สถาบันอาหารเร่งผลักดันผู้ประกอบการ เข้าสู่ระบบคุณภาพความปลอดภัยด้านอาหาร

ข่าวทั่วไป Friday May 18, 2007 13:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ค.--โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์
สถาบันอาหารเร่งผลักดันผู้ประกอบการ เข้าสู่ระบบคุณภาพความปลอดภัยด้านอาหาร มาตรฐานสากล จับมือ CCFRA ประเทศอังกฤษ เสริมศักยภาพ แข่งขันตลาดโลก
สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เข้มมาตรการด้านความปลอดภัยในอาหาร เดินหน้ายกระดับมาตรฐานการผลิตของผู้ประกอบการสู่ระบบรับรองคุณภาพมาตรฐานสากล เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของอุตสาหกรรมอาหารของไทยทัดเทียมต่างประเทศ พร้อมผนึกองค์กร CCFRA ประเทศอังกฤษ ผลักดันการวิจัยและพัฒนาภาคอุตสาหกรรมต่างๆ สร้างความเชื่อมั่น เสริมศักยภาพผู้ประกอบการไทย ล่าสุด จัดพิธีมอบประกาศนียบัตรผู้ประกอบการ 62 ราย รับรองคุณภาพ GMP, HACCP และรับรองการตรวจสอบโครงการอาหารปลอดผงชูรส
นายดำริ สุโขธนัง รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการสถาบันอาหาร กล่าวว่า สถาบันอาหาร ในฐานะองค์กรเครือข่ายภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรม มีภารกิจสำคัญในการสนับสนุนด้านเทคนิควิชาการ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมอาหารของประเทศ โดยเฉพาะการยกระดับมาตรฐานการผลิตของผู้ประกอบการสู่ระบบรับรองคุณภาพที่เป็นที่ยอมรับของระดับสากล คือการเข้าสู่ระบบ GMP (Good Manufacturing Practice) และ HACCP (Hazard Analysis Critical Control Point) รวมทั้งสนับสนุนผู้ประกอบการอุตสาหกรรมทุกภาคส่วนให้เข้าสู่มาตรฐานสากล มีความทัดเทียม และเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ
ขณะเดียวกัน สถาบันอาหาร ยังได้ร่วมกับองค์กร CCFRA (Campden & Chorleywood Food Association) ประเทศอังกฤษ ทำหน้าที่ผลักดันให้เกิดการวิจัยและพัฒนา เพื่อภาคอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น เกษตรกรรม การผลิตอาหาร เครื่องดื่ม การบริการอาหาร การกระจายสินค้าและการค้าปลีก ให้บริการด้านเทคนิควิจัยและบริการให้คำปรึกษา บริการฝึกอบรม บริการข้อมูล และห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ เพื่อให้เกิดความมั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ กระบวนการผลิตมีประสิทธิภาพ เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งด้านผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิต รวมถึงการให้บริการการตรวจประเมินเพื่อรับรองระบบคุณภาพต่างๆ ปัจจุบัน CCFRA ได้ให้บริการแก่สมาชิกมากกว่า 1,600 ราย ทั้งจากในประเทศอังกฤษและกว่า 60 ประเทศทั่วโลก
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สถาบันอาหาร ถือว่าเป็นหน่วยงานสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหาร ส่งเสริมและสนับสนุนงานภาคอุตสาหกรรมอาหารทำให้มีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมรับบริการการสนับสนุนด้านเทคนิควิชาการกับสถาบันอาหารเป็นจำนวนมาก
“ครั้งนี้มีผู้ประกอบการและบริษัทที่ได้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจตนเอง โดยได้รับการสนับสนุนด้านเทคนิควิชาการจากสถาบันอาหาร ได้รับมอบใบประกาศนียบัตร (Certificate) รับรองคุณภาพ ภายใต้กรอบ Food Safety เกี่ยวกับความปลอดภัยด้านอาหารในสถานที่ผลิตอาหาร จำนวน 62 ราย ประกอบด้วย ผู้ประกอบการและบริษัทที่ได้รับการรับรองระบบคุณภาพ HACCP จาก CCFRA จำนวน 37 ราย ผู้ประกอบการและบริษัทที่ได้รับการรับรองระบบคุณภาพ HACCP จากสถาบันอาหาร จำนวน 9 ราย ผู้ประกอบการ และบริษัทที่ได้รับการรับรองระบบคุณภาพ GMP จากสถาบันอาหาร จำนวน 15 ราย และบริษัทที่ได้รับการรับรองการตรวจสอบโครงการอาหารปลอดผงชูรส จากสถาบันอาหาร จำนวน 1 ราย คือ บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ จำกัด”
ผู้ประกอบการของไทยต้องเตรียมความพร้อมในการนำระบบคุณภาพความปลอดภัยต่างๆ มาปรับใช้ในกระบวนการผลิต เพื่อให้เป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของอุตสาหกรรมอาหารของประเทศไทยในตลาดโลกต่อไป
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ : บริษัท โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด
สุขกมล งามสม โทรศัพท์ 0 2691 6302-4, 0 2274 4961-2, 0 89484 9894
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ