ก.ล.ต. ไทยลงนามบันทึกความเข้าใจกับ ก.ล.ต. อินเดีย และ ก.ล.ต. จีน

ข่าวทั่วไป Wednesday April 18, 2007 15:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 เม.ย.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding: MoU) แบบทวิภาคี กับ ก.ล.ต. อินเดีย (The Securities and Exchange Board of India : SEBI) และ ก.ล.ต. จีน (China Securities Regulatory Commission : CSRC) เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในการกำกับและพัฒนาตลาดทุนของแต่ละประเทศ ในระหว่างการประชุมประจำปีขององค์กรระหว่างประเทศด้านการกำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุน (IOSCO) ครั้งที่ 32 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 9-12 เมษายน 2550 ณ เมืองมุมไบ ประเทศสาธารณรัฐอินเดีย
โดยนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. เป็นผู้แทนประเทศไทย Mr. Meleveetil Damodaran, Chairman เป็นผู้แทน ก.ล.ต. อินเดีย และ Dr. Shang Fulin, Chairman เป็นผู้แทน ก.ล.ต. จีน
การลงนามในบันทึกความเข้าใจในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดี และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างองค์กรในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านการกำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุน ตลอดจนการให้ความช่วยเหลือในการตรวจสอบภายใต้ขอบเขตของกฎหมายของแต่ละประเทศที่อนุญาตให้ดำเนินการได้ นอกจากนี้ ยังเป็นการปูทางไปสู่การซื้อขายหลักทรัพย์และการให้บริการข้ามชาติในอนาคต ซึ่งนับเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญในการประสานความร่วมมือด้านต่างๆ อีกทั้งยังเป็นการเชื่อมโยงตลาดทุนในภูมิภาคให้มีความใกล้ชิดกันมากขึ้นด้วย
นายธีระชัยกล่าวว่า “เศรษฐกิจของจีนและอินเดียนับวันจะทวีความสำคัญต่อประเทศไทยมากขึ้น ความร่วมมือระดับทวิภาคีกับ ก.ล.ต. อินเดีย และ ก.ล.ต. จีนในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะเชื่อมโยงตลาดทุนไทยกับประเทศทั้งสองให้ใกล้ชิดมากขึ้น และในระยะยาวจะช่วยปูพื้นสำหรับความเชื่อมโยงด้านการซื้อขายหลักทรัพย์ระหว่างกันในภูมิภาคอีกด้วย”
อนึ่ง ปัจจุบันประเทศสาธารณรัฐอินเดียมีตลาดหลักทรัพย์ทั้งหมด 23 แห่ง โดยมี Mumbai Stock Exchange เป็นตลาดหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุด มีมูลค่าตลาดประมาณ 8.2 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือใหญ่กว่าตลาดของไทยประมาณ 6 เท่า และมีการเติบโตอย่างรวดเร็วโดยในช่วงปี 2547-2549 มีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นเฉลี่ยสูงกว่าร้อยละ 40 ต่อปี ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์ของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนมี 2 แห่ง ได้แก่ Shanghai Stock Exchange และ Shenzhen Stock Exchange ซึ่ง ณ สิ้นปี 2549 มีมูลค่าตลาดรวมทั้งสิ้นประมาณ 1.15 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือใหญ่กว่าตลาดของไทยประมาณ 8 เท่า
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ฝ่ายงานเลขาธิการ : 0-2695-9503-5 e-mail : info@sec.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ