สงกรานต์นี้ สปส.จัดโครงการ เดินทางปลอดภัย สปส.ห่วงใยผู้ประกันตน

ข่าวทั่วไป Tuesday April 10, 2007 11:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 เม.ย.--สปส.
นายอภัย จันทนจุลกะ รมว.แรงงาน นำทีม สำนักงานประกันสังคม (สปส.) มอบผ้าขนหนู รณรงค์ โครงการ “เดินทางปลอดภัย สปส.ห่วงใยผู้ประกันตน” แก่พลเรือเอกธีระ ห้าวเจริญ รมว.คมนาคมทำเนียบรัฐบาล เพื่อมอบให้ 4 สถานีขนส่งประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ประกันตนพกบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาลติดตัวเตรียมพร้อมหากเกิดเหตุฉุกเฉิน และสามารถเข้ารักษาพยาบาลในร.พ.ที่ใกล้ที่สุดได้ทันที พร้อมกับเป็นการประชาสัมพันธ์ สายด่วน 1506
นายอภัย จันทนจุลกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ 13-17 เมษายน 2550 นี้ คาดว่าจะมี ประชาชน ลูกจ้าง ผู้ประกันตน เดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาวติดต่อกันถึง 5 วัน อย่างไรก็ตามในปี 2549 ที่ผ่านมา มีผู้ประกันตนต้องเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์จำนวน 38 ราย บาดเจ็บ จำนวน 4,925 ราย สปส.จ่ายประโยชน์ทดแทนเป็นเงินถึง 206 ล้านบาท
ดังนั้นสำหรับเทศกาลสงกรานต์ใน 50 นี้ สปส.จึงได้จัดโครงการ “เดินทางปลอดภัย สปส.ห่วงใยผู้ประกันตนขึ้น” เพื่อรณรงค์ให้ผู้ประกันตนเดินทางไปท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนาในเทศกาลสงกรานต์อย่างมีสติและมีความระมัดระวังในการเดินทาง ที่สำคัญควรพกบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาลติดตัวเพื่อเตรียมพร้อม หากเจ็บป่วยฉุกเฉินหรือประสบอุบัติเหตุขณะเดินทาง
สำหรับโครงการดังกล่าวนี้ สปส.จะนำผ้าขนหนูพิมพ์โลโก้สำนักงานประกันสังคม และหมายเลขโทรศัพท์ สายด่วน 1506 ซึ่งเป็นหมายเลขที่ผู้ประกันตนสามารถใช้ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ หากประสบอันตรายหรือเกิดเหตุฉุกเฉิน ไปแจกยังสถานีขนส่งหมอชิต สถานีรถไฟหัวลำโพง สถานีขนส่งสายใต้ และสถานีขนส่งเอกมัย ในวันที่ 12 เมษายน 2550 ซึ่งเป็นวันที่ ลูกจ้าง ผู้ประกันตน และประชาชนทั่วไป เริ่มทยอยออกเดินกลับต่างจังหวัด
นายอภัย กล่าวต่อไปว่า ในกรณีที่ผู้ประกันตนประสบอุบัติเหตุฉุกเฉิน ไม่สามารถเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯได้ และมีความจำเป็นต้องได้รับการรักษาโดยเร่งด่วน ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต ผู้ประกันตนสามารถเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุที่สุดได้ โดยผู้ประกันตน/ญาติ/ผู้เกี่ยวข้อง จะต้องรีบแจ้งให้โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯทราบในทันที เพื่อจะได้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลหรือเพื่อรับตัวลูกจ้าง ผู้ประกันตนไปรักษาต่อเพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย ซึ่งค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นก่อนเข้ารับการรักษาใน ร.พ.ตามบัตรรับรองสิทธิฯ สปส.จะรับผิดชอบตามหลักเกณฑ์และอัตราที่กำหนด ภายใน 72 ชั่วโมง นับแต่ผู้ประกันตนเข้ารับการรักษาจนถึงเวลาที่ ร.พ.ตามบัตรฯได้รับแจ้ง โดยผู้ประกันตนสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 และสปส.เขตพื้นที่และจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ
นอกจากนั้นผู้ประกันตนที่เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว ก่อนออกเดินทางควรตรวจเช็คสภาพรถ ให้เรียบร้อยเพื่อความปลอดภัย โดยในส่วนนี้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงานจะคอยให้บริการตรวจเช็คสภาพยานพาหนะเบื้องต้นฟรี ซึ่งจะเริ่มให้บริการช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ตั้งแต่ 19 มี.ค.-10 เม.ย. 2550 บริเวณที่ตั้งของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค และศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งให้บริการระหว่างและหลังเทศกาลสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 11-17 เม.ย.2550 ณ จุดตั้งบริการที่เป็นถนนสายหลักทั่วประเทศ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 /www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ