อินไซต์อาหารทะเล... อินเทรนด์เรื่องสุขภาพ

ข่าวทั่วไป Thursday June 21, 2007 14:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มิ.ย.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
จะรู้ได้อย่างไรว่า สุขภาพเราเริ่มแย่? และเมื่อสุขภาพเริ่มแย่ เราจะต้องทำอย่างไร? มีหลายสัญญาณที่สามารถบ่งบอกว่าสุขภาพเรากำลังจะแย่ เช่น ปากแห้ง ลิ้นซีด เล็บเกิดรอยด่างขาว ฯลฯ หากเรารู้จักสังเกตความผิดปกติเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้น เราก็สามารถที่จะยับยั้งอาการป่วยได้ทัน หรือไม่ปล่อยให้อาการนั้นลุกลาม โดยทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุด นอกเหนือจากการออกกำลังกายแล้ว เราควรให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพให้มากยิ่งขึ้น เพราะอาหารที่เรารับประทานเข้าไปนั้น จะเป็นตัวชี้วัดว่า เราเลือกที่จะส่งเสริมสุขภาพให้ดี หรือทำลายสุขภาพให้แย่
ปัจจุบันนี้ กระแสความนิยมบริโภคอาหารสุขภาพค่อนข้างมาแรง ซึ่งก็มีส่วนช่วยกระตุ้นให้คนหันมาใส่ใจสุขภาพมากยิ่งขึ้น หลายต่อหลายคนคิดว่า อาหารเพื่อสุขภาพที่ดีที่สุดต้องเป็นจำพวกผักหรือผลไม้ แต่ในความเป็นจริงแล้วการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีนั้น หมายรวมถึงการรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่
นอกจากผักและผลไม้แล้ว อาหารทะเล ก็ยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการมีสุขภาพที่ดี และในปัจจุบันการบริโภคอาหารทะเลของคนไทยมีสัดส่วนที่สูงขึ้น เพราะอาหารทะเล ถือได้ว่าเป็นแหล่งรวมของสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย อาทิ โปรตีน, โอเมก้า 3 เป็นต้น การบริโภคอาหารทะเลมีทั้งในรูปผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูปและสารอาหารธรรมชาติ
การบริโภคอาหารทะเลแช่แข็งก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับบุคคลที่ต้องการใส่ใจสุขภาพ แต่ไม่ค่อยมีเวลาเลือกซื้อหรือประกอบอาหารรับประทานเอง คุณค่าของอาหารทะเลแช่แข็งนั้น ไม่ได้มีความแตกต่างจากอาหารทะเลสด เพราะกระบวนการในการผลิตและการเก็บรักษาอาหารทะเลแช่แข็งไม่ได้ลดทอนคุณค่าและสารอาหารที่จะได้รับจากอาหารทะเลนั้นๆ
ความมหัศจรรย์ของเหล่าปู ปลา กุ้ง หอย และคาราวานอาหารทะเลทั้งหลาย ถ้าจะพูดถึงแหล่งอาหารจำพวกโปรตีน พบว่า เนื้อปลามีปริมาณโปรตีนสูงกว่าเนื้อวัว เนื้อหมู และเนื้อไก่ เมื่อพิจารณาที่องค์ประกอบทางเคมี พบว่าเนื้อปลามีความใกล้เคียงกับเนื้อมนุษย์มาก มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายเป็นจำนวนมาก และมนุษย์สามารถดูดซึมได้ถึง 96 % ในเนื้อปลา 100 กรัม จะให้โปรตีนที่ร่างกายต้องการต่อวันสูงถึงหนึ่งในสาม แต่ให้แคลอรี่ต่ำกว่า 100 แคลอรี่ วิตามินที่พบมาก คือ วิตามินเอ, บี, บี12, ดี และคิว โดยเฉพาะในน้ำมันตับปลา พบวิตามินวิตามินเอ และดี เป็นจำนวนมาก ในส่วนของเนื้อปลา จะพบวิตามินบีสูงโดยเฉพาะไนอาซินและบี 6 ปลาทะเลยังเป็นแหล่งของแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น ฟอสฟอรัส โปตัสเซียม เหล็ก ไอโอดีน และซีลีเนียม นอกจากนี้ยังพบกรดไขมันไม่อิ่มตัว วิตามินเอ, ดี ,คิว กลีเซอรอล อีเทอร์ สควอลีน และ สตอรอล ในน้ำมันปลาซึ่งมีส่วนช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ และไขมัน ทั้งที่ตับและในเลือดซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดและหัวใจให้ต่ำลงได้
การใช้ประโยชน์จากอาหารทะเลมีปริมาณที่สูงขึ้น โดยเฉพาะสารสกัดจากสัตว์ทะเลต่างๆ เช่น เจลาตินจากปลา น้ำมันปลา กรดไขมันไม่อิ่มตัวที่สำคัญต่อร่างกายในกลุ่มโอเมก้า-3 และ โอเมก้า-6 คือ EPA (EICOSAPEN—TAENOIC ACID) DHA (DOCOSAHEXAENOIC ACID) และ L-linolinic acid ที่สกัดได้จากปลาทะเลน้ำลึก ไคติน และไคโตซานจากเปลือกกุ้ง ปูและกระดองปลาหมึก ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกาย และกำลังได้รับความนิยมในการบริโภคมากขึ้น ทั้งในรูปแบบอาหารทะเลสด, อาหารทะเลแช่แข็ง, อาหารทะเลแปรรูป ฯลฯ
ในมุมมองของนักแสดงที่ไม่ค่อยมีเวลาในการประกอบอาหารอย่าง ปอ — ทฤษฎี สหวงษ์ มองว่า “การบริโภคอาหารทะเลแช่แข็ง ถือเป็นทางเลือกที่ดีทางเลือกหนึ่งที่ง่าย สะดวก รวดเร็ว และได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน และรูปแบบการบริโภคก็ไม่ใช่จำกัดแค่ประเภท Ready to cook แต่เดี๋ยวนี้ Ready to eat ก็กำลังมาแรง และได้รับความนิยมค่อนข้างสูง เพราะง่าย และมีเมนูให้เลือกหลากหลาย”
ส่วนสาวสองพันปี ตั๊ก-มยุรา เศวตศิลา พิธีกรฝีมือเยี่ยม พ่วงตำแหน่งด้วยแม่บ้านแฟนพันธุ์แท้อีกหนึ่งของพรานทะเล เผยเคล็ดลับสุขภาพดีให้ฟังว่า “คนที่ชอบทานอาหารทะเลจำพวกกุ้ง ส่วนมากจะไม่ทานหางและเปลือก แต่จริงๆ แล้วทั้ง 2 ส่วนนี้เป็นส่วนที่มีสารอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกาย เป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยแคลเซียมและไคโตซาน โดยเฉพาะไคโตซาน สามารถลดปริมาณคอเลสเตอรอล ชนิด LDL และไขมันไตรกลีเซอไรด์ในเลือด ทำให้การดูดซึมในลำไส้เล็กลดลง และนอกจากนี้การรับประทานเนื้อปลาทะเล น้ำมันปลา ซึ่งมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิด โอเมก้า 3 มาก จะสามารถป้องกันการตีบตัน และเลือดแข็งตัวของหลอดเลือดหัวใจได้ดีกว่าน้ำมันชนิดอื่น และมีส่วนช่วยในการบำรุงสมองอีกด้วย”
อาจารย์ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงษ์ กูรูด้านอาหารและโภชนาการชื่อดังของเมืองไทย มองว่า “อาหารทะเลที่ดี ไม่ใช่แค่เอาขึ้นมาจากทะเล ก็จะหมายถึงว่าดี แต่อาหารทะเลจะเรียกว่า ดีได้ก็ต่อเมื่ออาหารทะเลนั้นมีความสด บางครั้งที่ซื้อมาจากตลาดใช่ว่าจะได้ของสดเสมอไป อาหารทะเลแช่แข็ง อาจจะมีความใหม่และสดกว่าอาหารทะเลที่จับมาจากทะเลก็ได้ เพราะความสดมันมีอยู่เสมอ แล้วยิ่งเวลาเอาไปประกอบอาหารจะรู้ได้ทันทีเลยว่า อาหารทะเลที่เราซื้อมานั้นสดจริงหรือไม่จริง เพราะความสดจะมีผลต่อรสชาติของอาหาร ถ้าเราใส่ลงไปแล้วทำให้รสชาติมันดีขึ้น ไปช่วยเคล้ารสชาติของเครื่องปรุง รู้สึกได้ถึงความหวาน อย่างนั้นแหละ เรียกว่า สดจริง!!”
ทางด้าน คุณอนุรัตน์ โค้วคาสัย ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัทพรานทะเล มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ผู้ทำตลาดผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูปยี่ห้อพรานทะเล กล่าวถึงกระแสความนิยมอาหารเพื่อสุขภาพว่า “ตอนนี้เทรนด์สุขภาพกำลังมาแรง ผมมองว่าอาหารทะเลเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่สามารถตอบโจทย์เรื่องสุขภาพให้กับผู้บริโภคได้ แล้วอาหารทะเลเดี๋ยวนี้ก็มีให้เลือกหลายหลายรูปแบบ หลากหลายเมนู ถึงแม้ว่าเราจะทำอาหารทะเลแช่แข็ง แต่เรารับประกันได้ว่า ผู้บริโภคจะสามารถรับรู้ถึงความสดเหมือนสั่งตรงมาจากทะเล โดยที่คุณค่าและสารอาหารยังครบถ้วน และเป็นอาหารเพื่อสุขภาพได้จริง”
จะว่าไป...สุขภาพไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไปแล้ว แต่ถือเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ต้องให้ความใส่ใจ สุขภาพจะดีหรือไม่ดีขึ้นอยู่กับตัวเรา ที่จะรู้จักเลือกสรรหาสิ่งดีๆ ให้กับชีวิต ให้สมกับคำกล่าวที่ว่า
“สุขภาพดี มีชัยไปกว่าครึ่ง”
###
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์, เจดับบลิวที ประเทศไทย
คุณประสิทธิ์ กฤษฎาอริยชน(บ๊อบ) โทร. 02-204-8216 มือถือ 081-586-2813 หรือ
คุณวงจันทร์ ตั้งทรงศักดิ์(จันทร์) โทร. 02-204-8221 มือถือ 089-127-2089
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

แท็ก อาหารสยาม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ