สนพ. แนะวิธีใช้เครื่องปรับอากาศ แบบประหยัด

ข่าวทั่วไป Wednesday June 6, 2007 11:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มิ.ย.--สนพ.
สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน แนะเคล็ดลับ วิธีใช้เครื่องปรับอากาศ แบบประหยัดพลังงานและประหยัดเงิน
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สภาวะอากาศในประเทศไทยมีอุณหภูมิสูงขึ้นทุกปี โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนที่มีช่วงเวลายาวนานและร้อนมากขึ้น ทำให้มุ่งหาเครื่องปรับอากาศมาช่วยให้ร่างกายเย็นสบายคลายร้อน และจากยอดการจำหน่ายเครื่องปรับอากาศปี 2549 มียอดการจำหน่ายสูงถึง 6 แสนเครื่อง และหากคำนวณอัตราการใช้ไฟฟ้าของเครื่องปรับอากาศ 1 เครื่องที่ 1,000 วัตต์เท่ากับในแต่ละปีประเทศไทยจะมีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มถึง 600 เมกะวัตต์ เพื่อรองรับเครื่องปรับอากาศอย่างเดียว
อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าช่วงนี้อากาศในเมืองไทยจะเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูฝน แต่สภาพอากาศก็ยังร้อนอยู่ดี ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยลดการใช้ไฟฟ้าของประเทศ และประหยัดเงินในกระเป๋า สนพ. จึงขอแนะนำวิธีการใช้เครื่องปรับอากาศ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้
- ล้างเครื่องปรับอากาศปีละครั้ง หมั่นทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศอย่างสม่ำเสมอ อย่าให้มีฝุ่นเกาะ ซึ่งจะประหยัดไฟได้ 5-7 % และควรมีการถอดล้างภายในหรือ “ล้างใหญ่” โดยช่างผู้ชำนาญอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อให้เครื่องปรับอากาศทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จะสามารถยืดอายุการใช้งานและประหยัดค่าไฟฟ้าได้ 10%
- กันร้อนให้คอนเดนเซอร์ การนำคอนเดนเซอร์ไปวางไว้ในที่ที่ไม่เหมาะสม เช่นวางไว้บนดาดฟ้า วางไว้บนพื้นซีเมนต์กลางแดด หรือวางไว้ในที่ลมถ่ายเทไม่สะดวก ทำให้คอนเดนเซอร์ทำงานหนัก และลดประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องปรับอากาศ ส่งผลให้สิ้นเปลืองพลังงานและค่าใช้จ่าย ดังนั้น จึงควรตั้งคอนเดนเซอร์ไว้ในที่ร่ม มีอากาศถ่ายเทสะดวก และควรตั้งห่างจากผนังอย่างน้อย 15 เซนติเมตร เพื่อให้ระบายความร้อนได้ดีขึ้น จะประหยัดไฟฟ้าได้ประมาณร้อยละ 15-20
- ปรับเครื่องปรับอากาศที่ 25 องศา การตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศที่ 25 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่จะทำให้ร่างกายรู้สึกสบายและช่วยประหยัดไฟมาก เพราะหากปรับอุณหภูมิให้เย็นขึ้น 1 องศา จะใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 10%
- ไม่นำความชื้นเข้าห้อง เชื่อหรือไม่ว่าสำหรับเมืองไทยแล้ว พลังงานที่ใช้ในการทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศนั้นแค่ 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ที่เหลืออีก 70 เปอร์เซ็นต์เป็นการใช้ไปเพื่อการ “ทำให้อากาศในห้องแห้ง” หรือ “รีดความชื้น” ออกจากห้อง ดังนั้น หากต้องการให้เครื่องปรับอากาศทำงานน้อย ก็ไม่ควรเอาของที่มีความชื้นเข้าไปไว้ในห้องปรับอากาศ เช่น กระถางต้นไม้ ตากผ้า เป็นต้น
- ไม่นำของร้อนเข้าห้อง หลีกเลี่ยงการนำเครื่องครัวหรือภาชนะที่ร้อนจัด เช่น เตาไฟฟ้า กระทะร้อน หม้อต้มน้ำ หม้อต้มสุกี้ เข้าไปในห้องปรับอากาศ ควรปรุงให้เสร็จจากในครัว แล้วจึงนำเข้ามารับประทานภายในห้อง เพื่อไม่เป็นการเพิ่มความร้อนในห้อง อันเป็นสาเหตุให้เครื่องปรับอากาศต้องทำงานหนักเกินไป
- ควรปิดประตูหน้าต่างให้สนิท การปิดประตูและหน้าต่างให้สนิทขณะเปิดเครื่องปรับอากาศ เพื่อป้องกันไม่ให้อากาศร้อนหรือความชื้นจากภายนอกเข้ามา เพราะจะทำให้เครื่องต้องทำงานหนักขึ้น และกินไฟมากขึ้นด้วย
- ควรปิดแอร์ก่อนออกจากห้อง อย่างน้อย 30 นาที — 1 ชั่วโมง จะช่วยลดการใช้ไฟได้ 30 หน่วยต่อเดือน ประหยัดได้ 75 บาทต่อเดือน ถ้าปิดเร็วขึ้นวันละ 1 ชั่วโมง 1 ล้านเครื่อง จะประหยัดไฟให้ประเทศได้เดือนละ 75 ล้านบาท หรือ 900 ล้านบาทต่อปี (เครื่องปรับอากาศขนาด 12,000 บีทียู)
จะเห็นได้ว่าหากทุกคนใช้เครื่องปรับอากาศ อย่างถูกวิธี นอกจากจะทำให้ตัวเองรู้สึกเย็นสบาย...คลายร้อน ได้แล้วยังสามารถช่วยชาติประหยัดพลังงานได้อีกด้วย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2
121/1-2 ถ.เพชรบุรี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 โทรศัพท์ 0-2612-1555 ต่อ 201-5

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ