การใช้ยาอย่างสมเหตุผลกับบัญชียาหลักแห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Wednesday June 6, 2007 11:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มิ.ย.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
กรมบัญชีกลางชี้แจงว่า การใช้ยาอย่างสมเหตุผลกับบัญชียาหลักแห่งชาติ เป็นการลดความเสี่ยงจากอันตราย ที่จะได้รับจากการใช้ยาที่ไม่จำเป็น หรือยาที่สรรพคุณไม่ชัดเจน ซึ่งจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงและนำไปสู่ภาวะเชื้อดื้อยาได้ และยังช่วยลดการนำเข้ายา จากต่างประเทศที่มีราคาแพง ซึ่งอาจเกิดผลเสียมากกว่าผลดี
นายปิยพันธุ์ นิมมานเหมินท์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางมีหน้าที่กำกับดูแลระบบสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ และการกำหนดหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายยาในระบบสวัสดิการ ได้พัฒนาระบบตรวจสอบการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลรัฐทั่วประเทศมาโดยตลอด ซึ่งผลจากการตรวจสอบ พบว่ามีการเบิกค่ายาจากบัญชียานอกบัญชียาหลักแห่งชาติเป็นจำนวนมาก ซึ่งต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศและมีราคาแพง และที่สำคัญ คือ จากการวิเคราะห์เชิงวิชาการจากข้อมูลที่ได้รับ พบว่า มีผู้มีสิทธิ และบุคคลในครอบครัวเป็นกลุ่มที่ได้รับยาที่ไม่จำเป็น ยาบางชนิดยังไม่ได้รับการพิสูจน์ประสิทธิผลการรักษา สรรพคุณไม่ชัดเจน ไม่มี ข้อบ่งชี้ ค่าใช้จ่ายสูง และได้รับความเสี่ยงจากการใช้ยา ซึ่งนำไปสู่ภาวะสุขภาพที่แย่ลง เช่น เกิดอันตรายจากการ ใช้ยา เกิดอาการข้างเคียงจากการใช้ยาที่ไม่ใช่จากโรคที่เป็น และยังนำไปสู่ภาวะเชื้อดื้อยาซึ่งเป็นปัญหาระดับโลก ซึ่งกรมบัญชีกลางได้มีการจัดสัมมนาสร้างความเข้าใจในการใช้ยาตามบัญชียาหลักแห่งชาติ แก่ผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัว โดยเชิญคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาให้ความรู้เรื่องดังกล่าว ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทางสำนักงานคลังจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศไปแล้ว
อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวเพิ่มเติมว่า การที่ต้องมีบัญชียาหลักฯ เพราะมีการใช้ยาเกินความจำเป็น การใช้ยาในปีหนึ่ง ๆ มีมูลค่าสูงหลายหมื่นล้านบาท โดยในปี 2549 งบประมาณด้านการรักษาพยาบาลสูงถึง 37,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2548 ร้อยละ 25.95 ในขณะที่อัตราการเพิ่มของงบประมาณก่อนหน้านี้ (ค่ารักษาพยาบาลปี 2543 — 2548) จะเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยปีละร้อยละ 11.52 จึงเห็นได้ว่าเป็นการสูญเสียเงินตรา ออกนอกประเทศในการนำเข้ายาสำเร็จรูปและวัตถุดิบจำนวนมาก จากปัญหาดังกล่าว จึงได้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับการกำหนดขั้นตอนการเบิกค่ายานอกบัญชียาหลักแห่งชาติ ที่ให้เป็นดุลยพินิจของคณะกรรมการแพทย์ของโรงพยาบาลรับรองเพื่อประกอบการเบิกค่ายา ซึ่งอาจมีความแตกต่างกันในแต่ละโรงพยาบาลในการรับรอง โดยจะมีการกำหนดบัญชียานอกบัญชียาหลักแห่งชาติที่เบิกจ่ายได้ ให้โรงพยาบาล ใช้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อป้องกันการใช้ดุลยพินิจที่มีความแตกต่างกัน และมากำหนดเป็นบัญชียาหลักแห่งชาติฉบับใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการประมวลผล ซึ่งคาดว่า กระทรวงสาธารณสุขจะมีการประกาศใช้
ปลายปี 2550 นี้ และกรมบัญชีกลางจะใช้บัญชียาหลักดังกล่าวอ้างอิงในการเบิกจ่ายเท่านั้น โดยที่บัญชียาหลักดังกล่าวต้องมีความครอบคลุมการรักษาทุกโรคและมีการปรับปรุงอย่างสม่ำเสมอ ทันต่อการเปลี่ยนแปลง โดยคำนึงถึงคุณภาพชีวิตที่ดี และไม่กระทบสิทธิการเบิกค่ารักษาพยาบาลของผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัว หากจะมีการประกาศใช้กรมบัญชีกลางจะแจ้งให้ผู้มีสิทธิทราบล่วงหน้า รวมทั้งแจ้งโรงพยาบาลเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ