ผลงานดีไซเนอร์ไทยเจิดจรัสอีกครั้งบนเวทีอาภรณ์แห่งศิลป์ 2007

ข่าวทั่วไป Friday August 24, 2007 13:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ส.ค.--การท่องเที่ยวนิวซีแลนด์
หลังจากที่ดีไซเนอร์ไทยได้ประสบความสำเร็จในช่วงหลายปีที่ผ่านมาบนเวทีการประกวดอาภรณ์แห่งศิลป์หรือ Montana World of WearableArt Awards (WOW) ปีนี้จะมีผลงานจากเมืองไทยถึงห้าชุดไปเดินเฉิดฉายอยู่บนเวที WOW 2007 อีกครั้งในเดือนกันยายนนี้ ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์
ในปีนี้ผู้ชมจะได้ตื่นตาตื่นใจกับสาขาการประกวดทั้งใหม่และเก่าที่มีอยู่แล้วแต่เปลี่ยนธีม สาขาใหม่ในปีนี้ได้แก่ “Shades of White” ซึ่งได้แรงจูงใจมาจากหลากหลายวิธีในการนำเสนอสีขาว เปรียบเสมือนแผ่นผสมสีของช่างเขียนที่ไร้ขอบเขต ส่วนสาขาเด็ก (Children) ในปีนี้เป็นธีม ‘ฝันดีและฝันร้าย’ (Dreams and Nightmares)
ที่แตกต่างจากปีที่แล้วอีกเรื่องหนึ่งคือทาง WOW ได้ตัดสินใจพักสาขาการประกวดยอดฮิตคือชุดชั้นในมหัศจรรย์หรือ Bizarre Bra ไว้ชั่วคราว และได้นำสาขา “Man Unleashed” กลับมาใหม่ภายใต้ธีม ‘นิยามใหม่ของชุดสูท’ (Reinterpret the Business Suit) ซึ่งเชื่อว่าสาขานี้จะเป็นที่ชื่นชอบสำหรับสุภาพสตรีทั้งหลาย และถือเป็นความท้าทายใหม่ๆ สำหรับดีไซเนอร์เองด้วย
สาขาอื่นๆ ของ WOW ที่ได้รับความนิยมสูงก็ยังคงมีอยู่ในการประกวดปีนี้ ซึ่งได้แก่ สาขา “South Pacific” (แปซิฟิคตอนใต้) สาขา “Avant Garde” (ล้ำยุค) สาขา “Open” (เปิดกว้าง) และสาขา “Illumination Illusion” (จินตนาการเรืองแสง) ภายใต้ธีม ‘ศิลปะการแสดง’ (Performance Art)
ผลงานของไทยปีนี้มาจากดีไซเนอร์ทั้งหน้าใหม่ที่เพิ่งส่งเข้าประกวดเป็นปีแรก และ ดีไซเนอร์ที่เคยได้รับรางวัลมาแล้วอย่างนายอนุชิต ราชแก้ว ซึ่งปีนี้ส่งผลงานชุด ‘World Peace’ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากสภาวะความเป็นไปของโลกปัจจุบันที่มีเรื่องราวในความไม่สงบ สงคราม ความขัดแย้งที่ทำให้โลกไม่น่าอยู่ ดังนั้นทุกประเทศต้องร่วมมือกันเพื่อจะได้มาซึ่งความสงบสุขของมวลมนุษยชาติ และส่วนบนของชุดยังเปรียบเสมือนปีกของนกพิราบ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพ ส่วนชุดของนายกฤช สุวรรณเดโชไชย ชื่อ ‘China Throne of Princess’ ได้แรงบันดาลใจจากพระราชวังกู้กงหรือพระราชวังต้องห้ามของจีนและพระนางซูสีไทเฮา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสวยงาม ความเข้มแข็งและอำนาจของสตรีซึ่งต้องอยู่ในโลกที่บุรุษเป็นใหญ่ โดยเมื่อปีที่แล้ว นายกฤชได้รับรางวัลรองชนะเลิศประเภทการออกแบบยอดเยี่ยมในระดับอุดมศึกษา (Tertiary Education Commission Student Design Award) ด้วยผลงานชุด ‘The Journey of Memory’ ที่ได้สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยบนเวทีอาภรณ์แห่งศิลป์นี้มาแล้ว
สำหรับดีไซเนอร์หน้าใหม่อย่างนางสาวสุดา สำราญวานิช ซึ่งเป็นแฟนพันธุ์แท้ของงาน WOW มาหลายปี ทั้งยังเคยไปนั่งชมการประกวดด้วยตัวเองมาแล้วที่ประเทศนิวซีแลนด์ ปีนี้ชุด ‘Volcano’ หรือ ‘ภูเขาไฟ’ ของเธอ ได้ผ่านการคัดเลือกให้แสดงบนเวที ซึ่งนับเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นและยินดีอย่างยิ่ง ชุดดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจมาจากสีสันของลาวาภูเขาไฟ ที่มีโทนสีแดงและเหลืองของลาวา และโทนสีเข้มเหมือนเถ้าถ่านกับควันไฟ ที่พวยพุ่งออกมาจากปล่องภูเขาไฟ
ดีไซเนอร์คนสุดท้าย นางสาวสุปาณี ลักษณะศิโย มีผลงานที่ผ่านการคัดเลือกถึงสองชุดให้แสดงบนเวทีในปีนี้ ชุดแรกได้แก่ ‘Queen of the Oceans’ มีแนวคิดมาจากการที่ธรรมชาติได้สร้างระบบนิเวศน์ขึ้นมาเพื่อควบคุมและรักษาความสมดุลของสิ่งมีชีวิตและสภาพแวดล้อม ส่วนอีกชุดหนึ่งคือชุด ‘C-O Space’ ได้รับการออกแบบเพื่อให้รูปทรงที่เป็นอิสระ สามารถปรับเปลี่ยนได้ง่ายเพียงแค่รูดซิปขึ้นหรือลงเท่านั้นเพื่อให้ได้รูปทรงที่ต้องการ ความอัศจรรย์ของรูปทรงที่ปรับเปลี่ยนได้อย่างอิสระนี้เปรียบดั่งปรัชญาชีวิตที่ว่า หากเราเปิดใจยอมรับในสิ่งต่างๆ รอบตัวเรา ความเบื่อหน่ายหรือความท้อแท้ในชีวิตก็อาจกลายเป็นความตื่นเต้นเร้าใจได้
ผลงานทั้งห้าชุดจากดีไซเนอร์ไทยจะได้ขึ้นแสดงบนเวที World of WearableArt Awards (WOW? 2007) ระหว่างวันที่ 20-30 กันยายน ศกนี้ โดยจะมีการประกาศผลในคืนวันที่ 21 กันยายน ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์
ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงาน WOW 2007 ได้ที่ www.worldofwearableart.com หรือ www.newzealand.com
สื่อมวลชนต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
การท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ — 0 2670 0114-5 ต่อ 3 หรือ 4
สุวรัตน์ สัจจมาร์ค — 081 848 1213
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ