กองทัพเรือร่วมเฉลิมฉลองการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - ญี่ปุ่น ครบรอบ ๑๒๐ ปี

ข่าวทั่วไป Wednesday March 7, 2007 10:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 มี.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๗ มีนาคม ๒๕๕๐) เวลา ๑๕.๐๐ น. พลเรือโท อภิชาต เพ็งศรีทอง ผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรือ ให้การต้อนรับ นาวาเอก TAKAYASU SAKAUE (ทากายาสึ ซากายูเอะ) ผู้บัญชาการกองเรือคุ้มกันที่ ๒ และ ๓ กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น ในฐานะ ผู้บังคับการหมู่เรือฝึกกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น (มฝ.กกล.ญป.) และผู้บังคับการเรือทั้ง ๓ ลำ ในหมู่เรือฝึก เข้าเยี่ยมคำนับ ในวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๕๐ เวลา ๑๔.๔๕ น. ณ ห้องรับรอง ๒ กองบัญชาการโรงเรียนนายเรือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ นอกจากนี้ ได้จัดให้มีการแข่งขันฟุตบอลเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างทีมฟุตบอลนักเรียนนายเรือไทยและนักเรียนนายเรือญี่ปุ่น ณ สนามฟุตบอลโรงเรียนนายเรือ ระหว่างเวลา ๑๕.๐๐ น. - ๑๖.๐๐ น.
ในโอกาสที่การสถาปนาความสัมพันธ์การทูตไทย - ญี่ปุ่น จะครบรอบ ๑๒๐ ปี ในวันที่ ๒๖ กันยายน ๒๕๕๐ ซึ่งตรงกับวันลงนามปฏิญญาทางพระราชไมตรีและการพาณิชย์ระหว่างราชอาณาจักรสยามกับญี่ปุ่น เมื่อปี ๒๔๓๐ นั้น รัฐบาลไทยและญี่ปุ่นได้ตกลงที่จะให้มีการจัดกิจกรรมเพื่อฉลองโอกาสอันสำคัญนี้ตลอดปี ๒๕๕๐ ซึ่งในส่วนของกองทัพเรือ ได้เชิญเรือรบญี่ปุ่นมาเยือนเมืองท่าของประเทศไทย โดย หมู่เรือฝึกกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น ได้ตอบรับ โดยให้หมู่เรือฝึก จำนวน ๓ ลำ ประกอบด้วย เรือรบ ISOYUKI, เรือรบ ASAYUKI และ เรือรบ SHIRAYUKI โดยมี นาวาเอก TAKAYASU SAKAUE ผู้บัญชาการกองเรือคุ้มกันที่ ๒ และ ๓ กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น เป็น ผู้บังคับการกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น เดินทางเข้าเยี่ยมประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๗ ถึงวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๕๐ โดยนำเรือจอดเทียบท่าเรือกรุงเทพ เพื่อเข้าร่วม กิจกรรมกับกองทัพเรือในการเฉลิมฉลองการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - ญี่ปุ่น ครบรอบ ๑๒๐ ปี ได้แก่ การเยือนเมืองท่าประเทศไทยของเรือรบญี่ปุ่น การเยี่ยมชมโรงเรียนนายเรือ การจัดฟุตบอลประเพณีเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างทีมฟุตบอลของหมู่เรือฝึกญี่ปุ่นกับทุมฟุตบอลโรงเรียนนายเรือ การสัมมนาเชิงวิชาการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันในหัวข้อ NAVAL LEADERSHIP IN 21 CENTURY MARINETIME ENVIROMENT การจัดเจ้าหน้าที่พาคณะเยี่ยมชมสถานที่สำคัญในกรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งเข้าเยี่ยมคำนับผู้บัญชาการทหารเรือ และงานเลี้ยงอาหารค่ำรับรองอย่างเป็นทางการ โดยกองทัพเรือเป็นเจ้าภาพ ในวันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๕๐ เวลา ๑๘.๓๐ น. ณ หอประชุมกองทัพเรือ นอกจากนี้ หมู่เรือฝึกกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่นได้เปิดโอกาสให้ประชาชนขึ้นชมเรือได้ในวันที่ ๗ ถึงวันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๕๐
การที่กองทัพเรือร่วมกิจกรรมเฉลิมฉลองการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - ญี่ปุ่น ครบรอบ ๑๒๐ ปี ในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสสำคัญที่จะช่วยสร้างสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกันระหว่างไทย - ญี่ปุ่น อันจะส่งผลดีต่อความร่วมมือในระดับกองทัพเรือต่อไป
(ที่มา : ข่าว ยก.ทร. โทร.๕๔๗๙๗)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ