สวทช. จัดประกวดการสื่อสารวิทยาศาสตร์ ในโครงการ Science Communication Awards 2007 กับหัวข้อ “Bionik”

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 26, 2007 12:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มิ.ย.--สวทช.
TMC / สวทช. จัดประกวดการสื่อสารวิทยาศาสตร์ ในโครงการ Science Communication Awards 2007 กับหัวข้อ “Bionik” นำธรรมชาติใกล้ตัวมาอธิบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เสาร์ที่ 16 มิ.ย. 50 ที่ผ่านมา ณ ห้อง Learning Auditorium, TK Park, Central World ชั้น 8 ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ Science Communication Awards 2007 หรือการประกวดรางวัลการสื่อสารวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2550 โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สวทช. กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และหน่วยงานความร่วมมือหลักจากภายนอก ได้แก่ สถาบันเกอเธ่ ตลอดจนเครือข่ายความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมดำเนินงานกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการสื่อสารวิทยาศาสตร์สู่สังคมไทย และรณรงค์ให้สังคมไทยตระหนักในความสำคัญของการสร้างและพัฒนานักสื่อสารวิทยาศาสตร์
ทั้งนี้ โครงการประกวดนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ดังกล่าว ได้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนนักศึกษาต่อการทำงานด้านการสื่อสารวิทยาศาสตร์ในการผลิตชิ้นงานเพื่อสื่อสารข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสู่สังคมไทย โดยต้องเป็นนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับอุดมศึกษา อายุระหว่าง 18 — 24 ปี ไม่จำกัดระดับชั้นปีและสาขาวิชาที่ศึกษา โดยการประกวดนักสื่อสารวิทยาศาสตร์จะประกอบด้วย 4 สาขา ได้แก่ สื่อคอมพิวเตอร์และมัลติมีเดีย (เช่น เว็บไซต์ ซีดีรอม บทเรียนออนไลน์) สื่อสิ่งพิมพ์ (เช่น หนังสือ นิทาน สื่อการเรียนการสอน)ภาพยนตร์และแอนิเมชัน (เช่น สารคดีสั้น ดีวีดี การ์ตูน) และการแสดงสดบนเวที (เช่น ละครวิทยาศาสตร์ Science Show) โดยในปี 2550 นี้มีหัวข้อประกวดการสื่อสารวิทยาศาสตร์เป็น Bionik (ไบโอนิค) ซึ่งเป็นการผสมผสานความรู้ระหว่างธรรมชาติและเทคโนโลยีจนก่อให้เกิดนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่าง ๆ มากมาย ดังสัญลักษณ์ของงานการประกวด “น้ำกลิ้งบนใบบัว” ที่นำไปสู่การประดิษฐ์คิดค้นเสื้อนาโนเทคโนโลยีเพื่อกันน้ำกันฝน หรือจากการเคลื่อนไหวของธรรมชาติสู่นวัตกรรมการบิน ด้วยพลังสมองของมนุษย์ที่รู้จักนำธรรมชาติใกล้ตัวมาอธิบายและเป็นแรงบันดาลใจสู่นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ เป็นต้น
สำหรับผู้ผ่านการคัดเลือก 20 คน จะได้เข้าร่วมกิจกรรมเชิงปฏิบัติการในเดือนสิงหาคม 2550 และจะทำการตัดสินรางวัลชนะเลิศในเดือนพฤศจิกายน 2550 โดยผู้ชนะเลิศจะได้ไปศึกษาดูงาน ณ ประเทศเยอรมัน พร้อมรับเงินรางวัล 40,000 บาท (มี1 รางวัล โดยคัดเลือกจากรางวัลชนะเลิศ 4 สาขา) สำหรับรางวัลชนะเลิศในแต่ละสาขาจะได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท ผู้ส่งผลงานผ่านเข้ารอบตัดสินจะได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท
ผู้สนใจสมัครเข้าประกวดโครงการได้ตั้งแต่ วันนี้ จนถึงวันที่ 15 กรกฎาคม ศกนี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายพัฒนาการสื่อสารวิทยาศาสตร์ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โทรศัพท์ 0-256-7000 ต่อ 1402 หรือ www.scicomm.info
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ