ลูกเรือประจำเที่ยวบินทดสอบ เอ380 คว้ารางวัล “ไฟล์ท อวอร์ด” อันทรงเกียรติ

ข่าวทั่วไป Wednesday July 4, 2007 12:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ค.--โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์
ลูกเรือประจำเที่ยวบินทดสอบ เอ380 ของแอร์บัส ได้รับรางวัล “ไฟล์ท อวอร์ด” อันทรงคุณค่าจากนิตยสาร ไฟล์ท ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับบุคคลหรือทีมงานในประเภทอุตสาหกรรมการผลิต ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับแรงขับ ผลิตภัณฑ์ระบบ และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็คทรอนิกส์ทางการบิน ที่ได้แสดงออกถึงความเป็นมืออาชีพอันยอดเยี่ยมระดับโลก
“น้อยครั้งมากที่ทีมซึ่งทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีความจริงจังเช่นนี้ จะก้าวขึ้นเป็นผู้ชนะรางวัลในประเภทอุตสาหกรรมดังกล่าว เนื่องด้วยธรรมชาติของงานเหล่านี้ต่างก่อให้เกิดความผิดพลาดได้ตลอดเวลา ซึ่งบางครั้งอาจหมายถึงความผิดพลาดในระดับร้ายแรง เป็นการปฏิบัติงานตามตารางงานที่รีบด่วนและกดดัน และยังต้องขึ้นอยู่กับความเอื้ออำนวยของสภาพอากาศ ตลอดจนการประสานงานกันของเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานและผู้ควบคุม ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องจำนวนมหาศาล ซึ่งทั้งหมดไม่มีที่ว่างสำหรับความผิดพลาด” นิตยสารไฟล์ทอธิบายถึงที่มาของการตัดสินมอบรางวัลดังกล่าว “ภายในเวลาสองสัปดาห์ของการนำเครื่องขึ้นบินเป็นครั้งแรก ลูกเรือได้นำเครื่องขึ้นสู่ระดับความสูงสูงสุดและบินด้วยความเร็วสูงสุด โดยทุกคนได้นำเครื่องบินผ่านไปถึงขีดจำกัดสุดท้ายที่สามารถจะกระทำได้สำหรับการทดสอบ และเมื่อจบโปรแกรมตามตารางที่กำหนด เครื่องบินได้ลงจอดที่ความเร็วลม 40 น็อตทวนกระแส และสามารถหยุดเครื่องบินที่มีน้ำหนัก 575 ตัน จากความเร็วที่มากกว่า 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในแบบเร่ง ได้อย่างประสบความสำเร็จ กล่าวสั้นๆได้ว่า เป็นความสำเร็จที่ถือเป็นแม่แบบได้เป็นอย่างดี”
เมื่อวันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน ตัวแทนลูกเรือประจำเที่ยวบินทดสอบ เอ380 ของแอร์บัส ได้ขึ้นรับรางวัลในพิธีมอบรางวัลประจำปีของ ไฟล์ท อวอร์ด ที่จัดขึ้น ณ พาวิเลี่ยน ดาเมอน็องวิลล์ ในกรุงปารีส มร.โคลดท์ เลอลาอีร์ รองประธารอาวุโส แผนกการบินของแอร์บัส กล่าวว่า “เราขอรับรางวัลนี้ในนามทีมลูกเรือและวิศวกรของเที่ยวบินทดสอบ เอ380 ทุกคน ความสำเร็จนี้เกิดจากความพยายามอย่างต่อเนื่องและไม่เคยย่อท้อของทุกคนในทีมที่จะทำให้เครื่องบิน เอ380 เป็นสุดยอดทางการบินในทุกด้าน ซึ่งความยอดเยี่ยมของเครื่องบิน เอ380 เองที่ได้รับการ “ใบรับรองความปลอดภัย ในการเดินอากาศ” ถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ทุกอย่างมีความง่ายขึ้นมาก เรารับรู้ได้ถึงแอโรไดนามิคที่ยอดเยี่ยมของเครื่องบินนับตั้งแต่ไฟล์ทแรก รวมทั้งความเป็นเลิศด้านการบังคับควบคุมและประสิทธิภาพโดยรวม”
มร.หลุยส์ กัลลัว ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอร์บัส กล่าวถึงการได้รับรางวัลในครั้งนี้ว่า“แอร์บัสถือเป็นเกียรติอย่างสูงที่เราได้รับรางวัลนี้จากคณะกรรมการโดยตรงของไฟล์ท อวอร์ด เนื่องจากไฟล์ทเป็นนิตยสารที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับอย่างสูงในวงการอุตสาหกรรม รางวัลนี้ถือเป็นความสำเร็จและมีความหมายอย่างยิ่งต่อชาวแอร์บัสทุกคนที่ความอุตสาหะของลูกเรือและทีมงานประจำเที่ยวบินทดสอบ เอ380 ได้รับการชื่นชมอย่างยิ่งใหญ่เช่นนี้”
เครื่องบินแอร์บัส เอ380 มียอดคำสั่งซื้อยืนยันและคำมั่นในการสั่งซื้อ รวมทั้งสิ้น 173 ลำ จากลูกค้า 14 รายทั่วโลก และได้รับใบรับรองความปลอดภัยในการเดินอากาศ (Type Certification) จาก European Aviation Safety Agency (EASA) และ Federal Aviation Administration (FAA) ในเดือนธันวาคม 2549 นับแต่เที่ยวบินทดสอบแรกในเดือนเมษายน 2548 เครื่องบินเอ380 ซึ่งเป็นเครื่องรุ่นทดสอบจำนวนทั้งสิ้น 5 ลำ ได้ทำการบินรวมแล้วมากกว่า 1,100 เที่ยวบิน และมีชั่วโมงบินรวมกว่า 3,700 ชั่วโมง
ด้วยประสิทธิภาพทางการบินที่สูงกว่า ให้ความเงียบในการบินมากกว่า และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า เครื่องบิน เอ380 ได้กำหนดมาตรฐานใหม่ของการเดินทางทางอากาศที่ไม่ก่อมลพิษแก่สิ่งแวดล้อม เมื่อเทียบต่อจำนวนผู้โดยสารหนึ่งคนแล้ว เครื่องบิน เอ380 มีประสิทธิภาพในการเผาผลาญเชื้อเพลิงดีเยี่ยม จนเทียบได้กับรถยนต์สำหรับครอบครัวขนาดเล็กเพียงหนึ่งคันเท่านั้น ความสามารถในการรองรับจำนวนผู้โดยสารที่มากขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มจำนวนเที่ยวบิน ผนวกกับประสิทธิภาพอันยอดเยี่ยมด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมและการใช้ต้นทุนการปฏิบัติงานที่ลดต่ำลง ทำให้เครื่องบินเอ380 เป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับทั้งท่าอากาศยานที่นับวันจะมีความแออัดเพิ่มมากขึ้นและสายการบินเอง สำหรับผู้โดยสารในทุกระดับชั้นการเดินทางโดยเครื่องบินเอ380 จะได้รับความรื่นรมย์จากที่นั่งที่กว้างขวางและสะดวกสบายมากขึ้น ภายในห้องโดยสารที่ให้ความเงียบสูงสุดของเครื่องบินเอ380
แอร์บัส เป็นบริษัทในเครือ EADS
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ