เอ็มเอฟซี ปลื้มผลงานกองทุนสึนามิ พลิกฟื้นเศรษฐกิจเขาหลักกลับมามีอนาคตอีกครั้ง

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday February 7, 2007 11:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.พ.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
บลจ. เอ็มเอฟซี ภูมิใจการบริหารกองทุน Tsunami Recovery Fund ล่าสุดเดินสายตรวจเยี่ยมผู้ประกอบการที่ได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนสึนามิ พบส่วนใหญ่เปิดให้บริการได้เกือบหมดแล้ว ส่วนทีเหลือคาดจะเปิดให้บริการได้ทันภายในปีนี้ ด้านผู้ประกอบการมั่นใจอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเขาหลักจะกลับมาพลิกฟื้นอีกครั้ง หลังนักท่องเที่ยวยุโรปเริ่มทยอยเข้าพักเกินเป้าหมายที่คาดไว้
ดร.พิชิต อัคราทิตย์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) ในฐานะบริษัทจัดการกองทุนเปิดเพื่อพัฒนาและฟื้นฟูกิจการที่ได้รับผลกระทบจากสึนามิ (Tsunami Recovery Fund) กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการฟื้นฟูกิจการของผู้ประกอบการที่ได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนเปิดเพื่อพัฒนาและฟื้นฟูกิจการที่ได้รับผลกระทบจากสึนามิ ว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวบริเวณเขาหลัก โดยเฉพาะพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยสึนามิ เริ่มกลับมามีอนาคตอีกครั้ง โดยล่าสุดได้รับรายงานจากผู้ประกอบการที่เข้ารับการช่วยเหลือจากกองทุนฯว่ามีนักท่องเที่ยวเข้ามาพักผ่อนในแถบเขาหลักแล้ว หลังจากที่ผู้ประกอบการได้ทยอยเปิดดำเนินการ โดยผู้ประกอบการที่ได้รับการช่วยเหลือจากกองทุนเปิดเพื่อพัฒนาและฟื้นฟูกิจการที่ได้รับผลกระทบจากสึนามิ หรือ (Tsunami Recovery Fund) จำนวน 14 รายจาก 20 รายได้เปิดดำเนินการแล้ว ส่วนผู้ประกอบการที่เหลืออีก 6 ราย ที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากกองทุน ขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จ สามารถเปิดบริการได้ภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยวของภาคใต้
ทั้งนี้ กองทุนเปิดเพื่อพัฒนาและฟื้นฟูกิจการที่ได้รับผลกระทบจากสึนามิ (Tsunami Recovery Fund) ได้ให้การช่วยเหลือผู้ประกอบการเป็นเงินรวมมูลค่า 2,620 ล้านบาท ในรูปแบบของการลงทุนในหุ้นหรือหุ้นกู้ เพื่อฟื้นฟูกิจการ ซึ่งนอกจากจะช่วยพลิกฟื้นกิจการของผู้ประกอบการแล้ว จุดประสงค์สำคัญของการช่วยเหลือในครั้งนี้คือการมีส่วนช่วยให้ประชาชนในพื้นที่มีงานทำ ซึ่งจะส่งผลเชิงบวกต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวบริเวณพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบใน 6 จังหวัดภาคใต้โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณเขาหลักให้กลับคืนมาอีกครั้ง
ด้าน นายธวัช นิรนาทวโรดม เจ้าของโรงแรมเขาหลัก เบย์ฟรอนท์ รีสอร์ท 1 ในผู้ประกอบการ ที่ได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนสึนามิ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่กองทุนสึนามิได้ให้ความช่วยเหลือทั้งด้านการเงิน และการลงทุน รวมทั้งเล็งเห็นถึงความสำคัญในการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมและการท่องเที่ยวในเขาหลักให้ฟื้นกลับมาอีกครั้ง โดยได้รับเงินช่วยเหลือจากกองทุนเป็นจำนวนเงิน 65 ล้านบาท และสามารถเปิดดำเนินการได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้ามาใช้บริการเป็นชาวสแกนดิเนเวีย ซึ่งอัตราการเข้าพักขณะนี้อยู่ที่ 40-50% ในช่วงฤดูการท่องเที่ยว ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ
นายยรรยง ข้อเพชร กรรมการผู้จัดการ เขาหลักบันดารี กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนสึนามิ ธุรกิจการท่องเที่ยวในเขาหลักก็เริ่มฟื้นตัวดีขึ้น โดยเขาหลักบันดารี สามารถเริ่มเปิดดำเนินการได้ตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา กลุ่มลูกค้าให้ความสนใจกลับเข้ามาใช้บริการมากเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวสแกนดิเนเวีย สวิสเซอร์แลนด์ และเยอรมัน
นายวิรัช ส่งแสง เจ้าของกิจการ มุกดาราบีช รีสอร์ท เขาหลัก ปาล์ม บีช รีสอร์ท กล่าวว่า ได้รับเงินช่วยเหลือจากกองทุนสึนามิ โดยแบ่งเป็น มุกดาราบีช รีสอร์ท เป็นเงิน 200 ล้านบาท เขาหลัก ปาล์ม บีช รีสอร์ท เป็นเงิน 80 ล้านบาท โดยทั้งสองกิจการเปิดดำเนินการเมื่อประมาณกลางปี ส่วนกลุ่มลูกค้าหลักยังคงเป็นชาวสแกนดิเนเวีย และมีกลุ่มลูกค้าใหม่เพิ่มเข้ามา คือ กลุ่มเอเชีย โดยที่อัตราการเข้าพักหลังจากเปิดดำเนินการถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ และคาดว่าจะดีขึ้นมากกว่านี้ภายใน 4-5 ปีข้างหน้า และมั่นใจว่าธุรกิจการท่องเที่ยวในเขาหลักจะได้รับความนิยมมากกว่าที่ผ่านมา
ข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:
สำนักกรรมการผู้จัดการ:
คุณสุทรรศิกา คูรัตน์, คุณสุวรรณา ชีวนันทชัย โทร.0-2649-2112, 0-2649-2113
เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์:
คุณศริญญา แสนมีมา, คุณพรทิภา อยู่แสง โทร.0-2204-8218, 0-2204-8215

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ