“ภิญญ์” รุกตลาดอัดกลยุทธ์ 3 ซี ... สู้พิษเงินบาท พลิกโอกาส ขยายฐานลูกค้า

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 22, 2007 10:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--กนกรัตน์ แอนด์ เฟรนด์
พ.ญ.บุษยา เตชะเสน กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์ต แอนด์ เทคโนโลยี จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์งานฝีมือทันสมัย ภายใต้แบรนด์ “ ภิญญ์ ” เปิดเผยว่า ในสถานะการณ์เศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนและภาวะการเมืองที่ไม่มั่นคงในขณะนี้ ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของไทยจนทำให้หลายธุรกิจได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ด้วยค่าเงินบาทที่แข็งตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับธุรกิจอื่นๆ แล้ว ถือได้ว่าภิญญ์ได้รับผลกระทบ น้อยมาก เนื่องจาก ภิญญ์มีสัดส่วนยอดขายส่งออกผลิตภัณฑ์ไปต่างประเทศเพียง 20-25% ของยอดขายรวมทั้งหมด และภิญญ์ยังมีลูกค้าต่างประเทศรายใหม่จากฝั่งทวีปยุโรปเพิ่มขึ้นจากการร่วมงานแสดงสินค้าของภิญญ์ที่ประเทศเยอรมันนีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งสามารถชดเชยส่วนต่างของผลกำไรในด้านการส่งออกสินค้าฝั่งทวีปอเมริกาได้ อีกทั้งโครงสร้างธุรกิจของภิญญ์ได้มีการวางรากฐานที่มั่นคงและสินค้าที่มีการผลิตได้มาตรฐานสากล สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้ามาโดยตลอด จึงทำให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่นและความภักดี (Brand Royalty)ในแบรนด์เป็นอย่างมากพร้อมกันนี้ ภิญญ์ก็สามารถขยายฐานลูกค้าในประเทศได้กว้างขึ้นจนเป็นที่น่าพอใจ อีกทั้งสามารถรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้อย่างเหนียวแน่น ดังนั้นจึงทำให้ภิญญ์ดำเนินธุรกิจ ได้อย่างมั่นคงภายใต้สถานะการณ์เศรษฐกิจและการเมืองเช่นนี้
ภิญญ์จึงถือโอกาสนี้รุกตลาดเพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างมากยิ่งขึ้น โดยใช้หลัก 3 C คือ CRM : Customer Relation Management , CSR: Corporate Social Responsibility และ CEM:Customer Experience Management เพื่อตอกย้ำจุดเด่นของแบรนด์ 3 ประเด็นหลักนั้นคือ CRM ที่โดดเด่นของภิญญ์คือการดูแลลูกค้าหลังการขายอย่างต่อเนื่อง โดยภิญญ์มีพนักงานที่พร้อมจะเป็น Trainer ให้กับลูกค้า ที่สนใจอยากลงมือทำงานฝีมือซักชิ้นแต่ไม่เคยมีประสบการณ์ทางด้านงานฝีมือมาก่อน โดยพนักงานจะ แนะนำขั้นตอนวิธีทำตั้งแต่เริ่มต้นจนสำเร็จเป็นชิ้นงานอย่างใกล้ชิดและเป็นกันเอง เพราะภิญญ์มองว่าธุรกิจงานฝีมือมีจุดอ่อนที่ว่าลูกค้าอยากทำงานฝีมือ แต่เมื่อซื้อมาทำจริงๆ กลับทำไม่ได้เพราะยากเกินไป หรือประเภทงานฝีมือนั้นๆ ไม่เหมาะกับตนเอง ซึ่งสาเหตุที่แท้จริงคือลูกค้าไม่มีที่ปรึกษามืออาชีพที่คอยเป็นผู้แนะนำเทคนิคและขั้นตอนการทำให้ จึงทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าสูญเปล่ากับอุปกรณ์ที่ตั้งใจซื้อมาทำเอง ดังนั้นภิญญ์จึงให้ความสำคัญในด้านบุคลากรเป็นอย่างยิ่ง โดย พนักงานทุกคนต้องมีทักษะทางด้านงานฝีมือ (Technical Skill) ที่พร้อมให้คำแนะนำลูกค้าได้ เสมอ
นอกจากภิญญ์จะให้ความสำคัญกับกลุ่มลูกค้าแล้ว ภิญญ์ยังมุ่งสร้างประโยชน์ให้กับสังคม CSR โดยเน้นการทำกิจกรรมเพื่อเป็นการตอบแทนสังคม และสร้างกระแสให้คนไทยรักสามัคคี และแบ่งปันน้ำใจให้กันเสมอ อาทิ โครงการ “ถักผ้าห่มให้น้องอุ่น...ด้วยมือพี่” ที่ภิญญ์ได้เริ่มโครงการตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาและต่อเนื่องมาจนถึงตอนนี้ ซึ่งอยู่ในช่วงของการรวบรวมชิ้นงานจากผู้ร่วมโครงการทั่วประเทศเพื่อส่งมอบให้กับเด็กนักเรียนชาวเขาทางภาคเหนือใช้ในฤดูหนาว
และสุดท้ายคือการสร้างประสบการณ์ตรงให้แก่กลุ่มเป้าหมาย หรือ CEM โดยการจัดกิจกรรมเวิร์คช็อปร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น นิตยสาร, ห้างสรรพสินค้า และบริษัทต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ภายใต้คอนเซป “สวย...ทำง่าย...ใช้เวลาไม่นาน” โดยอิงตามกระแสในช่วงนั้นๆ ซึ่งจะมีการดีไซน์รูปแบบพิเศษจากทีมงานนักออกแบบมืออาชีพของภิญญ์ให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า เช่น เวิร์คชอป “Dear Mom, from my Heart” ในช่วงเทศกาลวันแม่ เป็นต้น เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้เกิดการทดลองทำจริง ด้วยฝีมือของตัวเอง DIY (Do it yourself) ซึ่งเมื่อกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ได้เกิดการลองทำและเชื่อมั่นว่าทำได้แล้ว ก็จะกลายมาเป็นกลุ่มลูกค้าหลักได้ พร้อมกันนี้ภิญญ์ ยังมีการจัดกิจกรรมทางการตลาดด้วยการจัดโปรโมชั่นพิเศษต่อเนื่องตลอดทั้งปี ทั่วทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เพื่อเป็นการคืนกำไรให้กับลูกค้า โดยการจัดกิจกรรมทางการตลาดของภิญญ์จะเป็นการรักษาฐานลูกค้าเดิม พร้อมทั้งเป็นการขยายฐานลูกค้าให้กว้างยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นการกระตุ้นกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้หันมาสนใจการทำงานฝีมือ พร้อมทั้งเล็งเห็นความสำคัญและคุณประโยชน์ของงานฝีมือให้มากขึ้น ซึ่งการทำงานฝีมือถือว่าเป็นงานศิลปะแขนงหนึ่ง ที่มีคุณค่าสามารถสร้างรายได้และอาชีพอิสระแก่ผู้ประดิษฐ์ชิ้นงานได้อีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งคาดว่ากิจกรรมดังกล่าวจะได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี และเป็นการกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มขึ้นถึง 10 — 15 %
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่:
บริษัท กนกรัตน์ แอนด์ เฟรนด์ จำกัด Tel: 0-2284-2662 ต่อ 401-404 Fax: 0-2284-2291-2
คุณปัจจัยญา ทิพย์เนตร 081 840 4906 E-mail:pajjaiya@kanokratpr.com
คุณเนตรนภา ชิณจักร์ 089 497 7595 E-mail: natnapa@kanokratpr.com

แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ