BIFF&BIL 2007 ประกาศผลการประกวดนักออกแบบครั้งยิ่งใหญ่ก่อนก้าวสู่เวทีแฟชั่นระดับนานาชาติ

ข่าวทั่วไป Monday August 27, 2007 10:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ส.ค.--คิธแอนด์คิน
งานแสดงสินค้าแฟชั่นและเครื่องหนัง 2550 (BIFF&BIL 2007) เปิดตัวนักออกแบบรุ่นใหม่เข้าสู่เวทีแฟชั่นระดับนานาชาติ ประกาศผลโครงการการประกวดนักออกแบบแฟชั่นไทยสู่ตลาดโลก ครั้งที่ 7 หรือ Thailand Fashion Designers Award: TFDA 2007 พร้อมจัดแฟชั่นโชว์ผลงานจากนักออกแบบในรอบตัดสิน 10 คนสุดท้าย
TFDA 2007 มาถึงโค้งสุดท้าย โดยรางวัลชนะเลิศในปีนี้เป็นของ ชนกนันท์ มุกดาพงศธร นักออกแบบเจ้าของคอนเซ็ปต์ Simulation ที่ได้แรงบันดาลใจจากสภาวะโลกร้อน เมื่อไม่มีทรัพยากรธรรมชาติหลงเหลืออยู่ มนุษย์ต้องจำลองความรู้สึกที่เคยได้รับจากธรรมชาติ ผลงานนี้นอกจาก ได้รับรางวัลชนะเลิศแล้ว ยังได้รับรางวัลยอดนิยม (Popular Vote) โดยการโหวตจากผู้เข้าชมงานอีกด้วย
ผู้ที่ได้รับรางวัลอันดับสองได้แก่ ไพศาล ธนาคำ นักศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เจ้าของผลงาน Phenomenon Romance ซึ่งเป็นคอลเลกชั่นที่มีโครงสร้างสันทัดทันสมัยและดูโรแมนติก
ในขณะเดียวกัน โดยเน้นการใช้วัสดุที่แตกต่างกันระหว่าง technofabric กับผ้าใบธรรมชาติ และตำแหน่งอันดับสามตกเป็นของ บุณยรัตน์ ศีตะปันย์ จากมหาวิทยาลัยรังสิต ผู้สร้างสรรค์ผลงาน Zen Line ที่เน้นการใช้เส้นที่ดูเหมือนเกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ สื่อถึงความรู้สึกผ่อนคลาย
“หน่วยงานราชการให้การสนับสนุนงานในครั้งนี้มาก เรามีโอกาสได้แสดงแนวคิดของเรา งานในครั้งนี้ผมใช้แนวคิดเรื่อง Simulation เมื่อเกิดสภาวะโลกร้อน ทำให้ไม่มีต้นไม้หลงเหลืออยู่ เราจึงต้องใช้ไม้ปลอมๆกัน สำหรับการเข้าร่วมโครงการในการประกวดในครั้งนี้ ผมได้เรียนรู้การทำงานที่เป็นประโยชน์ ทางกรมส่งเสริมการส่งออก ได้เชิญนักออกแบบที่มีชื่อเสียงในวงการแฟชั่นไทยมาให้ความรู้และประสบการณ์ ทำให้เราเห็นภาพรวมของธุรกิจแฟชั่นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น และทางกรมฯ ยังสนับสนุน เรื่องการให้ผ้าจากโครงการ T3 มาใช้ในการออกแบบเสื้อผ้า สำหรับผมใช้ผ้าจากบริษัท Natural Silk มาใช้ในการตัดเย็บเสื้อผ้า” ชนกนันท์ กล่าว
ผู้ชนะทั้งสามได้รับการคัดเลือกมาจากผู้เข้ารอบสุดท้าย 10 คน โดยผู้ทรงคุณวุฒิในแวดวงแฟชั่น ที่ต่างให้เกียรติมาเป็นกรรมการตัดสินในปีนี้ อันได้แก่ คุณสุพัตรา ศรีสุข ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาสินค้า กรมส่งเสริมการส่งออก ม.ล. คฑาทอง ทองใหญ่ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มมูลค่าสินค้า คุณระสะนาภรณ์ ดำรัสธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด คุณสมบัษร ถิระสาโรช บริษัท ตือ จำกัด คุณศิโรจน์ ไชยสาม ประธานชมรมนักออกแบบแฟชั่น คุณสุปรียา สุธรรมธารีกุล อาจารย์ประจำสาขาวิชาแฟชั่นดีไซน์ คณะศิลปะและการออกแบบ มหาวิทยาลัยรังสิต Mr. Alberto Incanuti ดีไซน์เนอร์เจ้าของแบรนด์ Alberto Incanuti จากประเทศอิตาลี คุณยศธน กิจกุศล อุปนายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย คุณสฤษดิ์ รัตนวดี ดีไซเนอร์และเจ้าของแบรนด์ SARIT คุณจิตต์สิงห์ สมบุญ จาก Greyhound คุณนิธิมา ศิริโภคากิจ หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมมูลค่าสินค้าแฟชั่น สำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มมูลค่าสินค้า กรมส่งเสริมการส่งออก
“จริงๆ แล้วน้องๆ ทั้งสิบคนนั้น ดูแล้วมีคนที่น่าจะได้รับเลือกเกินกว่า 5 คน แต่การตัดสินมีข้อจำกัดว่าจะต้องคัดเลือกให้เหลือ 3 คน การตัดสินไม่ใช่แค่การเลือกเฉพาะการพรีเซนต์ผลงานหรือขาย ได้อย่างเดียว แต่ต้องมีความสมดุลระหว่างศิลปะและการขาย ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญเมื่อจะเข้าไปสู่ตลาดส่งออก น้องๆ สามารถก้าวไกลไปสู่ตลาดต่างประเทศได้อย่างแน่นอน” คุณจิตต์สิงห์ กล่าว
ขณะที่กรรมการคนสำคัญอีกคน คุณสมบัษร ถิระสาโรช ออร์กาไนเซอร์มือทองของเมืองไทย กล่าวว่า การตัดสินครั้งนี้มีหลักเกณฑ์คือ ดีไซเนอร์ต้องตอบโจทย์ที่คณะกรรมการให้ไว้ในเรื่อง innovation และการเป็นทางเลือกใหม่ของงานดีไซน์ ตลอดจนการใช้วัสดุที่ปรับเข้ากับความเป็นไทยแต่มีความเป็นสากล ซึ่งในเรื่องของงานดีไซน์สำหรับคนที่ได้รับชนะเลิศนั้น มีคอนเซปต์ชัดเจน โดยมีการนำผ้าไหมมาใช้ และมีแนวคิดในการรณรงค์ดูแลภาวะโลกร้อน และแสดงให้เห็นถึงการตัดเย็บที่ดี
ผู้ชนะเลิศ อันดับสองและสาม ได้รางวัลเงินสด 70,000 บาท 50,000 บาท และ 30,000 บาทตามลำดับ พร้อมโล่ห์รางวัลและประกาศนียบัตร นอกจากนี้ทั้งสามจะได้เดินทางไปเปิดโลกทัศน์ด้านแฟชั่นที่ D&A ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าระดับโลก ณ กรุงนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา
ไฮไลท์อื่นๆ ของงานในวันที่สองนี้ได้แก่ แฟชั่นโชว์ชุด Tri-Urban อันประกอบไปด้วยเสื้อผ้าที่ ถูกดีไซน์ขึ้นเป็นพิเศษ โดยใช้ผ้า acrylic fiber คุณภาพสูง ผลงานชิ้นนี้สร้างสรรค์ขึ้นโดยบริษัท Thai Acrylic Fibre บริษัท Rung Sab Knitters และสถาบัน Raffles Design Institute และ BIFF&BIL Selection แฟชั่นโชว์ชุดพิเศษ ที่เป็นการนำเอาเสื้อผ้าและเครื่องประดับที่โดดเด่นในงาน BIFF&BIL 07 มา mix and match จนสามารถสร้างสไตล์ที่ลงตัวระหว่างความสวยงามและสดใหม่ อาทิ แบรนด์ Hewgo, Ziroco, Kanitha, Intro, Fore, Jira & Gunyah ซึ่งแต่ละไฮไลท์ของงานในวันนี้ ได้รับความสนใจจากผู้ชมเป็นอย่างมาก โดยจำนวนผู้เข้าชมงานทั้งสองวันนี้พุ่งสูงกว่าจำนวนผู้เข้าชมงานในระยะเวลาเดียวกันของปีที่แล้วถึง 25 เปอร์เซ็นต์
สำหรับงานในวันที่ 24 กันยายนนี้ อย่าพลาดชมแฟชั่นโชว์ชุด Top of ASEAN ซึ่งเป็นการนำเสนอผลงานอันโดดเด่นจากฝีมือของนักออกแบบแถวหน้าของวงการแฟชั่นไทยและมาเลเซีย ซึ่งประกอบไปด้วยแบรนด์ดังอย่าง Gallo Carven Ong Couture Pusita Classic Model และ Phaotong อีกโชว์ที่พลาดไม่ได้คือ Icon of Bangkok แฟชั่นโชว์แนว haute couture สุดอลังการจากฝีมือของดีไซเนอร์ระดับตำนาน สมชาย แก้วทอง
BIFF&BIL 2007 งานแสดงสินค้าแฟชั่นและเครื่องหนังระดับนานาชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ด้วยจำนวนผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศกว่า 500 บริษัท บนพื้นที่ 22,000 ตร.ม. ซึ่งรวบรวมเอาผลิตภัณฑ์ด้านแฟชั่นและเครื่องหนัง ตลอดจนสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องมาจัดแสดงไว้ในที่เดียว
BIFF&BIL 2007 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-26 สิงหาคม 2550 โดยใน 3 วันแรก (22-24 สิงหาคม) เป็นวันเจรจาการค้า และใน 2 วันหลัง (25-26 สิงหาคม) เป็นวันจำหน่ายปลีก ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา สนใจทราบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.thaitradefair.com/fairin/biff07
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อกลับ
คุณนุชจรี ศรีวรรณยศ
บริษัท ทีทีไอเอส จำกัด
โทรศัพท์ 02-6612442 ต่อ 606

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ