ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่เลือกระบบอาร์เอฟไอดีของอินเตอร์เมค เสริมความสามารถด้านโลจิสติกและการขนส่งระดับชาติ

ข่าวเทคโนโลยี Friday March 23, 2007 14:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 มี.ค.--คอร์แอนด์พีค
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแห่งประเทศไทย ท่าอากาศยานที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและใหม่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เลือกบริษัท อินเตอร์เมค ผู้ค้าเทคโนโลยีซัพพลายเชนและอาร์เอฟไอดีชั้นนำให้เป็นผู้จัดหาระบบบาร์โค้ดและอาร์เอฟไอดีสำหรับบริเวณคลังสินค้าปลอดภาษี (คาร์โก้ฟรีโซน)
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ศูนย์กลางการบินของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้สร้างโครงการไอทีบริเวณคลังสินค้าปลอดภาษีที่ใช้เทคโนโลยีและบริการอันทันสมัยที่สุดในภูมิภาคแห่งนี้ ได้แก่ ระบบการจัดการบริเวณคลังสินค้าปลอดภาษีด้วยอาร์เอฟไอดี (RFID Custom Free Zone) ทั้งนี้ อาร์เอฟไอดีเป็นส่วนสำคัญของระบบไอทีบริเวณคลังสินค้าปลอดภาษี และถูกนำมาใช้เพื่อติดตามสินค้าเข้าและออกในคลังสินค้าและเทอร์มินอล
“บริษัท อินเตอร์เมคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของระบบคาร์โก้ฟรีโซนของท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่” นางปิยรัตน์ ศรีวรานนท์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท อินเตอร์เมค กล่าว และว่า “โครงการนี้จะเป็นระบบอาร์เอฟไอดีที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยจะสามารถตรวจสอบตำแหน่งสินค้าและติดตามการเคลื่อนที่ภายในโซนแห่งนี้ได้อย่างรวดเร็ว”
“บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเชีย จำกัด รู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นผู้บุกเบิกในการใช้เทคโนโลยีอาร์เอฟไอดีสำหรับคาร์โก้ฟรีโซนของท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่” นายวิศิษฐ์ สมบูรณ์ ประธานบริหาร บริษัท เอเอ็มอาร์. เอเชีย จำกัด ผู้รวบรวมระบบของโครงการ กล่าว และว่า “โครงการเชิงยุทธศาสตร์นี้จะช่วยให้การจัดการธุรกิจขนถ่ายสินค้าของอากาศยานมีประสิทธิภาพมากขึ้น”
“เหตุผลหลักที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เลือกติดตั้งเทคโนโลยีอาร์เอฟไอดีของบริษัท อินเตอร์เมคภายในบริเวณคลังสินค้าปลอดภาษี ก็เพราะต้องการให้เส้นทางเดินของสินค้ารวดเร็วขึ้น ถูกต้องมากขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังจะช่วยปรับปรุงกระบวนการทางศุลกากรและเร่งกระบวนการดำเนินงานด้านภาษีให้เร็วขึ้นด้วย โดยบริษัท อินเตอร์เมคได้จัดหาเทคโนโลยีที่ดีที่สุดที่ใช้งานได้จริง และทำให้บรรลุเป้าหมายของการเป็นศูนย์กลางการบินของเอเชียได้”
นอกจากนี้ บริเวณคลังสินค้าปลอดภาษียังใช้เครื่องพิมพ์และเครื่องอ่านบาร์โค้ดของบริษัท อินเตอร์เมคช่วยในการตรวจสอบสินค้า และเสริมระบบอาร์เอฟไอดีให้สมบูรณ์มากขึ้น โดยรถขนส่งสินค้าที่เข้าสู่เทอร์มินอลจะมีแท็กอาร์เอฟไอดีติดไว้ที่หน้ารถ ขณะที่ตัวสินค้าจะติดตั้งป้ายบาร์โค้ด และจะถูกอ่านข้อมูลด้วยเครื่องอ่านบาร์โค้ดของบริษัท อินเตอร์เมค
ระบบอาร์เอฟไอดีสำหรับบริเวณคลังสินค้าปลอดภาษีใช้อุปกรณ์อาร์เอฟไอดีของบริษัท อินเตอร์เมคหลายรายการ ได้แก่ เครื่องอ่านอาร์เอฟไอดีแบบติดตั้งกับที่ รุ่น IF5 จำนวน 150 เครื่อง คอมพิวเตอร์พกพาที่ทนทาน รุ่น 751 จำนวน 100 เครื่อง เครื่องอ่านอาร์เอฟไอดีแบบพกพารุ่น IP3 จำนวน 100 เครื่อง สายอากาศคลื่นวิทยุ 600 จุด แท็กอาร์เอฟไอดีพลาสติกที่สามารถใช้ซ้ำได้ 46,000 แท็ก และแท็กอาร์เอฟไอดีที่ปิดกระจกหน้ารถจำนวน 4,000 แท็ก ส่วนระบบบาร์โค้ดประกอบด้วยเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด รุ่น PD4 จำนวน 10 เครื่อง และสแกนเนอร์พกพาที่ทนทาน รุ่น 1551 จำนวน 10 เครื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ