คต. บุกนิคมอุตสาหกรรมกระตุ้นใช้สิทธิพิเศษในการส่งออก

ข่าวทั่วไป Thursday June 28, 2007 13:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มิ.ย.--กรมการค้าต่างประเทศ
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเปิดเผยว่า จากการที่ประเทศไทยได้ทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีกับประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นจีน อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รวมทั้งญี่ปุ่นในรูปความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ เนื่องจากยังมีผู้ประกอบการอีกจำนวนมากยังไม่ทราบและไม่ได้ใช้ประโยชน์จากการเปิดเสรีทางการค้า ทำให้เสียโอกาสในการขยายตลาดสินค้าไปยังต่างประเทศ
ประเทศที่พัฒนาหลายประเทศได้ให้สิทธิพิเศษในการลดภาษีนำเข้าสินค้าแก่ประเทศไทย หรือเรียกสั้นๆ ว่า “ให้ GSP แก่ประเทศไทย” เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ผู้ประกอบการและผู้ส่งออกสามารถส่งสินค้าโดยใช้สิทธิ GSP เพื่อเพิ่มโอกาสเข้าสู่ตลาดเหล่านั้นได้มากกว่าคู่แข่งที่ไม่ได้รับสิทธิ ซึ่งผู้ส่งออกหรือผู้ประกอบการสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดในการขอใช้สิทธิพิศษต่างๆ ได้ที่กรมการค้าต่างประเทศ โทรสายด่วน 1385 หรือทางอินเตอร์เน็ตที่ www.dft.moc.go.th
นอกจากนี้ กรมการค้าต่างประเทศได้ดำเนินการในเชิงรุกบุกเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ความรู้ด้านการใช้สิทธิพิเศษทางการค้า ณ ที่ทำการนิคมอุตสาหกรรมและพื้นที่ในจังหวัดต่างๆ โดยในเดือนมิถุนายน 2550 นี้ ได้จัดสัมมนาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการและผู้ส่งออกทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดรวม 3 ครั้ง
วันที่ 15 มิถุนายน 2550 จัดสัมมนาที่โรงแรม อโนมา ราชดำริ กรุงเทพฯ วันที่ 21 มิถุนายน 2550 กรมการค้าต่างประเทศร่วมกับพาณิชย์จังหวัดฉะเชิงเทราจัดสัมมนาขึ้นที่โรงแรม แกรนด์ รอยัล พลาซ่า โดยผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา หอการค้าจังหวัด และสภาอุตสาหกรรมจังหวัดได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก ปัจจุบันร้อยละ 70 ของรายได้ของจังหวัดมาจากภาคอุตสาหกรรม ด้านสินค้าเกษตรก็สามารถพัฒนาศักยภาพในการส่งออกได้เช่นกัน อาทิ ผลไม้ ไข่ไก่ ไก่เนื้อ เป็นต้น
วันที่ 28 มิถุนายน 2550 กรมการค้าต่างประเทศร่วมกับนิคมอุตสาหกรรมบางกระดีและอุตสาหกรรมจังหวัดปทุมธานี จะจัดสัมมนาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในการขอใช้สิทธิพิเศษทางการค้าในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางกระดี อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี โดยจัดสัมมนาที่โรงแรม บางกอก กอล์ฟ สปา รีสอร์ท “เราจะกระตุ้นให้ผู้ประกอบการและผู้ส่งออกไทยเร่งใช้สิทธิพิเศษทางการค้าโดยเร็วก่อนที่ทุกประเทศจะทำเขตการค้าเสรีระหว่างกัน ซึ่งจะทำให้โลกของการค้าไร้พรมแดน” อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศกล่าวในที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ