ผอ.ทหารผ่านศึกจากอเมริกาชี้ กทม. เริ่มต้นออกกฎการก่อสร้างอาคาร-ถนนใหม่ต้องคิดถึงผู้พิการ

ข่าวทั่วไป Friday June 15, 2007 10:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 มิ.ย.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับ พันตรีลัดดา (แทมมี) ดั๊กเวิร์ธ ผู้อำนวยการองค์การทหารผ่านศึกประจำรัฐอิลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา และคณะ เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสที่มาเยือนประเทศไทย
การพบปะกับพันตรีลัดดาในครั้งนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กล่าวถึงนโยบายของกทม. ที่เปิดกว้างให้สตรี ผู้สูงอายุ รวมทั้งคนพิการมีส่วนร่วมในการพัฒนาบ้านเมืองให้ตรงกับความต้องการของประชาชน และสร้างความพึงพอใจให้กับประชาชนในแต่ละกลุ่ม โดยที่ผ่านมาเครือข่ายกลุ่มต่างๆ ดังกล่าว ได้เสนอแนวคิดที่เป็นประโยชน์กับกทม. หลายด้าน ในส่วนของพันตรีลัดดาซึ่งเป็นผู้มีความรู้ และประสบการณ์และมีบทบาทในเวทีสาธารณะระดับโลกมากมายยินดีที่จะให้แนวคิดที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนากทม. ด้วย
พันตรีลัดดา กล่าวว่า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออำนวยความสะดวกต่างๆ สำหรับผู้พิการเป็นสิ่งที่เมืองจะต้องมี อย่างในอเมริกา เช่น เมืองชิคาโก และนิวยอร์ก มีครบครันสำหรับผู้พิการเพราะกฎหมายมีความเข้มงวด แต่ก่อนจะมาถึงวันนี้ได้ เมืองเหล่านั้นได้ใช้เวลาถึง 14 ปี ขณะนี้กรุงเทพฯ ยังไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ แต่สามารถเริ่มต้นได้ด้วยการบังคับใช้กฎหมายที่ให้การปลูกสร้างอาคารใหม่ การสร้างถนนใหม่ๆ ต้องคิดถึงคนพิการ เช่น มีทางขึ้นลงสำหรับคนพิการ ส่วนอาคารที่มีอยู่แล้วก็สามารถพัฒนาปรับปรุงต่อไป
สำหรับพันตรีลัดดา เป็นลูกครึ่งไทย-อเมริกัน เคยเป็นผู้บังคับการกองร้อยปฏิบัติการแบล็คฮอว์ค UH-60A ทำหน้าที่ฝึกอบรมทหารอากาศ ช่วยในการวางแผน การมอบหมายหน้าที่และการติดตามภารกิจของกองกำลังพิเศษขนาดกำลังพล 500 นายในอิรัก และเคยได้รับเหรียญกล้าหาญมากมาย พันตรีลัดดาสูญเสียขาทั้งสองข้างจากเหตุการณ์เฮลิคอร์ปเตอร์ถูกยิงด้วยจรวดในกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก เมื่อปี 2004 มีบทบาทแข็งขันในเวทีสาธารณะ แถลงต่อสภาคองเกรสในเรื่องการให้การดูแลสุขภาพแก่ทหารผ่านศึก และเคยลงแข่งขันชิงตำแหน่งสมาชิกสภาคองเกรสด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ