บัญชีกลางให้เบิกจ่าย GFMIS ทาง Intranet Internet ตุลาคม 50

ข่าวเทคโนโลยี Thursday August 2, 2007 14:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ส.ค.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
กรมบัญชีกลางพัฒนาการเบิกจ่ายในระบบ GFMIS ให้หน่วยงานที่มีความพร้อมด้านเทคโนโลยี เบิกเงินผ่านระบบเครือข่ายภายใน (Intranet) และเครือข่ายภายนอก (Internet) ได้ภายในตุลาคม 2550 นี้
นายมนัส แจ่มเวหา รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า จากปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณผ่านระบบ GFMIS ของหน่วยงานที่ไม่มีเครื่อง Terminal กระทรวงการคลังและกรมบัญชีกลางได้ร่วมกันพัฒนาระบบ GFMIS ให้มีความคล่องตัวและสะดวกรวดเร็วขึ้น จากรูปแบบการนำส่งข้อมูลเข้าระบบ GFMIS โดยวิธี Excel Loader ที่ต้องเดินทางไปที่กรมบัญชีกลางหรือสำนักงานคลังจังหวัด ต่อไปหน่วยงานไม่ต้องเดินทาง และสามารถนำส่งข้อมูลเข้าระบบได้ที่หน่วยงานของตนเองโดยผ่านระบบเครือข่ายภายใน (Intranet) ของแต่ละกระทรวง ซึ่งระบบนี้แต่ละกระทรวงจะต้องมีระบบเครือข่ายภายในกระทรวงเพื่อเชื่อมโยงกับหน่วยงานในสังกัดก่อน
นายมนัสกล่าวต่อว่า เบื้องต้นกรมบัญชีกลางได้กำหนดหน่วยงานนำร่องที่มีความพร้อมที่จะใช้การนำส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย Intranet จำนวน 3 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มแรก ได้แก่ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง กรมที่ดิน กระทรวงสาธารณสุข ได้เริ่มนำส่งข้อมูลด้วยวิธีใหม่นี้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2550 สำหรับกลุ่มที่ 2 จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 สิงหาคม 2550 ได้แก่ กระทรวงคมนาคม กรมชลประทาน สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และสำนักงานศาลยุติธรรม และกลุ่มที่ 3 จะเริ่มใช้ในวันที่ 20 สิงหาคม 2550 ได้แก่ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงาน
ในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม โดยกระทรวงการคลังได้เพิ่ม Server เพื่อให้รองรับการปฏิบัติงานของเครือข่ายที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ส่วนราชการปฏิบัติงานในระบบได้อย่างรวดเร็วและคล่องตัว สามารถส่งข้อมูลได้ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ ที่หน่วยงานได้เลยไม่ต้องเดินทางมานำส่งข้อมูลเพื่อเบิกจ่ายเงินที่กรมบัญชีกลางและคลังจังหวัดต่าง ๆ ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางมากขึ้น
โฆษกกรมบัญชีกลางกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับหน่วยเบิกจ่ายในระบบ GFMIS ทั้งหมด มีจำนวน 7,240 หน่วย มีเครื่อง Terminal จำนวน 735 หน่วย และที่ไม่มีเครื่อง Terminal ซึ่งต้องใช้งานโดยวิธี Excel Loader จำนวน 6,505 หน่วย โดยจำนวน 1,726 หน่วย กรมได้เพิ่มช่องทางการนำเข้าข้อมูลทาง Intranet ไปแล้ว และระหว่างนี้กระทรวงการคลังและกรมบัญชีกลางก็จะพัฒนาระบบการนำส่งข้อมูลโดยผ่านทาง Internet สำหรับหน่วยเบิกที่เหลือ จำนวน 4,779 หน่วย เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถนำส่งข้อมูลเบิกจ่ายเงินแบบ Online Real-time ได้ที่หน่วยงานของตนเอง ซึ่งคาดว่าจะใช้ระบบนี้ในต้นปีงบประมาณ 2551

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ