุ 15 ปีขึ้นไป สอนเรือใบประเภทเลเซอร์ (Laser) และไบท์ (Byte) โดยมีผู้ฝึกสอนที่ผ่านการรับรองจากสถาบันต่างๆ อาทิ สมาคมเรือใบแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา สมาคมโรงเรียนเรือใบนานาชาติ (ISSA) และสมาพันธ์การแล่นเรือแห่งประเทศออสเตรเลีย ส่วนโรงเรียนเรือใบวายุเหมาะสำหรับเยาวชนอายุ 8-15 ปี สอนเรือใบขนาดเล็กประเภทอ็อพติมิสต์ (Optimists) โดยครูฝึกสอนจากสถาบันสมาคมแข่งขันเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์
สำหรับเยาวชนที่สนใจความท้าทายของการเล่นกีฬาเรือใบสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่โอเชี่ยน มารีน่า ยอช์ทคลับ จอมเทียน พัทยา โทรศัพท์ 038-237-310 หรือที่โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้ 02-661-6800” นางนุสรากล่าวสรุป
จุดเด่นของสนามแข่งขันในบริเวณโอเชี่ยน มารีน่า ยอช์ทคลับ เป็นน่านน้ำทะเลที่มีคลื่นและลมที่เหมาะสมพัดผ่านตลอดทั้งปี ถึงแม้จะมีมรสุมประมาณ 2-3 เดือน ในช่วงเดือนมิถุนายน — สิงหาคม ของปีก็ตาม แต่นับเป็นช่วงระยะเวลาที่สั้น เนื่องจากได้กระแสลมที่ช่วยพัดนำเมฆฝนให้ผ่านไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เป็นที่นิยมของนักแข่งขันที่เข้ามาทดสอบและสัมผัสประสบการณ์ท้าทายของสนามแข่งขันมากขึ้นในทุกปีทางด้านสิ่งอำนวยความสะดวกของโอเชี่ยน มารีน่า ยอช์ทคลับ มีการออกแบบพื้นที่จอดเรือแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ บนบกและในน้ำ โดยบริเวณพื้นที่ในน้ำ มีการสร้างเขื่อนกั้นคลื่นลมรูปแบบลักษณะเฉพาะตัวเหมาะสมกับสภาพภูมิศาสตร์ตามหลักมารีน่าระดับสากล โดยมีความกว้าง 180 เมตร ยาว 600 เมตร และลึก 3 เมตร สามารถแล่นเรือเข้าออกได้ตลอดเวลา รองรับเรือได้ประมาณ 500 ลำ ซึ่งตัวเขื่อนทำหน้าที่กั้นคลื่นลมและรักษาระดับน้ำในมารีน่าให้สงบนิ่ง ทำให้เรือไม่ได้รับความเสียหายจากการกระทบกัน พร้อมทั้งยังมีระบบการรักษาสิ่งแวดล้อม ทำให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำมากมาย ส่วนที่จอดเรือบนบกสามารถจอดเรือได้อีกประมาณ 200 ลำ และกำลังเตรียมดำเนินการปรับปรุงขยายพื้นที่จอดเรือบนบก เพื่อรองรับเรือเพิ่มเป็น 400 ลำ เพื่อรองรับการเติบโตของนักแข่งขันที่จะเข้ามาใช้สถานที่ในอนาคต
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่
เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์ : - บริษัท โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้ จำกัด:-
คุณประสิทธิ์ กฤษฎาอริยชน โทรศัพท์ 0-2204-8216คุณวงจันทร์ ตั้งทรงศักดิ์ โทรศัพท์ 0-2204-8221
สำนักงานขาย โทรศัพท์ 02-661-6800 ต่อ 606www.oceanproperty.co.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ