คต. ลดภาระค่าใช้จ่ายและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ส่งออกสินค้าเครื่องนุ่งห่มที่ขึ้นทะเบียนด้วยความสมัครใจ

ข่าวทั่วไป Monday May 28, 2007 10:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 พ.ค.--คต.
คต. ลดภาระค่าใช้จ่ายและอำนวยความสะดวก ให้กับผู้ส่งออกสินค้าเครื่องนุ่งห่มที่ขึ้นทะเบียนด้วยความสมัครใจ และขอหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าผ่านทาง Internet
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) ได้ผ่อนผันให้ผู้ประกอบการส่งออกสินค้าเครื่องนุ่งห่มที่ขึ้นทะเบียนด้วยความสมัครใจโดยมีโรงงานผลิตเป็นของตนเองและขอหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าผ่านทาง Internet เมื่อขอหนังสือรับรองฯที่ไม่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรแล้วผู้ส่งออกดังกล่าวไม่ต้องยื่นเอกสารรายงานการส่งออกต่อกรมฯ โดยให้รายงานข้อมูลการส่งออกเป็นรายเดือนแทนตามแบบรายงานการส่งออกที่กำหนด ซึ่งแต่เดิมผู้ส่งออกสินค้าเครื่องนุ่งห่มที่ขอหนังสือรับรองฯ ผ่านทาง Internet ต้องยื่นเอกสาร ได้แก่ คำร้องขอหนังสือรับรองฯ ใบกำกับสินค้า (INVOICE)
ใบตราส่งสินค้า (B/L หรือ AWB) และต้องแสดงเอกสารเกี่ยวกับสถานที่ผลิตหรือสถานที่ซื้อสินค้าที่สามารถตรวจสอบได้ว่าสินค้าดังกล่าวผลิตในประเทศไทยจริง
รายงานต่อกรมฯ ทุก ๆ ครั้งภายใน 10 วันนับแต่วันที่กรมฯ ได้ออกหนังสือรับรองฯ
ทั้งนี้ การผ่อนผันดังกล่าวเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการจัดเตรียมเอกสารต่าง ๆ ของผู้ส่งออกลดภาระในการทำงานของผู้ส่งออกที่ทำให้ไม่ต้องไปคอยติดตามเอกสารหรือตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารทุก ๆ ชุดที่จะนำมารายงานต่อกรมฯให้ทันกำหนดเวลา ซึ่งภาระต่าง ๆ ของผู้ส่งออกบางครั้งส่งผลให้การส่งออกเกิดความล่าช้า ซึ่งการผ่อนผันดังกล่าวของกรมฯ เป็นการส่งเสริมการส่งออกอย่างหนึ่ง
อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเปิดเผยเพิ่มเติมว่าผู้ประกอบการส่งออกสินค้าเครื่องนุ่งห่มโดยมีโรงงานผลิตของตนเองที่ขึ้นทะเบียนด้วยความสมัครใจและขอหนังสือรับรองฯ ผ่านทาง Internet นอกจากจะไม่ต้องรายงานเอกสารการส่งออกทุก ๆ ครั้งที่ขอหนังสือรับรองฯ แล้วจะได้รับความสะดวก ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายโดยสามารถได้รับหนังสือรับรองฯ ภายใน 30 นาที ไม่ต้องนั่งรอเป็นวันเหมือนระบบ MANUAL และกรมฯ จะนำข้อมูลผู้ที่ขึ้นทะเบียนฯ เผยแพร่ทางเว็บไซต์ของกรมฯ ที่ http://www.dft.moc.go.th ซึ่งข้อมูลดังกล่าวประกอบด้วยข้อมูลสถานที่ประกอบการที่สามารถติดต่อได้พร้อมทั้งผลิตภัณฑ์สินค้าที่ผลิต เพื่อให้ผู้นำเข้าหรือผู้ที่ต้องการจะประกอบธุรกิจด้วยได้ทราบ
ทั้งนี้รายละเอียดสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385 หรือโทรศัพท์ 0 2547 4806 หรือเข้าไปดูข้อมูลได้ที่ www.dft.moc.go.th
จากความสะดวกและประโยชน์ที่ได้รับดังกล่าวข้างต้นกรมฯ จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการส่งออกสินค้าสิ่งทอที่มีโรงงานผลิตเป็นของตนเองมาขึ้นทะเบียนฯ ด้วยความสมัครใจและขอหนังสือรับรองฯ ผ่านทาง Internet

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ