ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือ 4 ค่ายสำนักพิมพ์ใหญ่ จัดประกวดเรื่องสั้น “หาได้ ใช้เป็น” ส่งเสริมวัฒนธรรมการออมต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Tuesday July 17, 2007 16:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ค.--ตลท.
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมมือบมจ.อมรินทร์พริ้นติ้งฯ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดียกรุ๊ป นานมีบุ๊คส์ และบมจ.มติชน จัดประกวดเรื่องสั้นภายใต้แนวคิด “หาได้ ใช้เป็น” ส่งเสริมวัฒนธรรมการออม และใช้เงินให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมมอบรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงการจัดโครงการประกวด เรื่องสั้นภายใต้แนวคิด “หาได้ ใช้เป็น” ว่า เป็นกิจกรรมที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 เพื่อมุ่งส่งเสริมวัฒนธรรมการออมและการลงทุนให้เป็นที่แพร่หลาย โดยได้รับการตอบรับและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากจาก โครงการประกวดใน 3 ปีที่ผ่านมา
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ตระหนักดีถึงภารกิจในการส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องการออมและการลงทุน โดยกำหนดให้เป็นหนึ่งในแผนงานหลักด้านการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เหมาะสมแก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป โดยตลอดเวลาที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้จัดกิจกรรมที่มุ่งปลูกฝังให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญในการวางเป้าหมายของชีวิต การออม และการลงทุน รวมถึง การมีทักษะด้านการวางแผนการบริหารการเงินส่วนบุคคลผ่านวรรณกรรมในรูปแบบต่างๆ ทั้งเรื่องสั้น นิทานภาพ และการ์ตูนนิยายภาพภายใต้แนวคิด “รู้เก็บ รู้ใช้” โดยผลงานเหล่านี้ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ไปยังผู้อ่าน ทั่วประเทศแล้วกว่า 200,000 เล่ม รวมทั้ง เผยแพร่ผ่านมุมความรู้ตลาดทุน (SET Corner) ในสถานศึกษาทั่วประเทศอีกกว่า 130 แห่ง ” นางภัทรียากล่าว
นอกจากนี้ หนังสือรวมเรื่องสั้นระดับมัธยมฯ และอุดมศึกษาที่ได้รับรางวัลในปี 2547 ยังได้รับคัดเลือกจากกระทรวง ศึกษาธิการให้เป็นหนังสืออ่านนอกเวลาแก่เยาวชน แสดงให้เห็นถึงพลังการสร้างสรรค์ และจินตนาการของนักคิด นักอ่านไทยในการรังสรรค์ผลงานคุณภาพ ซึ่งหวังว่าตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมีส่วนร่วมผลักดันให้เกิดผลงานดี ๆ เช่นนี้ต่อเนื่องสืบไป
ดร. มารวย ผดุงสิทธิ์ ประธานคณะทำงานโครงการประกวดเรื่องสั้นฯ กล่าวถึงแนวคิด “หาได้ ใช้เป็น” ในการประกวด ครั้งนี้ว่า ผู้ที่สนใจสร้างสรรค์และนำเสนอเรื่องสั้น ควรแสดงให้ผู้อ่านเห็นถึงการหาเงินอย่างสุจริต ไม่เบียดเบียนผู้อื่น สามารถใช้เงินที่หามาได้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ใช้เงินให้เหลือพอสำหรับเก็บออม รวมถึง สามารถนำไปต่อยอดให้เพิ่มพูนขึ้นได้ด้วย อีกนัยหนึ่งคือ การวางแผนการเงินส่วนบุคคล จะนำมาซึ่งการมีสุขภาพกาย สุขภาพใจ และสุขภาพทางการเงิน ที่ดี เพื่อความสมดุลและมั่นคงอย่างยั่งยืน
โครงการประกวดเรื่องสั้น “หาได้ ใช้เป็น” ร่วมจัดโดยตลาดหลักทรัพย์ฯ และสำนักพิมพ์ชั้นนำ 4 แห่ง ได้แก่ บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) บริษัท เนชั่น มัลติมีเดียกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด และบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) นับเป็นการประสานความร่วมมือในวงการสิ่งพิมพ์ เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมการออมที่ดีแก่สังคม
โครงการประกวดเรื่องสั้น “หาได้ ใช้เป็น” เปิดรับผลงาน 5 ระดับ ได้แก่ 1) ระดับมัธยมต้น (ม.1 - ม.3) 2) ระดับมัธยมปลาย (ม.4 — ม.6) และประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) 3) ระดับอุดมศึกษาและประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) 4) ระดับครู อาจารย์ ศึกษานิเทศก์ และ 5) ระดับประชาชนทั่วไป โดยรางวัลของทุกระดับมีมูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท นอกจากนี้ สถาบันการศึกษาของผู้ที่ได้รับรางวัล จะได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ และมุมความรู้ตลาดทุน (Mini SET Corner) ด้วย
ทั้งนี้ โครงการฯ กำหนดจัดการเสวนาและจัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่ผู้ที่สนใจโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการเขียนเรื่องสั้น “เรื่อง เขียนเรื่องสั้นอย่างไรให้ได้รางวัล” ในวันที่ 29 ก.ค. 2550 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม ศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย และจะมีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ (workshop) “เรื่อง ฝึกเขียนเรื่องสั้น...ปั้นนักเขียนคุณภาพ” ในวันที่ 5 ส.ค. 2550 เวลา 8.00-16.00 น. ณ ห้องประชุม 1101 ชั้น 11 อาคารตลาดหลักทรัพย์
ผู้สนใจสามารถส่งผลงานเรื่องสั้นเข้าประกวดเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม (ไม่เกินกลุ่มละ 3 คน) โดยต้องเป็นเรื่องที่เขียนขึ้นใหม่ ไม่เคยตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในสื่อทุกประเภท ใช้ภาษาไทยเป็นหลัก รวมทั้ง ไม่เป็นผลงานที่ลอกเลียน แปล ดัดแปลงหรือละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น โดยสามารถส่งผลงานด้วยตนเอง หรือทางไปรษณีย์มายังตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือส่งทาง อีเมลมายัง haadai_chaipen@set.or.th ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2551 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ S-E-T Call Center โทร. 0-2229-2222 หรือดูข้อมูลที่ http://wanna-kam.set.or.th
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร.0-2229—2036 / ศรินทร์ลักษณ์ จิตกะวงศ์ โทร. 0-2229—2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ