กรรมาธิการฯ พิจารณาร่าง พ.ร.บ. ป่าชุมชน ศึกษาพื้นที่ตัวอย่างรางวัลลูกโลกสีเขียว

ข่าวทั่วไป Tuesday June 12, 2007 14:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 มิ.ย.--ปตท.
วันนี้ (12 มิ.ย. 50 ) ดร.ส่งเกียรติ ทานสัมฤทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่แผนและกลยุทธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานคณะทำงานรางวัลลูกโลกสีเขียว นำคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติป่าชุมชน พ.ศ....สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พร้อมสื่อมวลชน เข้าเยี่ยมชมผลงานการอนุรักษ์ป่าต้นน้ำของกลุ่มอนุรักษ์ป่าต้นน้ำคลองคราม บ้านหน้าถ้ำ ต. ท่าอุแท อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อศึกษาตัวอย่างแนวทางการจัดการด้านการอนุรักษ์ป่าอย่างยั่งยืน ซึ่งจะทำให้คณะกรรมาธิการฯ ได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการร่างพระราชบัญญัติป่าชุมชน พ.ศ........... เนื่องจากกลุ่มอนุรักษ์ป่าต้นน้ำคลองครามเป็นชุมชนที่อยู่กับป่า และประสบความสำเร็จด้านการอนุรักษ์ป่าอย่างยั่งยืน โดยได้รับรางวัลจากการประกวดรางวัลลูกโลกสีเขียว ซึ่ง ปตท. ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาต่างๆ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อสนับสนุนการสร้างสรรค์ผลงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กลุ่มอนุรักษ์ป่าต้นน้ำคลองคราม ได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียวประเภทชุมชนเมื่อปี 2543 โดยสร้างสรรค์ผลงานที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการจัดการให้ชุมชนอยู่ร่วมกับป่าได้อย่างเป็นระบบและยั่งยืน รวมถึงมีการวางแผนในการอนุรักษ์ป่าด้วยกิจกรรมต่างๆ ของกลุ่ม อาทิ การจัดตั้งกลุ่มเพื่อปกป้องผืนป่าของตนเองอย่างเข้มแข็งจนสามารถหยุดยั้งการบุกรุกทำลายป่าในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี การปรับตัวรับการพัฒนาจากภายนอกให้เหมาะสมกับชุมชน และการสร้างองค์ความรู้ของชุมชนให้ตกทอดสู่คนรุ่นลูกรุ่นหลาน นอกจากนั้นบทพิสูจน์ของความตั้งใจและยึดมั่นอุดมการณ์ในการรักษาผืนป่าของกลุ่มตลอด 5 ปีหลังจากได้รับรางวัลในครั้งแรก ทำให้คณะกรรมการรางวัลลูกโลกสีเขียวพิจารณาให้กลุ่มอนุรักษ์ป่าต้นน้ำคลองครามได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียวอีกครั้งในปี 2549 ประเภทรางวัล “สิปปนนท์ เกตุทัต 5 ปีแห่งความยั่งยืน” โดยมีจุดเด่นที่ศักยภาพในการจัดการด้านการอนุรักษ์ป่าคู่ชุมชน ประกอบด้วย การยืนหยัดในการต่อสู้เพื่อการดูแลรักษาผืนป่า, การรักษาวิถีชุมชนของหมู่บ้านในป่าอนุรักษ์ที่มีความเป็นอยู่แบบสมถะและพร้อมปรับสภาพรับการพัฒนาจากภายนอก, การจัดให้มีกองทุนสวัสดิการแก่ชุมชน ฯลฯ
สำหรับรางวัลลูกโลกสีเขียวกำเนิดขึ้นในปี 2542 ด้วยความร่วมมือของผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาต่างๆ อาทิ ปตท. องค์กรพัฒนาเอกชน นักอนุรักษ์ นักวิชาการ และสื่อมวลชน เพื่อเป็นกำลังใจ ยกย่องเชิดชู และสนับสนุนการเผยแพร่ผลงานด้านการการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของบุคคลหรือชุมชนให้เป็นที่รู้จักสู่สังคมวงกว้างซึ่งจะเป็นแบบอย่างของการสร้างชุมชนเข้มแข็งและ นำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ 0-2537-2159-60
โทรสาร 0-2537-2174

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ