ปภ.แนะดูแลความปลอดภัยให้กับผู้สูงอายุ

ข่าวทั่วไป Tuesday April 17, 2007 10:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 เม.ย.--ปภ.
วันที่ 13 เมษายน 2550 นี้ นอกจากจะเป็นวันสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ไทยแล้ว ยังถือเป็น “วันผู้สูงอายุแห่งชาติ” เนื่องจากผู้สูงอายุนับเป็นบุคคลที่มีคุณค่าแก่ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ เพื่อเป็นการตอบแทนคุณความดีของผู้สูงอายุหรือคนชราที่สร้างประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนหันมาให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้สูงอายุ โดยการเฝ้าระวังภัยที่อาจเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ ดังนี้
ความปลอดภัยในบ้านเรือน ต้องหมั่นตรวจสอบความเรียบร้อยภายในบ้าน ซ่อมแซมบ้านเรือนให้อยู่ในสภาพที่แข็งแรง เช่น บันไดบ้าน ลูกกรงรอบระเบียงบ้าน ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างให้มองเห็นได้อย่างชัดเจน รวมทั้งหมั่นทำความสะอาดพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุกับผู้สูงอายุ โดยเฉพาะบริเวณพื้นห้องน้ำ ควรมีวัสดุกันลื่น และมีอุปกรณ์ที่เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวหรือป้องกันอันตรายหากผู้สูงอายุเซล้มในห้องน้ำ และควรพาผู้สูงอายุเข้าห้องน้ำ หากสังเกตว่าผู้สูงอายุเข้าห้องน้ำเป็นเวลานาน ให้ตรวจสอบดูว่าเป็นลมในห้องน้ำหรือไม่ ส่วนทางเดินเท้าที่เป็นพื้นปูนควรขัดทำความสะอาดอยู่เสมอ เพราะอาจมีตะไคร่น้ำเกาะพื้นทำให้ลื่นล้มบาดเจ็บได้ง่าย จัดวางอุปกรณ์ เครื่องใช้ภายในบ้านให้เหมาะสม ไม่วางของเกะกะหรือวางไว้บนที่สูงเพราะอาจตกหล่นทับผู้สูงอายุได้ ควรตัดหญ้าในสนามให้เรียบร้อย ไม่ปล่อยให้รก ระวังอย่าให้ของมีคมหรือเศษแก้ว ตะปู ตกหล่นในสนามหญ้า หากมีบ่อน้ำควรทำรั้วกั้นบ่อ เพื่อป้องกันการพลัดตกลงน้ำ นอกจากนี้ควรระมัดระวังการเกิดอัคคีภัยภายในบ้านเรือน โดยเฉพาะเวลาที่ผู้สูงอายุจุดธูปเทียนบูชาพระ ต้องคอยตรวจสอบให้ไฟดับสนิท ที่สำคัญ ไม่ควรปล่อยให้ผู้สูงอายุที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ หรือผู้สูงอายุที่มีอายุมากแล้ว และมีอาการขี้หลงขี้ลืม ต้องอยู่บ้านเพียงลำพังเพราะหากเกิดอุบัติเหตุหรืออัคคีภัยขึ้นจะไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ นอกจากนี้ควรกำชับมิให้ผู้สูงอายุเปิดประตูให้กับคนแปลกหน้า เพราะอาจได้รับอันตรายจากมิจฉาชีพหรือโจรผู้ร้ายได้
ความปลอดภัยในชุมชน ชุมชนมีส่วนสำคัญในการเฝ้าระวังความปลอดภัยให้กับผู้สูงอายุในหมู่บ้าน ทุกคนต้องช่วยกันดูแลความสะอาดเรียบร้อยภายในหมู่บ้าน ทำความสะอาดถนนไม่ให้มีสิ่งกีดขวาง หรืออุปกรณ์ใดๆ ที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุกับผู้สูงอายุ หากพบว่า บ้านใดมีผู้สูงอายุอยู่เพียงลำพังคนเดียวในเวลากลางวัน ชุมชนควรช่วยกันดูแลผลัดเปลี่ยนไปเยี่ยมเยียนบ้างเป็นครั้งคราว เพราะหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น จะได้ช่วยเหลือได้ทันท่วงที สุดท้ายนี้ การสร้างความปลอดภัยให้กับผู้สูงอายุ ไม่จำเป็นต้องเป็นหน้าที่ของคนในครอบครัวเท่านั้น แต่ทุกคนในชุมชนสามารถร่วมกันทำได้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการตอบแทนคุณผู้สูงอายุที่สร้างประโยชน์กับสังคม และประเทศชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ