"สองล้อ..ร่วมปั่น..ช่วยกันลดโลกร้อน" กิจกรรมรณรงค์ลดใช้พลังงาน หันมาปั่นจักรยาน

ข่าวยานยนต์ Tuesday April 3, 2007 15:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 เม.ย.--กทม.
กรุงเทพมหานครจับมือสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย กลุ่มศิลปินจักรยานนานาชาติเพื่อลดโลกร้อน และบริษัทโตโยต้า (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมรณรงค์ลดการใช้พลังงานและส่งเสริมการใช้จักรยานอย่างยั่งยืน ในวันอาทิตย์ที่ 8 เม.ย. 50 มุ่งเป้าการลดใช้พลังงาน และลดภาวะโลกร้อน
(2 เม.ย. 50) นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายนิพนธ์ บุญญภัทโร ประธานกรรมการดำเนินการโครงการเรารักกรุงเทพฯ เรารักจักรยาน และนายจำเนียร วรรัตน์ชัยพันธ์ สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ร่วมแถลงข่าว "สองล้อ..ร่วมปั่น..ช่วยกันลดโลกร้อน" กิจกรรมรณรงค์เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเกิดการตื่นตัวและให้ความสำคัญต่อผลกระทบจากภาวะโลกร้อน และช่วยกันลดการใช้พลังงาน หันมาใช้จักรยาน และใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ร่วมกับสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย กลุ่มศิลปินจักรยานนานาชาติเพื่อลดโลกร้อน และบริษัทโตโยต้า (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมรณรงค์ลดการใช้พลังงานและส่งเสริมการใช้จักรยานอย่างยั่งยืน ในวันอาทิตย์ที่ 8 เม.ย. 50 เริ่มกิจกรรมตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป
กิจกรรมในวันดังกล่าวประกอบด้วย ขบวนจักรยานกว่า 200 คัน จะเริ่มต้นปั่นจากบริเวณสนามกีฬาแห่งชาติ ไปตาม ถ.พระราม 1 เลี้ยวขวาไปตาม ถ.พระราม 6 ผ่าน ถ.เพชรบุรี (แยกอุรุพงษ์) ถึงแยกตึกชัย เลี้ยวขวาไปตาม ถ.ราชวิถี ถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เลี้ยวซ้ายไปตาม ถ.พหลโยธิน แวะทำกิจกรรมรณรงค์และประชาสัมพันธ์ตามจุดสำคัญตลอดเส้นทางจนถึงสวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) ภาคบ่ายออกเดินทางจากสวนวชิรเบญจทัศ ไปตาม ถ.กำแพงเพชร 2 ถึงตลาดนัดจตุจักร ทำกิจกรรมรณรงค์และประชาสัมพันธ์บริเวณหน้าสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน (หน้าร้านภูฟ้า) ชมการแสดงบังคับจักรยานแบบผาดโผน การแสดงดนตรี การแสดงมายากลโดยศิลปินชาวต่างประเทศกลุ่ม "CYCLOWN" ซึ่งคาดว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะทำให้ผู้คนตระหนักถึงการลดภาวะโลกร้อน ลดการใช้พลังงาน และหันมาใส่ใจรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
ทั้งนี้ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีนโยบายส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้จักรยานแทนการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล และเป็นการเสริมสร้างสุขภาพด้วยการออกกำลังกายด้วยการขี่จักรยาน โดยได้ดำเนินการสร้างทางจักรยานขนานไปกับถนนสายหลักไม่ให้ลงไปวิ่งปะปนกับรถยนต์บนถนน สร้างความปลอดภัยของผู้ขับขี่จักรยาน ส่วนถนนเส้นใหม่ที่จะมีการก่อสร้างมีนโยบายว่าจะต้องมีเส้นทางจักรยานขนานกันไปด้วย รวมทั้งได้สร้างทางจักรยานภายในสวนสาธารณะต่างๆ ให้ประชาชนออกกำลังกาย และจัดที่จอดรถจักรยานบนพื้นที่สาธารณะ บริเวณทางขึ้นลงสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานที่ราชการของกรุงเทพมหานคร สวนสาธารณะ ศูนย์บริการสาธารณสุข ศูนย์เยาวชน ศูนย์กีฬา เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้จักรยานอีกด้วย
สำหรับเส้นทางจักรยานที่สำนักการจราจรและขนส่ง และสำนักการโยธากำลังดำเนินการมีจำนวน 66 เส้นทาง และในส่วนของสำนักงานเขตอีกจำนวน 31 เส้นทาง นอกจากนั้นยังอยู่ระหว่างสำรวจอีก 108 เส้นทาง ในส่วนของที่จอดจักรยานนั้นได้ติดตั้งบนพื้นที่สาธารณะ บริเวณทางขึ้นลงสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส จำนวน 2,479 ชุด สามารถจอดจักรยานได้ 8,324 คัน และจะติดตั้งในสถานที่ราชการของกรุงเทพมหานคร สวนสาธารณะ ศูนย์บริการสาธารณสุข ศูนย์เยาวชน ศูนย์กีฬา อีกจำนวน 1,350 ชุด จอดจักรยานได้ 12,150 คัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ