TSI ร่วม 15 หน่วยงานจัดตั้งชมรมนักวางแผนทางการเงินฯ เน้นสร้างนักวางแผนทางการเงินป้อนสถาบันการเงินไทย

ข่าวทั่วไป Friday March 16, 2007 15:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มี.ค.--ตลท.
นายพันธ์ศักดิ์ เวชอนุรักษ์ ประธานระบบการศึกษาตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน(TSI) ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการประชุมระดมความคิดเห็นร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของ ธนาคารพาณิชย์ บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บริษัทประกันชีวิต สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ตลอดจนคณาจารย์จากสถาบันอุดมศึกษา รวมกว่า 15 หน่วยงาน เพื่อร่วมกันจัดตั้งชมรม นักวางแผนทางการเงินแห่งประเทศไทย หรือ Thai Financial Planner Club ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย
“หน้าที่หลักของชมรมฯ คือการกำหนดแนวทางการพัฒนาวิชาชีพการวางแผนทางการเงิน (Financial Planner) ในประเทศไทย และเผยแพร่ความรู้ด้านการวางแผนทางการเงินตามมาตรฐานสากลให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย รวมทั้ง เพิ่มจำนวนนักวางแผนทางการเงิน ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีผู้ที่ทำหน้าที่นักวางแผนทางการเงินอย่างมีประสิทธิภาพเลย นอกจากนี้ ยังเป็นการเตรียมความพร้อมในการเข้าเป็นสมาชิกของ Certified Financial Planner Board of Standard , Inc ( CFP Board ) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานก.ล.ต.ของสหรัฐอเมริกา เจ้าของลิขสิทธิ์หลักสูตร Certified Financial Planner หรือ CFP” นายพันธ์ศักดิ์กล่าว
ทั้งนี้ นักวางแผนทางการเงิน กำลังเป็นที่ต้องการของสถาบันการเงินทุกประเภท ทั้ง ธนาคารพาณิชย์ บริษัทประกัน บริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม เนื่องจาก เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง ในการให้คำปรึกษาและวางแผนทางการเงินแบบครบวงจร ตั้งแต่การวางแผนการประกัน การวางแผนภาษี การวางแผนการลงทุน และการวางแผนเพื่อวัยเกษียณ ซึ่งจะทำให้ลูกค้าบรรลุเป้าหมายทางการเงินที่ต้องการ และมีชีวิตบั้นปลายภายหลังเกษียณที่มีคุณภาพ
“การวางแผนทางการเงินเป็นองค์ความรู้ที่ค่อนข้างใหม่สำหรับประเทศไทย TSI เล็งเห็นว่าการมีชมรม นักวางแผนทางการเงินแห่งประเทศไทยครั้งนี้ จะเป็นการยกระดับสถาบันการเงินของประเทศให้มีคุณภาพ และส่งผลให้ประชาชนได้รับบริการที่ดี และเป็นประโยชน์มากขึ้น” นายพันธ์ศักดิ์กล่าวเสริม
ชมรมนักวางแผนทางการเงินแห่งประเทศไทย มีประธานร่วม 2 ท่าน คือ คุณวิวรรณ ธาราหิรัญโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกสิกรไทย จำกัด และ คุณเรืองวิทย์ นันทาภิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเอกวิทย์ จำกัด โดยมี คุณธีระ ภู่ตระกูล ประธานบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ฟินันซ่า จำกัด เป็นรองประธานคนที่ 1 คุณสุวภา เจริญยิ่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) เป็น รองประธานคนที่ 2 โดยสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน ( TSI ) ตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นผู้ประสานงานให้กับชมรมฯ
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 — 11 มีนาคม ที่ผ่านมา TSI ได้เชิญผู้บริหารระดับสูงของสำนักงาน ก.ล.ต. ธนาคารพาณิชย์ บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บริษัทประกันชีวิต และคณาจารย์จากสถาบันอุดมศึกษา เข้าร่วมโครงการพัฒนาวิทยากรด้านการวางแผนทางการเงิน เพื่อฟังการบรรยายให้ความรู้พื้นฐาน ลักษณะงานในวิชาชีพ วิธีการทำงานแบบ Business Model ของการทำธุรกิจด้านบริหารความมั่งคั่ง (Wealth Management) ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มการเจริญเติบโต ตลอดจนมาตรฐานการปฏิบัติงานของวิชาชีพการวางแผนทางการเงิน โดยเชิญ Dr. Lynn Pi และ Prof. Louis Cheng ผู้เชี่ยวชาญจาก Institute of Financial Planners of Hong Kong และเป็นสมาชิก CFP Board รวมทั้งเป็นผู้พัฒนาเนื้อหาวิชาความรู้เบื้องต้นการวางแผนทางการเงินของประเทศฮ่องกงมาเล่าประสบการณ์ด้านการวางแผนทางการเงินและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้เข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างมาก
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์โทร.0-2229—2036/
ศรินทร์ลักษณ์ จิตกะวงศ์ โทร. 0-2229—2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 /
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ