นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คว้าทุนการศึกษา 1 แสนบาทจากโครงการ Esso Challenge 2007

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday June 13, 2007 14:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 มิ.ย.--เอสโซ่ (ประเทศไทย)
เป็นเวลากว่า 10 สัปดาห์ที่นักศึกษาหัวกะทิ 29 คน จากทุกมหาวิทยาลัยในเมืองไทย อาทิ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, เกษตรศาสตร์, อัสสัมชัญ , กรุงเทพ , ศิลปากร, มหิดล , ธุรกิจบัณฑิตเชียงใหม่, อุบลราชธานี,เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี,เจ้าคุณลาดกระบัง และราชมงคลวิทยาเขต สุรินทร์ เข้ารับโครงการ Esso Challenge 2007 ซึ่งเป็นโครงการที่จัดกิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพของนิสิต นักศึกษา ให้พร้อมสู่การทำงานจริงพร้อมมีจริยธรรมในการทำงาน
นางสาวสุขุมาลย์ เลิศปัญญาโรจน์ นักศึกษาปี 3 คณะวิศวะกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 1 ในผู้เข้าร่วมโครงการและคว้ารางวัลที่ 3 พร้อมทุนการศึกษา 20,000 บาท เล่าให้เราฟังว่าว่า “ ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค- 30 พ.ค ที่ผ่านมาพวกเราทั้ง 29 คน ได้รับการฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติโดยได้ไปเยี่ยมเด็กเล็ก ณ.โรงเรียนประถมวัยร่มเกล้า ชุมชนคลองเตย พร้อมทั้งนำกิจกรรมเพื่อให้ความรู้ และความสนุกกับเด็กๆ อาทิ เกมส์แนะนำการละเล่นแบบไทยๆ และเกมส์แนะนำผลไม้ ซึ่งเกมส์นี้สร้างความสนุกสนานและเสียงหัวเราะจากเด็กๆได้มากทีเดียว พร้อมกันนี้พวกเรายังได้ทำสื่อการเรียนการสอนไปมอบให้โรงเรียนอีกด้วย การมาเยี่ยมโรงเรียนในชุมชนคลองเตยครั้งนี้ ทำให้พวกเรามีความเข้าใจสังคมที่ว่า เงิน ไม่ได้สร้างความสุขได้เสมอไป ฉะนั้นถึงแม้ว่าพวกเราเป็นเพียงนักศึกษา แต่ถ้าเรารู้จักสละเวลาก็สามารถทำกิจกรรมดีๆ ให้สังคมได้ค่ะ ”
นายวิกรม อาฮูยา นักศึกษาปีที่ 3 คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ใฝ่ฝันจะเป็น เลขาธิการสหประชาชาติและพิชิตทุนการศึกษา 40,000 บาท กล่าวเสริมว่า “ พวกเรายังได้ปฏิบัติงานจริง ที่สถานบริการ ( ปั้มน้ำมัน ) โดยทุกคนแบ่งหน้าที่ เป็นทั้งพนักงานเติมน้ำมัน พนักงานแคชเชียร์ พนักงานขายของหน้าร้าน และพนักงานทำความสะอาด ซึ่งมีบางกลุ่มสามารถทำยอดขายทะลุเป้า จากเดิมถึง 50% แสดงว่าการวางแผน และทีมเวิ์รคที่เข้าขากันจะทำให้งานสำเร็จลุล่วง พร้อมกันนี้ยังมีท่าน ศาสตราจารย์ ดร.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ มาอบรมเรื่อง การรับผิดชอบต่อสังคมและตนเอง ซึ่งพวกเราชื่นชมท่านมาก และอยากนำคำสอนของท่านไปปฏิบัติในอนาคต ”
สำหรับนักศึกษาคณะวิศวะกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายศรัณย์ โพธิวิรัตนานนท์ ผู้คว้าทุนการศึกษากว่า 1 แสนบาทไปครอง กล่าวด้วยเสียงตื่นเต้นว่า “ ดีใจมากที่มาร่วมกิจกรรมกับโครงการนี้ นอกจากจะได้เพื่อนใหม่ ที่มีแนวคิดคล้ายๆ กันเพิ่มขึ้น แล้ว
คิดว่าการเรียนรู้ในห้องเรียนยังไม่เพียงพอ การได้มาฝึกงานโดยการปฏิบัติงานจริงจึงเป็นเรื่องสำคัญ ทำให้เรารู้ตัวว่าชอบที่จะทำอะไร และมีความมุ่งมั่นในการทำงานมากขึ้น และต้องขอขอบคุณทาง Esso ที่จัดกิจกรรมดีๆ ขึ้นมาให้นักศึกษา พร้อมสัญญาว่าถ้าในอนาคตได้เป็นเจ้าของกิจการ หรือแม้แต่เป็นแค่พนักงานบริษัทก็จะขออุทิศเวลาบางส่วน เพื่อทำความดีให้สังคมของเราอย่างแน่นอน ”
นายมงคลนิมิต เอื้อเชิดกุล กรรมการและผู้จัดการประชาสัมพันธ์ บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย ) จำกัด ( มหาชน ) ผู้ควบคุมโครงการสรุปในตอนท้ายว่า “ ตอนนี้สังคมต้องการบุคคลากรที่มีคุณภาพทั้งด้านการปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย มีความรับชอบต่อองค์กรและทีมงาน มีความเป็นมืออาชีพ และที่สำคัญคือต้องมีจริยธรรมที่ดี ซึ่งเอสโซ่ได้ตระหนักถึงสิ่งนี้มาโดยตลอดและได้ทำโครงการ Esso Challenge อย่างต่อเนื่องเพื่อผลิตบุคคลากรคุณภาพออกสู่สังคม ผมคิดว่าด้วยเหตุผลนี้เอง ท่านคณาจารย์ รวมถึงนิสิต นักศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศจึงได้ตอบรับโครงการ Esso Challenge เป็นอย่างดี ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นกำลังใจให้เอสโซ่มุ่งมั่นที่จะทำกิจกรรมดีๆ เพื่อสังคมต่อไป”
สำหรับผู้ที่สนใจโครงการเราจะเปิดรับสมัครอีกครั้ง ประมาณเดือนตุลาคม หรือสามารถเข้าไปดูข้อมูลของโครงการได้ที่ www.Essochallenge.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ