TMC จัดค่าย “นักวิจัยรุ่นเยาว์ด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ” เน้นออกแบบและประดิษฐ์หุ่นยนต์ตามจินตนาการ แก่เยาวชน ม.ปลาย จากทั่วประเทศ

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday March 27, 2007 14:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มี.ค.--สวทช.
โครงการค่ายวิทยาศาสตร์ถาวร ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม (FIBO) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ “นักวิจัยรุ่นเยาว์ด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ” เติมเต็มความรู้เรื่องหุ่นยนต์ พร้อมจุดประกายความคิดชวนออกแบบและประดิษฐ์หุ่นยนต์ตามจิตนาการ แก่เยาวชนระดับมัธยมปลายกว่า 50 คน
ศ.ดร.ประมวล ตั้งบริบูรณ์รัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. และรองผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) ด้านฝ่ายส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษ กล่าวว่า “จากการร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ด้านวิทยาการหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ระหว่าง ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สวทช. กับ สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2549 ที่ผ่านมา จึงเกิดความร่วมมือในการจัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ครั้งนี้ขึ้น โดยกิจกรรมภายในค่ายจะประกอบด้วยการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 48 คนให้ได้มีความรู้ ความเข้าใจในโครงสร้างและความสัมพันธ์พื้นฐานของการออกแบบหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ พร้อมทั้ง ได้รับการฝึกฝนทักษะและกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ โดยมีนักศึกษาพี่เลี้ยงจาก FIBO และชมรมธนบุรีโรบอทคอนเทส (TRCC) มจธ. คอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดตลอดระยะเวลาที่เข้าร่วมกิจกรรม”
ทั้งนี้ ค่ายวิทยาศาสตร์ฯ ดังกล่าว กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 18 — 22 มีนาคม 2550 ณ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี วิทยาเขตบางขุนเทียนและวิทยาเขตบางมด โดยจะเน้นการเรียนรู้เกี่ยวกับระบบทางกล ระบบไฟฟ้า และระบบคอมพิวเตอร์ที่เป็นพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ พร้อมจุดประกายความคิดชวนออกแบบและประดิษฐ์หุ่นยนต์ตามจินตนาการ อาทิ หุ่นยนต์กู้ภัย หุ่นยนต์ตัดหญ้า เป็นต้น ในลักษณะผลงานกลุ่มของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 48 คน จากโรงเรียนจำนวน 36 แห่งจาก 21 จังหวัดทั่วประเทศ
โดยที่ผ่านมา แม้มีผู้ให้ความสนใจในเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติเป็นจำนวนมาก แต่การพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวของไทยยังอยู่ในวงจำกัด เนื่องจากผู้ที่สนใจขาดซึ่งพื้นฐานความรู้และบุคลากรที่สามารถให้คำปรึกษาและชี้แนะแนวทางได้ ฉะนั้น เพื่อให้เกิดการกระตุ้นและสร้างความตระหนักในเรื่องดังกล่าวแก่เยาวชนไทย TMC จึงร่วมมือกับ FIBO จัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนากำลังคนทางการวิจัยด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติอีกทางหนึ่งแก่ประเทศชาติ
ทั้งนี้ โครงการค่ายวิทยาศาสตร์ถาวร เป็นโครงการภายใต้ TMC สวทช. ที่ดำเนินการเป็นศูนย์อบรมและประสานงานเพื่อให้เด็กและเยาวชนได้เข้ามาเพิ่มพูนความรู้ และประสบการณ์ และความสามารถในการคิดค้น ค้นหา และตอบปัญหาที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเตรียมการด้านสถานที่ บุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือ และการจัดการสิ่งแวดล้อม โดยมีบรรยากาศการเรียนรู้ที่เหมาะสม เป็นสถานที่รวมกลุ่มเยาวชนมันสมองของประเทศให้ฝึกฝนทักษะการใช้ความรู้ และสร้างนวัตกรรมเป็นปัจจัยหลักในการพัฒนาและการผลิตความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ตลอดจนเป็นสถานที่ให้เยาวชนที่มีความสามารถพิเศษได้พบปะ/ทำงานร่วมกันโดยมีนักวิทยาศาสตร์ นักเทคโนโลยีที่มีประสบการณ์ร่วมให้คำปรึกษาและแนะนำ
เกี่ยวกับศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC)
ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี จัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2548 ภายใต้ สวทช. พันธกิจหลักคือ การนำความสำเร็จของผลงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศสู่ภาคอุตสาหกรรม ด้วยการให้การสนับสนุนและการให้บริการในรูปแบบต่างๆ อย่างครบวงจร เพื่อส่งเสริมขีดความสามารถในการพัฒนาและพึ่งพาตนเองได้ของภาคธุรกิจ สังคมและชุมชน อันนำไปสู่การสร้างความมั่งคั่งให้กับเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน
ภารกิจหลักที่สำคัญของศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี ประกอบด้วย การจัดทำยุทธศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐาน การถ่ายทอดเทคโนโลยี และการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
งานประชาสัมพันธ์ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สวทช.
โทรศัพท์ 08-1454-5087, 0-2564-7000 ต่อ 1478
e-mail: pr@tmc.nstda.or.th
www.tmc.nstda.or.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ