ปภ.แนะวิธีช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุบนท้องถนนอย่างถูกวิธี

ข่าวท่องเที่ยว Thursday February 15, 2007 11:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.พ.--ปภ.
ในช่วงเทศกาลตรุษจีน นอกจากประชาชนจะเดินทางไปภูมิลำเนาของตนเอง เพื่อเข้าร่วมพิธีบูชาเทพเจ้าและเคารพ บรรพบุรุษแล้ว บางท่านมักนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ทำให้การจราจรบนท้องถนนในช่วงดังกล่าวหนาแน่น จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ซึ่งบางครั้งอาจพบว่า ผู้ที่เข้าไปช่วยเหลือผู้ที่ประสบอุบัติเหตุ กลับเป็นผู้ที่ประสบอุบัติเหตุเสียเอง และกลับทำให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บได้รับอันตรายมากยิ่งขึ้นจากการช่วยเหลือที่ไม่ถูกวิธี ดังนั้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงขอแนะนำวิธีการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนนอย่างถูกวิธีและปลอดภัย ดังนี้
หากพบรถที่ประสบอุบัติเหตุจอดอยู่ ขอให้ท่านจอดรถให้ห่างๆ จากจุดที่เกิดเหตุ และทำสัญญาณเตือนภัยโดยการเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินขึ้น เพื่อให้รถคันอื่นทราบว่าเกิดอุบัติเหตุอยู่ในขณะนั้น จากนั้นให้ปิดสวิทซ์เครื่องยนต์ของรถคันที่ประสบอุบัติเหตุทันที และสำรวจดูว่ามีคนในรถจำนวนเท่าใด อาการบาดเจ็บของแต่ละคน และโทรแจ้งตำรวจและเรียกรถพยาบาลทันที หากจำนวนคนที่ประสบอุบัติเหตุมีจำนวนมากให้เรียกผู้อื่นเข้าช่วยเหลือ และควรประเมินว่าอยู่ในสถานที่ปลอดภัยหรือไม่ ที่สำคัญไม่ควรเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ ยกเว้นในกรณีที่รถเกิดเพลิงไหม้ หากพบว่าผู้บาดเจ็บมีเลือดออกที่ปากให้เช็ดเลือดออกจากปากเพื่อให้ผู้บาดเจ็บหายใจโล่ง พร้อมทั้งปลดเสื้อผ้าส่วนที่รัดร่างกายคนเจ็บออก และควรปฐมพยาบาลให้กับผู้บาดเจ็บที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนที่สุด โดยเรียงลำดับจาก ผู้ที่หยุดหายใจ
หัวใจหยุดเต้นเสียเลือดมาก โดยผู้ที่หยุดหายใจ หัวใจหยุดเต้น ต้องทำการช่วยชีวิตเบื้องต้น โดยปั๊มหัวใจ 30 ครั้ง สลับกับการเป่าปาก2 ครั้ง จนกระทั่งผู้บาดเจ็บหายใจ ส่วนผู้ที่เสียเลือดมาก ควรทำการห้ามเลือดเบื้องต้น ห้ามให้คนเจ็บดื่มน้ำเด็ดขาด ทั้งนี้ การช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุควรทำด้วยความระมัดระวัง และมีความรู้ความเข้าใจหลักการปฐมพยาบาล
เบื้องต้นอย่างถูกวิธี เพื่อไม่ให้ผู้ที่ประสบอุบัติเหตุได้รับอันตรายเพิ่มมากขึ้น และเพื่อให้ทุกท่านเดินมีความมั่นใจในการเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าว กรมป้องกันฯ ได้เตรียมการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยสั่งให้ทุกจังหวัดเพิ่มมาตรการในการป้องกัน และจัดชุดกู้ภัยให้พร้อมปฏิบัติงานทันที 24 ชั่วโมง และเข้มงวดกวดขันการใช้มาตรการ 3 ม. 2 ข. 1ร. อย่างเคร่งครัด (ไม่เมาสุราขณะขับรถ สวมหมวกนิรภัย ขับขี่มอเตอร์ไซด์ปลอดภัย คาดเข็มขัดนิรภัย พกใบอนุญาตขับขี่ และไม่ขับรถเร็วเกินกำหนด) สุดท้ายนี้ อุบัติเหตุจะลดลงได้ถ้าทุกคนเพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนน หากมีผู้ประสบอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลตรุษจีน สามารถแจ้งเหตุและขอรับความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วน ปภ.1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ